Trung Quốc duy trì nới lỏng tiền tệ trong khi người tiêu dùng vẫn do dự trong chi tiêu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trung Quốc tiếp tục chính sách nới lỏng tiền tệ nhằm kích thích kinh tế, nhưng sự gia tăng trong lượng tiền gửi tiết kiệm của người dân, đi kèm với sự chần chừ trong tiêu dùng, đang khiến nền kinh tế Trung Quốc trì trệ.

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đang tiếp tục chính sách nới lỏng tiền tệ vào năm 2023 nhằm kích thích tiêu dùng để thúc đẩy nền kinh tế và ổn định thị trường bất động sản, nhưng thị trường bất động sản vẫn đang suy giảm ở hầu hết các thành phố. Đồng thời, dữ liệu trong tháng 1 cho thấy chi tiêu cơ sở hạ tầng của đất nước tiếp tục tăng cộng với xu hướng tiết kiệm tiền của người dân Trung Quốc, điều đó có nghĩa là ít người sẵn sàng chi tiền cho bất động sản hơn trong môi trường kinh tế hiện tại.

Lãi suất thế chấp đối với người mua nhà lần đầu ở Trung Quốc đã giảm trở lại ở nhiều vùng của đất nước vào đầu năm 2023 và chênh lệch giữa lãi suất thế chấp hiện tại và lãi suất thế chấp mới tiếp tục gia tăng.

Giá bất động sản tiếp tục giảm ở nhiều thành phố. Hôm 16/02, Cục Thống kê Trung Quốc đã công bố dữ liệu về giá bất động sản trong tháng 1, tiết lộ rằng giá cả bên ngoài các trung tâm dân cư lớn nhất của đất nước đang giảm so với năm trước.

Hôm 10/02, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã công bố số liệu thống kê tài chính cho tháng 1, báo cáo rằng tiền rộng (M2) tăng 12,6% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi tiền hẹp (M1) tăng 6,7% so với cùng kỳ năm ngoái, với một khoản tiền ròng được bơm vào là 997,1 tỷ CNY (nhân dân tệ) (150 tỷ USD) trong tháng.

Vào cuối tháng 1, tiền gửi bằng CNY đã tăng 12,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Tốc độ tăng trưởng cao hơn 1,1 và 3,2 % so với tốc độ tăng trưởng cuối tháng 12 và một năm trước đó. Tiền gửi bằng CNY đã tăng 6,87 ngàn tỷ CNY (1,03 ngàn tỷ USD). Trong số đó, tiền gửi hộ gia đình tăng 6,2 ngàn tỷ CNY (khoảng 930 tỷ USD).

Ông Albert Song, một nhà bình luận thời sự và chuyên gia về hệ thống tài chính Trung Quốc, nói với The Epoch Times hôm 17/2: “M2 bao gồm dữ liệu tiền gửi, vì vậy một lý do khiến M2 tăng là tiền gửi tăng. Hiện tại, các nhà phát triển bất động sản và người mua nhà đang thiếu niềm tin đáng kể”.

Theo ông Song, sự gia tăng tiền gửi của người dân Trung Quốc, cùng với việc thiếu hụt tiêu dùng, đang khiến nền kinh tế Trung Quốc rơi vào trạng thái bất động.

Hơn nữa, một báo cáo ngày 02/02 của Công ty Thông tin Bất động sản Trung Quốc (CRIC) cho rằng ngay cả với các chính sách kích thích của ĐCSTQ đối với thị trường bất động sản, người mua nhà vẫn đang ngần ngại tham gia giao dịch. Báo cáo dự đoán rằng điều này sẽ có tác động đáng kể đến nền kinh tế Trung Quốc, do bất động sản chiếm 20 đến 30% GDP của Trung Quốc.

Trung Quốc duy trì nới lỏng tiền tệ trong khi người tiêu dùng tiếp tục do dự trong chi tiêu
Người dân đi bộ qua một khu phức hợp trung tâm mua sắm ở Bắc Kinh, Trung Quốc, vào ngày 05/01/2023. (Ảnh: JADE GAO / AFP qua Getty Images)

Tăng trưởng lớn trong các dự án cơ sở hạ tầng

Lượng trái phiếu đặc biệt mới được phê duyệt cho chính phủ địa phương của Trung Quốc vào năm 2023 đã tăng 50% so với năm trước, lần đầu tiên vượt qua 2 ngàn tỷ CNY (khoảng 300 tỷ USD). Trái phiếu đặc biệt của chính phủ địa phương là một nguồn vốn quan trọng cho các dự án cơ sở hạ tầng địa phương lớn ở Trung Quốc.

Các tỉnh trên khắp Trung Quốc đã công bố danh sách các dự án cơ sở hạ tầng quan trọng cho năm 2023. Ở cấp quốc gia, công ty Đường sắt Trung Quốc thuộc sở hữu nhà nước đã công bố các mục tiêu xây dựng đường sắt trong năm nay, lên kế hoạch khởi công hơn 1.800 dặm đường ray mới, bao gồm hơn 1.500 dặm đường sắt cao tốc. Ngoài ra, một số doanh nghiệp nhà nước lớn của Trung Quốc đã chỉ ra tại các cuộc họp công việc hàng năm rằng họ sẽ đẩy nhanh việc xây dựng các dự án lớn để tăng thị phần của các doanh nghiệp nhà nước.

Chìa khóa chi tiêu nhằm phục hồi kinh tế

Tổng tài chính xã hội (TSF) của Trung Quốc vào cuối tháng 1 năm 2023 là 350,93 ngàn tỷ CNY (52,6 ngàn tỷ USD), tăng 9,4% so với cùng kỳ năm ngoái, đây là tốc độ chậm nhất kể từ năm 2017. Ở Trung Quốc, TSF là thước đo rộng tín dụng và thanh khoản trong nền kinh tế. TSF bao gồm các hình thức tài trợ nằm ngoài bảng cân đối kế toán tồn tại bên ngoài hệ thống cho vay ngân hàng thông thường.

Sự gia tăng đáng kể về quy mô tài chính xã hội đi kèm với sự gia tăng đáng kể về khối lượng của khoản gần như tiền của Trung Quốc - các tài sản như tài khoản tiết kiệm, chứng chỉ tiền gửi (CD) và tài khoản thị trường tiền tệ - cho thấy mọi người có xu hướng tiết kiệm nhiều hơn, đặc biệt là trong thời kỳ phong tỏa COVID-19 và số tiền đó không được đưa vào lĩnh vực đầu tư.

Theo một báo cáo hôm 15/02 từ Diễn đàn Đông Á, một diễn đàn chính sách quốc tế, sự phục hồi kinh tế của Trung Quốc phụ thuộc vào việc liệu người tiêu dùng có bắt đầu chi tiêu những khoản tiết kiệm đó hay không. Tuy nhiên, vẫn chưa biết liệu họ có làm như vậy hay không.

Theo The Epoch Times

Cát Duyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc duy trì nới lỏng tiền tệ trong khi người tiêu dùng vẫn do dự trong chi tiêu