Tìm ra đồn cảnh sát hải ngoại thứ hai của ĐCSTQ đặt tại Úc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngoài một đồn cảnh sát Trung Quốc ở Sydney đã thu hút sự quan tâm của công chúng thời gian gần đây, một đầu mối liên lạc khác có liên quan đến Bắc Kinh đã được xác định ở Úc, theo báo cáo mới của nhóm nhân quyền quốc tế Safeguard Defenders.

“Trung tâm dịch vụ” nằm trong số 48 cơ sở cảnh sát bất hợp pháp do Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) điều hành trên toàn cầu vừa được tổ chức phi chính phủ nhân quyền có trụ sở tại Tây Ban Nha công bố. Tổ chức này trước đó đã xác định được 54 cơ sở như vậy, sau đó nâng tổng số lên 102 với sự hiện diện tại 53 quốc gia.

Những kết quả đầu ra này, dưới những tên gọi khác nhau và dưới bề ngoài là phục vụ người Hoa ở nước ngoài, có thể được chế độ Bắc Kinh sử dụng để “quấy rối, đe dọa, đe dọa và buộc các mục tiêu phải quay về Trung Quốc để đàn áp”.

Tuần tra và thuyết phục”, đây là bản báo cáo thứ ba trong loạt điều tra được công bố vào ngày 05/12, bao gồm Úc là một trong những quốc gia mà cảnh sát Trung Quốc đã đặt chân được vào.

TIN ĐỘC QUYỀN: Đồn cảnh sát hải ngoại thứ hai của ĐCSTQ đặt tại Úc
Các quốc gia có 'trung tâm dịch vụ' đã biết hoặc mới được tiết lộ. Xanh nhạt: Các quốc gia có trạm 'trung tâm dịch vụ' đã biết; Xanh đậm: Các quốc gia có 'trung tâm dịch vụ' mới được tiết lộ. (Safeguard Defenders)

Trong khi Australian Broadcasting Corp (ABC) tiết lộ vào tháng 10 rằng một trong những “điểm liên lạc” được đặt tại Sydney, sau đó The Epoch Times đã tìm thấy địa chỉ của điểm thứ hai, được điều hành bởi cơ quan an ninh công cộng địa phương của thành phố Nam Thông, tỉnh Giang Tô ở Trung Quốc.

“Trạm dịch vụ của cảnh sát ở nước ngoài” được đặt tại Birchgrove Cres Eastwood ở Sydney, theo danh sách liên hệ của các trạm dịch vụ ở nước ngoài của cảnh sát Nam Thông vào năm 2016. Danh sách liên hệ bằng tiếng Quan thoại (tiếng phổ thông Trung Quốc) và vẫn có thể được truy cập trực tuyến.

The Epoch Times đã gọi đến số của trung tâm dịch vụ Sydney được liệt kê trên trang web, nhưng không thể kết nối cuộc gọi.

Một sĩ quan tại Văn phòng Công an Nam Thông ở Trung Quốc cũng nói với The Epoch Times rằng họ hiện không có bất kỳ trung tâm dịch vụ cảnh sát nào ở Sydney. Viên chức này tránh trả lời liệu trước đây họ có trung tâm nào trong số này ở Úc hay không.

Hãy liên hệ với đại sứ quán” cô nói.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Canberra đã không trả lời các yêu cầu bình luận của The Epoch Times về hai điểm liên lạc ở Úc.

TIN ĐỘC QUYỀN: Đồn cảnh sát hải ngoại thứ hai của ĐCSTQ đặt tại Úc
Khu vực pháp lý của cảnh sát Trung Quốc. (Safeguard Defenders)

Người Hoa gốc Úc địa phương lo lắng về sự hiện diện của cảnh sát ĐCSTQ

Khả năng tồn tại của một đồn cảnh sát do ĐCSTQ điều hành ở Eastwood, một trong những cộng đồng người Hoa lớn nhất ở Sydney, đã làm dấy lên mối lo ngại của một số người Úc gốc Hoa sống ở vùng ngoại ô.

Thật đáng kinh sợ”, cô Leechen Zhang, một người Úc gốc Hoa, nói. “Đột nhiên, tôi nghe thấy một đồn cảnh sát chỉ cách tôi hai cây số. Điều đó rất đáng sợ”.

Cô Zhang, người đã thoát khỏi cuộc đàn áp Pháp Luân Công của ĐCSTQ , một môn tu luyện thiền định kết hợp với các giáo lý đạo đức, cho biết cảnh sát Trung Quốc khác với cảnh sát ở các nước dân chủ.

Chức năng [của họ] khác nhau”, cô nói. “Sự kiểm soát và giám sát này của cảnh sát giúp chính phủ [Trung Quốc] đàn áp người dân”.

Ông Joey Huang, một điều phối viên của điểm luyện công Pháp Luân Công ở Eastwood, cũng lo ngại rằng sự hiện diện của cảnh sát ĐCSTQ ở vùng ngoại ô có thể có mối liên hệ nào đó với sự can thiệp mà nhóm tu luyện đã trải qua trong quá khứ.

Có một số giám sát tại điểm luyện công của chúng tôi. Tôi từng nhận thấy rằng có những người chụp ảnh chúng tôi”, ông nói.

TIN ĐỘC QUYỀN: Đồn cảnh sát hải ngoại thứ hai của ĐCSTQ đặt tại Úc
Cảnh sát Ôn Châu ở Trung Quốc nói rằng điểm liên lạc vẫn nên hoạt động. (WeChat: Cảnh sát Phúc Châu)

Ông Huang cũng đề cập đến một sự cố trong cuộc bầu cử hội đồng thành phố năm ngoái, trong đó các tờ quảng cáo bầu cử giả đã được phân phát ở Eastwood để gây bất lợi cho các ứng cử viên và làm mất uy tín của cộng đồng Pháp Luân Công địa phương.

Với đồn cảnh sát này, họ có thể tuyển dụng gián điệp tốt hơn…”, ông cáo buộc. "ĐCSTQ có thể sử dụng mối quan hệ giữa người Úc và người dân ở Trung Quốc, quan hệ kinh doanh, gia đình và bạn bè, v.v., để ép buộc nhiều người làm việc cho nó. Mọi thứ đều có thể được vũ khí hóa”.

Ông Huang kêu gọi chính phủ xem xét kỹ hơn các đồn cảnh sát bị cáo buộc.

Thật không thể chấp nhận được khi một thứ như vậy tồn tại [trong cộng đồng]”, ông nói. “Chính phủ Úc nên hành động càng sớm càng tốt và loại bỏ những thứ này, để duy trì [một] đời sống xã hội dân chủ bình thường ở Úc và bảo vệ các nhóm tu luyện tinh thần bị ĐCSTQ nhắm đến”.

The Epoch Times lưu ý rằng họ đã không chứng kiến ​​hoặc có bất kỳ bằng chứng nào cho các hoạt động được gợi ý bởi những người được phỏng vấn về đồn cảnh sát tiềm năng ở nước ngoài.

Phản hồi từ Chính phủ

Ít nhất 14 quốc gia đã mở cuộc điều tra chính thức về các báo cáo về các trạm dịch vụ cảnh sát bất hợp pháp của Trung Quốc trong khu vực tài phán của họ, bao gồm Áo, Canada, Chile, Séc, Đức, Ireland, Ý, Nigeria, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Hà Lan, Vương quốc Anh và Hoa Kỳ, theo kiểm đếm của Safeguard Defenders.

Đặc biệt, Canada đã triệu tập đại sứ Trung Quốc của mình khi nghe thông tin về báo cáo này.

Đáp lại việc tiết lộ các đồn cảnh sát ở nước ngoài của ĐCSTQ, Cảnh sát Liên bang Úc (AFP) cho biết họ “biết về các báo cáo truyền thông liên quan đến những vấn đề này”.

Phó Ủy viên Điều tra của AFP đã giải quyết các câu hỏi liên quan đến những vấn đề này trong phiên điều trần Dự kiến ​​của Ủy ban Pháp luật và Hiến pháp vào ngày 08/11/2022”, một phát ngôn viên của AFP nói với The Epoch Times trong một email.

Sẽ không có bình luận gì thêm”.

TIN ĐỘC QUYỀN: Đồn cảnh sát hải ngoại thứ hai của ĐCSTQ đặt tại Úc
Sau đó, Trợ lý ủy viên AFP Ian McCartney (phải) và trợ lý ủy viên cảnh sát New South Wales Mick Willing phát biểu trước giới truyền thông về một âm mưu bị cáo buộc tấn công các đồn cảnh sát, đại sứ quán và các cơ sở quốc phòng ở Sydney vào ngày 02/07/2019. (Peter Parks/AFP qua Getty Images )

Ông Ian McCartney, Phó ủy viên của AFP, cho biết vào tháng trước rằng ông không tin rằng đầu mối liên lạc của ĐCSTQ ở Sydney đang hoạt động.

Tôi không tin nó đang hoạt động”, ông McCartney nói với Bộ trưởng của đảng đối lập về Chống lại Sự can thiệp của Nước ngoài, ông James Paterson trong phiên điều trần dự kiến của Thượng viện vào ngày 08/11 tại Canberra.

Xét về công việc chúng tôi làm trong không gian chống lại sự can thiệp của nước ngoài, nó không đứng yên. Nó đang diễn ra và tôi không chuẩn bị cho một phiên điều trần khai mạc để trình bày chi tiết những vấn đề đó”.

Phản ứng của ông McCartney đã gây ra sự chỉ trích gay gắt từ ông Chin Jin, một chuyên gia về Trung Quốc ở Sydney.

[Họ] thật ngây thơ. Đơn giản là họ hoàn toàn không biết gì”, ông Chin, Chủ tịch Liên đoàn Vì một Trung Quốc Dân chủ có trụ sở tại Sydney và là người có bằng Tiến sĩ Khoa học Xã hội của Đại học Sydney, trước đây đã nói với The Epoch Times trong một email.

Bắc Kinh đã thâm nhập vào phương Tây một cách thầm lặng. Các Viện Khổng Tử, phương tiện truyền thông Trung Quốc và cộng đồng người Hoa, doanh nghiệp, học viện, phương tiện truyền thông và thậm chí cả chính trị ở Úc đều là mục tiêu xâm nhập của ĐCSTQ”, ông nói.

Theo The Epoch Times

Minh Đăng biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Tìm ra đồn cảnh sát hải ngoại thứ hai của ĐCSTQ đặt tại Úc