Tiếng cười là ‘liều thuốc tốt’ cho bệnh nhân tim, cải thiện rõ ràng chỉ sau 3 tháng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Có một câu tục ngữ ở nhiều nước rằng "tiếng cười là liều thuốc tốt nhất". Kết quả nghiên cứu mới nhất được các nhà khoa học Brazil công bố xác nhận quan niệm cổ xưa này là đúng. Bệnh nhân mắc bệnh tim xem một chương trình hài khiến mọi người cười hai lần một tuần, có thể làm giảm các triệu chứng và giảm nguy cơ đau tim, đột quỵ.

Tờ The IndependenceThe Telegraph của Anh ngày 28/8 đưa tin rằng, nhóm nghiên cứu của Bệnh viện lâm sàng Porto Alegre ở Rio Grande do Sul, Brazil, vừa tổ chức cuộc họp thường niên của Hiệp hội Tim mạch Châu Âu (European Society of Cardiology) tại Amsterdam, Hà Lan. Những kết quả nghiên cứu chưa từng có đã được công bố, cho thấy rằng liệu pháp cười có thể tăng cường chức năng của hệ tim mạch và có lợi cho tim, phổi, động mạch và tĩnh mạch.

Nhóm nghiên cứu chỉ ra rằng, liệu pháp này sẽ mở rộng các mô trong tim của bệnh nhân mắc bệnh tim mạch vành, từ đó làm tăng lưu lượng oxy trong cơ thể, giảm viêm và cải thiện sức khỏe.

Triệu chứng của bệnh tim mạch vành xảy ra khi động mạch vành của tim không thể cung cấp đủ máu, oxy và chất dinh dưỡng cho tim, mảng bám tích tụ trên thành động mạch, ảnh hưởng đến việc cung cấp máu. Các nhà khoa học cho biết các nghiên cứu trên bệnh nhân mắc bệnh động mạch vành đã sử dụng nhiều phương pháp điều trị không dùng thuốc, nhưng lợi ích của "liệu pháp cười" vẫn chưa được đánh giá đầy đủ.

Nhóm nghiên cứu đã tiến hành một thí nghiệm lâm sàng trên 26 bệnh nhân mắc bệnh động mạch vành với độ tuổi trung bình là 64 tuổi từ tháng 8 năm 2016 đến tháng 12 năm 2020 trong 12 tuần, quan sát sự hấp thụ oxy và sự giãn mạch khi lưu lượng máu tăng lên, nồng độ của các phân tử dấu hiệu viêm trong cơ thể bệnh nhân cũng được đo.

Bệnh nhân được chia thành 2 nhóm, nhóm thực nghiệm xem 2 chương trình hài khác nhau trong một tuần, mỗi lần 1 giờ, nhóm đối chứng thì mỗi tuần xem 2 loại phim tài liệu có chủ đề nghiêm túc như chính trị và rừng nhiệt đới. Sau thời gian thử nghiệm, mức hấp thụ oxy tối đa của nhóm thử nghiệm (nhóm xem chương trình hài) tăng 10% và các chất chỉ báo triệu chứng viêm đã "giảm đáng kể".

Marco Saffi, tác giả đầu tiên của bài báo và giáo sư tại Bệnh viện lâm sàng Happy Harbor, cho biết nghiên cứu này cho thấy liệu pháp cười có thể tăng cường chức năng của hệ tim mạch, đây là một phương pháp can thiệp tốt: "Tiếng cười có ích cho sức khỏe tim mạch, giúp giải phóng endorphin, từ đó làm giảm viêm, có lợi cho tim và mạch máu. Nó cũng có thể làm giảm nồng độ hormone gây căng thẳng có hại cho tim và giúp bạn có thể đối mặt với việc điều trị bằng thái độ tích cực hơn".

Saffi cho rằng liệu pháp cười không nhất thiết phải xem các chương trình hài kịch mà có thể thực hiện bằng cách cho phép bệnh nhân mắc bệnh tim tham gia các hoạt động hài kịch hoặc dành thời gian vui vẻ bên người thân, bạn bè, “Mọi người nên thử những điều khiến họ cười một hoặc hai lần một tuần”. Về việc trị liệu chỉ bằng phương pháp cười có thể cải thiện tình trạng bệnh hay không và hiệu quả kéo dài bao lâu thì cần phải nghiên cứu thêm.

Theo Chu Thiên - Aboluowang

Khả Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Tiếng cười là ‘liều thuốc tốt’ cho bệnh nhân tim, cải thiện rõ ràng chỉ sau 3 tháng