TikTok là ‘ma tuý kỹ thuật số’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chúng ta đang đề cập đến một ứng dụng thường được ví như "ma túy kỹ thuật số" (digital crack cocaine).

Quan điểm sức khỏe

Các nhà lập pháp Mỹ đang xem xét lệnh cấm đối với TikTok. Tuy nhiên, có dấu hiệu cho thấy họ sẵn sàng cho phép ByteDance - công ty mẹ của ứng dụng video, có trụ sở tại Bắc Kinh, duy trì hoạt động với một điều kiện: Từ bỏ quyền sở hữu.

Tuy nhiên, lệnh cấm hoàn toàn vẫn là lựa chọn hợp lý duy nhất, bất kể ai sở hữu ByteDance.

Các mối đe dọa của TikTok

Chúng ta đang đề cập đến một ứng dụng thường được ví như "ma túy kỹ thuật số" (digital crack cocaine).

TikTok đã nổi tiếng vì phổ biến các nội dung không phù hợp, dẫn đến tình trạng bị cấm ở nhiều quốc gia, bao gồm Nepal, Ấn Độ, Bangladesh, Pakistan và thậm chí cả Trung Quốc, quốc gia xuất xứ của nó.

Đáng chú ý, việc Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) không cho phép công dân của mình sử dụng TikTok khiến nhiều người phải ngạc nhiên. Thay vào đó, công dân Trung Quốc được yêu cầu sử dụng Douyin, một phiên bản rút gọn của Tiktok.

TikTok có vấn đề theo nhiều cách khác nhau.

1. Thu thập dữ liệu

Mặc dù việc thu thập dữ liệu là hoạt động phổ biến giữa các ứng dụng, nhưng điều quan trọng cần nhận ra là TikTok đã đưa hoạt động này lên một tầm cao mới.

Trước bản cập nhật mới nhất, ứng dụng đã tích cực thu thập dữ liệu từ bảng nhớ tạm trên điện thoại của người dùng, ngay cả khi không sử dụng.

Điều này ngụ ý rằng mọi thông tin nhạy cảm, chẳng hạn như mật khẩu hoặc cuộc trò chuyện riêng tư được người lớn hoặc trẻ em sao chép và dán, đều được TikTok ghi lại, lưu và có thể chia sẻ với ĐCSTQ.

Trên thực tế, một báo cáo gần đây của The Wall Street Journal đã cảnh báo rằng TikTok có thể vẫn đang chia sẻ dữ liệu người dùng Hoa Kỳ với nhân viên ByteDance ở Bắc Kinh, bất chấp nỗ lực tách biệt dữ liệu này.

Hơn nữa, theo quy định an ninh mạng của Trung Quốc, TikTok và các ứng dụng khác do Trung Quốc sở hữu có nghĩa vụ chia sẻ tất cả dữ liệu người dùng với ĐCSTQ khi được yêu cầu. Dữ liệu này có thể được vũ khí hóa và sử dụng để chống lại người dân Mỹ, bao gồm cả trẻ em.

2. Chiến tranh nhận thức

Năm ngoái, The Guardian đã thảo luận về khả năng TikTok tham gia vào hình thức chiến tranh mới nhất của ĐCSTQ: Chiến tranh nhận thức.

Trong thời gian gần đây, TikTok đã trở nên đáng chú ý trong các hoạt động quân sự mang tính nhận thức của ĐCSTQ, nơi tâm trí con người là chiến trường mới.

Khai thác một ứng dụng hiện được khoảng 150 triệu người Mỹ sử dụng, nhiều người trong số họ là trẻ nhỏ và dễ bị ảnh hưởng, là một bước đi chiến lược.

Nói cách khác, gần một nửa dân số Hoa Kỳ sử dụng TikTok - một sự thật khó có thể bị ĐCSTQ bỏ qua, một chế độ nguy hiểm có khả năng tận dụng ứng dụng này để gây ảnh hưởng đến các cuộc bầu cử sắp tới.

3. Thử thách trực tuyến nguy hiểm

Ngoài việc thu thập dữ liệu phong phú, TikTok còn được biết đến với nhiều thách thức không an toàn khác nhau xuất hiện trên nền tảng.

Lấy ví dụ như các thử thách trên thuyền, gần đây đã trở thành một xu hướng đáng lo ngại.

Những người không quen biết tham gia vào các hành động mạo hiểm, nhảy hoặc nhào lộn từ những chiếc thuyền đang chạy nhanh với mục đích quay lại những pha nguy hiểm có thể cướp đi mạng sống của chính họ.

Đáng tiếc, thử thách đó đã dẫn đến nhiều trường hợp tử vong thương tâm, vì những người tham gia phải chịu những chấn thương nghiêm trọng như gãy cổ do va chạm với mặt nước và chết đuối.

Một xu hướng nguy hiểm khác là "Trò chơi Khăn quàng", còn được gọi là "Thử thách Ngất xỉu".

Hầu hết những người tham gia là những đứa trẻ cố tình hạn chế lượng oxy nạp vào bằng cách sử dụng khăn quàng cổ hoặc thắt lưng, dẫn đến mất ý thức tạm thời. Thật không may, hoạt động này cũng dẫn đến những kết cục bi thảm, bao gồm cả những trường hợp tử vong do ngạt thở.

Xu hướng thứ ba, "Thử thách Benadryl", kêu gọi người dùng TikTok uống một lượng lớn thuốc kháng histamine không kê toa. Thử thách nguy hiểm này có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng như các vấn đề về tim, co giật và thậm chí là quá liều.

Tại Mỹ, đã có nhiều trường hợp cấp cứu y tế do những tác động có hại của thử thách này. Tháng 4 năm 2023 tại Ohio, một cậu bé 13 tuổi đã tử vong sau khi tham gia thử thách.

Báo cáo của Tổ chức Ân xá phơi bày những rủi ro về sức khỏe tâm thần

Hai báo cáo được tài trợ bởi Amnesty International - "Bị Kéo Vào Bóng Tối: Cách TikTok Khuyến Khích Tự Hại và Ý Định Tự Sát""Tôi Cảm Thấy Phơi Bày: Bị Bắt Trong Lưới Giám Sát TikTok" - minh chứng rõ ràng rằng hệ thống đề xuất nội dung và phương thức thu thập dữ liệu xâm phạm của TikTok đặt ra mối đe dọa nghiêm trọng cho người dùng trẻ tuổi.

Điều này xuất phát từ việc nền tảng khuếch đại nội dung tiêu cực và có tính chất tự sát, tiềm ẩn khả năng làm trầm trọng thêm các vấn đề về sức khỏe tâm thần hiện có.

Trẻ em đang bị bủa vây bởi nội dung bóp méo hoàn toàn nhận thức về thế giới, tiêu chuẩn sắc đẹp và sức khỏe tinh thần.

Đối với hàng triệu người Mỹ, TikTok đã trở thành lăng kính méo mó mà qua đó họ nhìn nhận thế giới và bản thân.

Theo Lisa Dittmer, nhà nghiên cứu công nghệ tại Amnesty, những phát hiện trong báo cáo "vạch trần các thủ thuật thiết kế gây nghiện và thao túng của TikTok, được xây dựng nhằm mục đích giữ chân người dùng lâu nhất có thể".

Bà cảnh báo rằng "hệ thống đề xuất nội dung theo thuật toán của nền tảng, vốn được cho là lý do khiến TikTok phát triển nhanh chóng trên toàn cầu, lại khiến trẻ em và thanh niên đang gặp vấn đề về sức khỏe tâm thần trước đó phải đối mặt với nguy cơ bị tổn hại nghiêm trọng".

Xét đến việc TikTok là ứng dụng truyền thông xã hội phổ biến nhất tại Mỹ và sức khỏe tâm thần của trẻ em Mỹ tiếp tục suy giảm đáng báo động, việc cấm hoàn toàn TikTok được đưa ra như lựa chọn hợp lý duy nhất.

Theo John MacGlynn - The Epoch Times
Hoàng Tuấn

John Mac Ghlionn là một nhà nghiên cứu và viết tiểu luận. Anh thường viết các chủ đề liên quan đến tâm lý học và các mối quan hệ xã hội, đồng thời rất quan tâm đến rối loạn chức năng xã hội và thao túng phương tiện truyền thông. Tác phẩm của anh đã được xuất bản trên New York Post, The Sydney Morning Herald, Newsweek, National Review, và The Spectator US, cùng nhiều tờ khác.



BÀI CHỌN LỌC

TikTok là ‘ma tuý kỹ thuật số’