Tiến sỹ Rish: Do protein gai, kháng thể từ vaccine gây nhiễu thay vì có tác dụng trung hòa virus

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo Tiến sĩ Harvey Risch, các kháng thể được tạo ra dưới sự kích hoạt của vaccine COVID-19 đang can thiệp ngược lại hệ miễn dịch của con người khi chúng ta đối mặt với các biến thể virus mới.

Hai loại vaccine được sử dụng rộng rãi nhất ở Hoa Kỳ, do Pfizer và Moderna sản xuất, đều hoạt động bằng cách gửi mRNA (RNA truyền tin) vào tế bào cơ, để tạo ra một đoạn protein gai của SARS-CoV-2, loại virus gây ra COVID-19. Protein gai, đến lượt nó, kích thích cơ thể tạo ra kháng thể, được cho là sẽ giúp ngăn ngừa nhiễm trùng và chống lại bệnh tật nếu người ta bị nhiễm virus.

Nhưng các vaccine đó, được tạo ra dựa trên protein gai từ biến thể virus ban đầu, đã sớm bị thay thế bởi các biến chủng mới hơn, trong đại dịch COVID-19. Kể từ đó, một loạt dòng virus mới đã trở nên chiếm ưu thế trên toàn thế giới, một trong đó là biến thể BA.5.

Risch, giáo sư dịch tễ học tại Trường Y tế Công cộng Yale, nói trong chương trình “American Thought Leaders” của EpochTV: “Vaccine chỉ tạo ra những kháng thể trong một phạm vi rất hẹp, đáp ứng với protein gai” so với mức độ phơi nhiễm rộng lớn hơn khi một người bị nhiễm virus một cách tự nhiên.

“Tất nhiên, vấn đề là, khi protein gai ở các chủng virus mới thay đổi, khả năng tạo ra kháng thể tương ứng với các chủng virus mới đó của hệ miễn dịch sẽ giảm đến mức gần như không còn hiệu quả sau một thời gian", ông nói.

Điều đó dẫn đến việc các kháng thể được tạo ra (bởi vaccine) không còn khả năng liên kết đủ mạnh để vô hiệu hóa virus.

Tiến sĩ Risch nói: "Điều đó có nghĩa là chúng trở thành kháng thể gây nhiễu, thay vì là kháng thể trung hòa (ngăn virus tấn công tế bào). Và đó là lý do tôi tin rằng chúng ta đã thấy cái gọi là hiệu quả suy giảm - hiệu quả của vaccine giảm đi theo thời gian - trong vòng 4 đến 6 đến 8 tháng sau liều vaccine cuối cùng, người ta thấy hiệu quả của vaccine không còn nữa".

Hiệu quả trở nên tồi hơn trong bối cảnh protein gai đang biến đổi

Một số nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng những người đã tiêm chủng, sau một thời gian, có nhiều khả năng bị nhiễm COVID-19 hơn, trong số các nghiên cứu đó có cả thử nghiệm lâm sàng của Pfizer tiến hành ở trẻ em (pdf). Một số dữ liệu thực tế cũng cho thấy tỷ lệ lây nhiễm cao hơn ở những người đã tiêm chủng.

Một nghiên cứu khác lại chỉ ra rằng vaccine vẫn cung cấp một số khả năng bảo vệ sau thời gian tiêm chủng, nhưng khả năng bảo vệ này sẽ suy yếu đáng kể. Tất cả các nghiên cứu này đều tiến hành trên biến thể Omicron, đã trở nên phổ biến vào cuối năm 2021, và các biến thể phụ của nó.

Tiến sĩ Risch cho biết, protein gai có tương đối ít thay đổi ở các biến thể ban đầu, có nghĩa là vaccine vẫn còn có thể mang lại lợi ích khá tốt. Tuy nhiên, biến thể Omicron đã xuất hiện với hơn 50 thay đổi của protein gai. Đồng thời các biến thể phụ của nó, chẳng hạn như BA.5, còn có thêm nhiều thay đổi khác nữa.

Ông nhấn mạnh vào dữ liệu được các cơ quan y tế Vương quốc Anh báo cáo vào tháng 3 (pdf) — sau đó họ đã ngừng báo cáo dữ liệu — cho thấy những người đã tiêm cả 2 loạt vaccine: ban đầu (primary) và nhắc lại (booster), có tỷ lệ nhiễm có triệu chứng cao gấp ba lần so với những người chưa tiêm chủng.

Risch cho biết thêm: “Sau liều vaccine mRNA thứ hai, có vẻ như chúng còn có thể giúp chống lại nhiễm trùng có triệu chứng cho ... hầu hết mọi người trong khoảng 10 đến 12 tuần”.

“Sau mũi tiêm thứ hai đó, thì với liều thứ ba, thời gian giảm xuống còn sáu đến tám tuần. Còn sau lần tăng cường thứ tư, chỉ còn được 4 tuần, trước khi hiệu quả mất dần và bắt đầu chuyển sang âm tính”.

Theo The Epoch Times

Quân Dương biên dịch

Tác giả: Zachary Stieber và Jan Jekielek

Zachary Stieber là phóng viên cấp cao của The Epoch Times có trụ sở tại Maryland, Hoa Kỳ. Ông đưa tin về nước Mỹ và thế giới. Liên hệ với Zachary tại [email protected]

Jan Jekielek là biên tập viên cao cấp của The Epoch Times và là người dẫn chương trình "American Thought Leaders". Sự nghiệp của Jekielek trải dài trong giới học thuật, truyền thông và nhân quyền quốc tế. Năm 2009, ông gia nhập The Epoch Times toàn thời gian và đảm nhiệm nhiều vai trò khác nhau, bao gồm cả vị trí tổng biên tập trang web. Ông là nhà sản xuất điều hành của bộ phim tài liệu Holocaust từng đoạt giải thưởng "Đi tìm Manny".



BÀI CHỌN LỌC

Tiến sỹ Rish: Do protein gai, kháng thể từ vaccine gây nhiễu thay vì có tác dụng trung hòa virus