TQ: Quảng Châu và Thâm Quyến đều xuất hiện chủng đột biến COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính quyền Quảng Châu và Thâm Quyến của Trung Quốc lần lượt xác nhận vào ngày 30/5 rằng, các chủng biến thể siêu lây truyền đã xuất hiện tại khu vực địa phương.

Ủy ban Y tế tỉnh Quảng Đông thông báo rằng, tính đến 24 giờ ngày 30/5, tỉnh này có 20 ca nhiễm cộng đồng, trong đó có 16 ca trước đó là ca nhiễm không triệu chứng và nay trở thành ca nhiễm chính thức. Các ca bệnh này ở 2 thành phố Quảng Châu (18 ca) và Phật Sơn (2 ca).

Ngoài ra còn có 3 ca nhiễm không triệu chứng mới được phát hiện, 2 ca ở Thâm Quyến và 1 ca ở Phật Sơn.

Virus biến thể Ấn Độ ở Quảng Châu

Vào tối ngày 30/5, ban chỉ huy phòng chống dịch ở Quảng Châu đã ra thông báo cho biết, để giảm thiểu nguy cơ lây truyền dịch do việc di chuyển của người dân, Quảng Châu quyết định tạm thời áp dụng các biện pháp quản lý đối với các phương tiện và người rời khỏi Quảng Châu từ 10 giờ tối ngày 31/5.

Cụ thể là tất cả hành khách rời Quảng Châu qua đường sân bay, đường sắt và trạm vận chuyển đường cao tốc trong phạm vi quản lý của Quảng Châu (không bao gồm hành khách quá cảnh nước ngoài) phải có “mã sức khỏe" màu xanh lá cây và giấy chứng nhận xét nghiệm axit nucleic âm tính trong vòng 72 giờ.

Tài xế và hành khách trên xe ô tô cá nhân rời khỏi Quảng Châu phải có giấy chứng nhận xét nghiệm axit nucleic âm tính trong vòng 72 giờ.

Ngoài ra, Quảng Châu cũng sẽ thành lập một số địa điểm xét nghiệm axit nucleic dành cho các tài xế xe tải để cung cấp dịch vụ xét nghiệm axit nucleic miễn phí, thời gian và địa điểm cụ thể sẽ được thông báo riêng.

Theo ông Trần Bân (Chen Bin), Phó giám đốc Ủy ban Y tế thành phố Quảng Châu, kết quả giải trình tự gen của những người bị nhiễm bệnh kể từ ngày 21/5 có tính tương đồng cao, và chúng đều là "chủng virus biến thể Ấn Độ" lây lan cực nhanh.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng giới chức Quảng Châu vẫn chưa tìm ra nguồn gốc của đợt dịch hiện nay ở thành phố này.

Theo báo cáo của Apple Daily, thành phố Quảng Châu đã thông báo vào cuối ngày 29/5 rằng, yêu cầu tất cả cư dân quận Việt Tú và quận Hải Châu tiến hành xét nghiệm axit nucleic từ ngày 30/5 đến ngày 1/6, và khuyến nghị rằng những người đã tiêm chủng trước đó 1 ngày tạm thời không làm xét nghiệm axit nucleic.

Virus biến thể Anh ở Thâm Quyến

Thâm Quyến cũng tổ chức họp báo về công tác phòng chống dịch vào tối 30/5, cho biết hôm đó tại địa phương phát hiện thêm hai ca nhiễm không triệu chứng mới, bệnh nhân là hai vợ chồng. Người chồng họ Hạ (52 tuổi), là công nhân tại Khu ngoại quan tổng hợp của cảng Diêm Điền, và người vợ họ Hà (50 tuổi) sống tại khu chung cư số 9, số 106 đường Đông Hải, phường Diêm Điền, quận Diêm Điền. Kết quả giải trình tự gen của hai trường hợp này vẫn chưa được công bố.

Kể từ ngày 21 tháng này, Thâm Quyến có tổng cộng 13 trường hợp nhiễm bệnh không triệu chứng. Ông Thường Cự Bình (Chang Juping), Phó Giám đốc Ủy ban Y tế thành phố Thâm Quyến cho biết, kết quả xét nghiệm và giải trình tự gen của các ca nhiễm số 1 đến số 11 trong đợt dịch lần này có tính tương đồng cao, đều thuộc loại virus B117 của Anh. Ca bệnh số 1 đến số 6 đều làm công việc vận chuyển hàng hóa quốc tế và có tiếp xúc chéo với nhau nên đường dây lây nhiễm không rõ ràng. Trường hợp số 8 đến số 11 là nhân viên của cùng một công ty và trong quá trình làm việc có tiền sử tiếp xúc với người nhiễm bệnh.

Theo thông tin công khai, vào tháng 3 năm nay, các nhà nghiên cứu Anh đã phát hiện ra rằng, kể từ lần đầu tiên được phát hiện ở Anh vào cuối năm ngoái, chủng virus biến thể của Anh không những lây lan nhanh chóng, mà khả năng gây tử vong cũng cao hơn từ 30% đến 100% so với biến thể chính trước đó.

Các quan chức Thâm Quyến thông báo, quận Diên Điền đã quyết định bắt đầu đợt xét nghiệm axit nucleic thứ ba từ ngày 31/5 và các cư dân trong quận "chỉ có thể vào chứ không thể ra".

Đông Phương

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

TQ: Quảng Châu và Thâm Quyến đều xuất hiện chủng đột biến COVID-19