Trùm Wagner tử nạn, cư dân mạng Trung Quốc liên tưởng tới vụ rơi máy bay của nguyên soái Lâm Bưu năm 1971

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vụ tai nạn máy bay của thủ lĩnh tổ chức lính đánh thuê Nga "Wagner" Yevgeny Prigozhin đã gây ra các cuộc thảo luận sôi nổi trên Internet Trung Quốc. Nhiều cư dân mạng gọi đây là vụ Lâm Bưu phiên bản Nga.

Nhà chức trách Nga cho biết một chiếc máy bay tư nhân đã bị rơi ở phía bắc Moscow vào tối ngày 23/8 và không một ai sống sót. Ông trùm Wagner Prigozhin nằm trong số hành khách.

Hôm 23/8 theo giờ địa phương, Tổng thống Mỹ Joe Biden ám chỉ rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể đứng đằng sau vụ tai nạn này. Ông cho biết ông không ngạc nhiên trước việc lính đánh thuê Nga có thể trở thành mục tiêu bị tập kích.

Ông Prigozhin, 62 tuổi, đã dẫn đầu một cuộc nổi dậy chống lại các nhân vật cấp cao nhất trong quân đội Nga vào ngày 23 và 24 tháng 6 năm nay. Khi đó, Tổng thống Putin gọi cuộc binh biến là “sự phản quốc” và là “cú đâm sau lưng”. Ông nói cuộc binh biến này có thể đẩy nước Nga vào nội chiến và thề sẽ trả thù.

Ông Prigozhin là thân tín của ông Putin và từng là đầu bếp của ông Putin. Được sự ủng hộ của ông Putin, ông Prigozhin đã thành lập Tập đoàn Wagner.

Vụ tai nạn máy bay của ông trùm Wagner đã gây ra các cuộc thảo luận sôi nổi trên Internet Trung Quốc. Nhiều chủ đề liên quan đã xuất hiện trên danh sách tìm kiếm nóng của Baidu và Weibo. Trong số đó, chủ đề “Xác nhận [Prigozhin] thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay” đã có 530 triệu lượt xem, tính đến 3h chiều ngày 24/8.

Có không ít cư dân mạng đồn đoán Prigozhin đã bị Putin trừ khử: "Cái chết điển hình, còn là tiêu diệt theo nhóm!"; "Tên đầu sỏ thổ phỉ đã bị chủ nhân thủ tiêu"; "Khi ông ta (Prigozhin) đồng ý đàm phán hòa bình thì đã nghĩ tới kết cục rồi. Làm sao một người chuyên chế (như Putin) có thể bỏ qua cho ông ta (Prigozhin), người đã biến bản thân (Putin) thành trò đùa quốc tế”; “Đấu tranh chính trị thật tàn khốc”, v.v.

Cũng có cư dân mạng đặt câu hỏi: "Làm sao họ có thể yên tâm mà ngồi lên máy bay?"; “Có phải là bị bắt cóc?".

Nhiều cư dân mạng cho rằng đây là vụ Lâm Bưu phiên bản Nga: "Đây không phải là kết cục của ông phó thống soái năm đó sao? Lịch sử tương tự đến mức kinh ngạc"; "Không cùng cấp bậc nhưng cũng khiến người ta liên tưởng tới vụ đó"...

Nhà quan sát Trung Quốc Patrick Chovanec đã viết trên mạng xã hội X (trước đây là Twitter): "Mang bóng dáng của vụ Lâm Bưu".

Cựu phóng viên Trung Quốc An Thế (An Ti) nói trên X: “Những kẻ âm mưu trên toàn thế giới đều học hỏi một chút lịch sử của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Nếu ‘đầu bếp’ từng tìm hiểu phần lịch sử về Lâm Bưu thì có lẽ đã ở Châu Phi luôn và không trở về nước để tham gia vào vụ lộn xộn ở Ukraine. Quá thảm, đương nhiên cũng đáng”.

Ông Lâm Bưu là một trong những nguyên soái khai quốc của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Ông từng là “chiến hữu thân cận” của cựu lãnh đạo Mao Trạch Đông và là lãnh đạo số 2 trong đảng. Ngày 13/9/1971, khi ông Lâm Bưu và gia đình bỏ trốn khỏi Trung Quốc bằng máy bay, máy bay đã bị rơi ở Undur Khan, Mông Cổ. Nguyên nhân vụ tai nạn tới nay vẫn là một bí ẩn.

Ông Lâm Bưu là người kế nhiệm cựu lãnh đạo đảng Mao Trạch Đông, điều này được ghi rõ trong điều lệ đảng. Tuy nhiên, sau khi ông này tử nạn, Đảng Cộng sản Trung Quốc đã mô tả ông là “kẻ đi theo địch và phản quốc, tự chuốc lấy diệt vong”.

Ảnh chụp ông Mao Trạch Đông (trái) và ông Lâm Bưu vào ngày 29/7/1971 tại Bắc Kinh. (-/AFP via Getty Images)

Theo The Epoch Times tiếng Trung

Minh Lý biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Trùm Wagner tử nạn, cư dân mạng Trung Quốc liên tưởng tới vụ rơi máy bay của nguyên soái Lâm Bưu năm 1971