Trung Quốc: Gần 1 triệu người ước tính có thể tử vong trong đợt nới lỏng phong toả Covid-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi mở cửa trở lại, đại dịch đã lan rộng ở Trung Quốc. Dân cư các địa phương và cả truyền thông đưa tin rằng các nhà tang lễ, lò hoả táng ở Bắc Kinh đã kín chỗ; xe cộ xếp hàng dài tại các nhà tang lễ ở thành phố Thẩm Dương thuộc tỉnh Liêu Ninh, thành phố Song Áp Sơn thuộc tỉnh Hắc Long Giang và huyện Vô Cực thuộc thành phố Thạch Gia Trang, tỉnh Hà Bắc.

Kho lạnh chứa thi thể của các nhà tang lễ đã chật cứng

Theo tin từ NetEase, video "Nhà tang lễ Thẩm Dương đã đầy và kho lạnh [chứa thi thể] đã chật cứng?" của Liêu Ninh đã trở thành một xu hướng tìm kiếm.

Một đoạn video cho thấy xe chở thi thể đậu trước cổng nhà tang lễ ở Liêu Ninh, xe tang nhiều đến nỗi xếp thành một hàng dài. Một cư dân mạng làm việc trong nhà tang lễ phàn nàn: "Kho trữ lạnh đã không thể chứa được!". Nhưng quan chức Thẩm Dương trả lời rằng hiện tại, các nhà tang lễ ở Thẩm Dương đang tiếp nhận thi thể một cách bình thường và có trật tự.

Nhiều cư dân mạng, những người tuyên bố họ đang ở Thẩm Dương, đã phản bác lại thông điệp của chính quyền: "Người Thẩm Dương chứng thực rằng đó không phải là tin đồn cần bác bỏ. Đó là sự thật". "Rất nhiều xe của nhà tang lễ xếp hàng dài làm gì? Định đi chơi chắc?".

Vào ngày 16/12, trang People's Livelihood đã tweet rằng tình hình dịch bệnh ở Thẩm Dương, Liêu Ninh rất nghiêm trọng và nhà tang lễ đã chật kín. "Phòng lạnh [trữ thi thể] đã đầy mà chưa thể hoả táng". Trong video, một hàng dài các phương tiện đang xếp hàng chờ đợi. Ngoài ra còn có nội dung cho thấy trong Nhà tang lễ Hồi Long Cương ở Thẩm Dương, kho lạnh trữ thi thể cũng đã quá tải.

Vision Times trích bình luận của một số cư dân mạng: "Chết bao nhiêu người cũng không quan trọng, chỉ cần khuyến khích sinh nhiều hơn"; "Năm 2020, Trung Quốc chế nhạo Hoa Kỳ vì trữ xác trong tủ đông, và cuối cùng chiếc boomerang này đã trở lại Trung Quốc".

Cũng có cư dân mạng Trung Quốc bình luận: "Năm nay, ngoại trừ ngành tang lễ và ngành y tế có hoạt động kinh doanh phát đạt, các ngành khác đều sa sút".

Nghiên cứu: Gần 1 triệu người Trung Quốc có thể tử vong sau khi nới lỏng phong toả vì Covid-19

Theo tin tức từ Bloomberg được Đài Á châu Tự do trích dẫn, một nghiên cứu mới tại Hong Kong cho thấy sau khi chính phủ Trung Quốc nới lỏng các biện pháp phong tỏa, số người tử vong vì bệnh viêm phổi cấp do virus corona chủng mới gây ra ở Trung Quốc có thể lên tới gần 1 triệu người.

Nghiên cứu cho thấy, trong trường hợp không có chiến dịch tăng cường tiêm chủng rộng rãi và các biện pháp khác để giảm tác động của virus, sau khi Bắc Kinh nới lỏng các biện pháp kiểm soát, số ca tử vong do virus corona biến thể mới có thể lên tới 684 trên một triệu người ở Trung Quốc. Dựa trên dân số 1,4 tỷ người của Trung Quốc, Bloomberg trích dẫn nghiên cứu này và ước tính rằng số người tử vong trong đợt này sẽ lên tới 960.000.

Ông Gabriel Leung, cựu trưởng khoa Y của Đại học Hong Kong, chủ nhiệm đề tài nghiên cứu trên, tuyên bố rằng nhóm của ông đã ước tính chính xác số người tử vong vì dịch bệnh bùng phát ở Hong Kong. Báo cáo cũng đề cập rằng hệ thống chăm sóc sức khỏe ở tất cả các tỉnh không đủ để đối phó với sự gia tăng các ca nhiễm mới sau khi mở cửa trở lại.

Cũng tương tự như kết quả nghiên cứu nhóm bác sỹ ở Hong Kong, Reuters trích một dự báo khác từ Viện Đo lường và Đánh giá Sức khỏe (IHME) có trụ sở tại Hoa Kỳ, cũng đưa ra kết luận tương tự, ước tính có khoảng 1 triệu người sẽ tử vong vì Covid-19 trong đợt phong toả này tới hết năm 2023 ở Trung Quốc.

Theo dự báo của nhóm nghiên cứu này, các ca bệnh ở Trung Quốc sẽ đạt đỉnh vào khoảng ngày 1/4/2023; khi đó, số ca tử vong sẽ lên tới 322.000 người. Khoảng một phần ba dân số Trung Quốc sẽ bị nhiễm bệnh vào thời điểm đó, Giám đốc IHME là ông Christopher Murray cho biết.

Theo Vision TimesReutes

Quang Nhật tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc: Gần 1 triệu người ước tính có thể tử vong trong đợt nới lỏng phong toả Covid-19