Trung Quốc: Nhiều chuyên gia hàng đầu về Dữ liệu lớn và AI đột ngột qua đời

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong khoảng một năm trở lại đây, có ít nhất 4 chuyên gia hàng đầu về Dữ liệu lớn và AI (trí tuệ nhân tạo) ở Trung Quốc đã đột ngột qua đời khi đang ở độ tuổi trung niên. Điều này khiến nhiều người dân Trung Quốc kinh ngạc và không khỏi đặt nghi vấn về cái chết của họ.

Ông Lưu Đông Hạo - người sáng lập Công ty Dữ liệu lớn Quý Châu

Hôm 9/3, Công ty TNHH Trung tâm Nghiên cứu Kỹ thuật Bảo mật Dữ liệu lớn Quý Châu đăng cáo phó cho biết, người sáng lập, Thư ký trưởng Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc của công ty này là ông Lưu Đông Hạo (Liu Donghao) đã qua đời vào ngày 5/3/2024 do "sự cố bất ngờ".

Khi vừa xuất hiện, tin tức này đã thu hút sự chú ý của toàn bộ mạng Internet ở Trung Quốc, thậm chí còn từng xuất hiện trong danh sách tìm kiếm nóng (hot search), lượng theo dõi chủ đề này cũng tăng vọt.

Cáo phó trên không nói rõ việc ông Lưu Đông Hạo “bất ngờ” tử vong như thế nào, cũng không đề cập đến tuổi tác của ông này. Từ các bức ảnh mới được chụp gần đây của ông này, cư dân mạng Trung Quốc suy đoán ông Lưu khoảng 50 tuổi.

Hình ảnh ông Lưu Đông Hạo được chụp vào năm 2022 và Công ty Dữ liệu lớn Quý Châu do ông sáng lập. (Ảnh chụp màn hình)

Theo trang web chính thức của Công ty Dữ liệu lớn Quý Châu, công ty này được thành lập vào tháng 11/2017, do chính quyền thành phố Quý Dương thuộc tỉnh Quý Châu và Tập đoàn Alibaba liên hợp phát triển, đồng thời có sự tham gia của hơn 10 viện nghiên cứu cấp quốc gia Trung Quốc.

Năm 2015, ông Tập Cận Bình, người lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc, từng đến Quý Châu để “nghe giới thiệu về sự phát triển của ngành dữ liệu lớn ở Quý Châu”. Ông Tập còn nói: "Tôi nghe hiểu rồi, việc Quý Châu phát triển dữ liệu lớn xác thực là hợp lý". Năm 2019, Tiến sĩ Đỗ Dược Tiến (Du Yuejin), Giám đốc Công ty Dữ liệu lớn Quý Châu, đã tháp tùng ông Tập Cận Bình đến thăm châu Âu và tham gia thảo luận tại Diễn đàn Quản trị Toàn cầu.

Cư dân mạng Trung Quốc tỏ ra nghi ngờ về nguyên nhân cái chết của ông Lưu Đông Hạo. Ông Lưu mất ngày 5/3, nhưng mãi đến ngày 9/3 mới có cáo phó chính thức. Họ cũng đặt những câu hỏi như: Tại sao ông Lưu Đông Hạo lại đột ngột qua đời vào trước thềm kỳ họp Lưỡng Hội? Rốt cuộc ông Lưu mất như thế nào? Thậm chí khi mới chỉ gõ từ khóa “Lưu Đông Hạo”, danh sách gợi ý tìm kiếm đã hiện chủ đề “Lưu Đông Hạo bị ám sát” ở top 2.

Cư dân mạng Trung Quốc tìm kiếm thông tin về cái chết của ông Lưu Đông Hạo. Khi gõ từ khóa “Lưu Đông Hạo”, các gợi ý tìm kiếm cho thấy có “Lưu Đông Hạo bị ám sát” ở vị trí số 2 (khoanh tròn), kế tiếp lần lượt là “Lưu Đông Hạo chết như thế nào?” và “Lưu Đông Hạo vì sao bất ngờ qua đời”. (Ảnh chụp màn hình)

Giáo sư Thang Hiểu Âu - người sáng lập công ty AI SenseTime

Vào ngày 16/12 năm ngoái, công ty trí tuệ nhân tạo SenseTime công bố cáo phó cho biết, ông Thang Hiểu Âu (Tang Xiao’ou), người sáng lập SenseTime và là một nhà khoa học AI nổi tiếng, đã qua đời vào ngày 15/12 "do điều trị bệnh không hiệu quả", hưởng dương 55 tuổi.

Trước đó, trên Internet ở nước này đã lan truyền tin ông Thang Hiểu Âu qua đời vì nhảy lầu tự tử.

Ông Thang Hiểu Âu được coi là một chuyên gia có tiếng nói trong lĩnh vực AI ở Trung Quốc. Năm 2014, nhóm của ông Thang đã công bố một thuật toán thông minh nhận dạng khuôn mặt. Cùng năm đó, ông Thang đến Thượng Hải để thành lập SenseTime, sau đó công ty này đã trở thành một ngôi sao sáng trong lĩnh vực AI ở Trung Quốc.

Chính quyền Trung Quốc đã thiết lập dự án giám sát "Skynet" (Lưới Trời) trên toàn Trung Quốc và SenseTime là công ty đứng sau. Dự án này đã bị các tổ chức nhân quyền lên án, phần mềm giám sát do SenseTime phát triển đã gây tổn hại đến nhân quyền. Công ty này đã bị Hoa Kỳ đưa vào danh sách đen vào tháng 12/2021 vì hỗ trợ Đảng Cộng sản Trung Quốc đàn áp người dân tộc thiểu số ở Tân Cương.

Trụ sở tại Hong Kong của SenseTime, một công ty trí tuệ nhân tạo Trung Quốc, được chụp vào ngày 13/12/2021. (PETER PARKS/AFP via Getty Images)

Phó giáo sư Phùng Dương Hách - được gọi là ‘thiên tài AI’ của quân đội Trung Quốc

Ngày 1/7 năm ngoái, ngày thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc, ông Phùng Dương Hách (Feng Yanghe), “chuyên gia trong lĩnh vực chỉ huy, điều khiển và AI” của Trung Quốc, đột ngột qua đời ở tuổi 38 "khi đang thực hiện một nhiệm vụ lớn". Ông Phùng còn là phó giáo sư, người hướng dẫn nghiên cứu sinh tại Đại học Công nghệ Quốc phòng Trung Quốc (NUDT).

Sau đó, truyền thông của đảng đưa tin, ông Phùng Dương Hách qua đời do gặp một vụ tai nạn xe hơi thương tâm. Tuy nhiên, trên Internet ở Trung Quốc lại lan truyền tin ông Phùng có thể đã bị ám sát.

Ông Phùng Dương Hách được biết đến là người dẫn đầu về AI trong chiến lược quốc phòng thế hệ mới của Đảng Cộng sản Trung Quốc và được các phương tiện truyền thông nhà nước ca ngợi là “nhà khoa học thiên tài” hay “thiên tài AI trong quân đội”. Truyền thông của đảng dẫn lời các chuyên gia Trung Quốc nói rằng, cái chết của ông Phùng Dương Hách đã tạo nên tổn thất nghiêm trọng cho hệ thống chỉ huy và kiểm soát của quân đội, tiến độ của các nghiên cứu có sự tham gia của ông Phùng sẽ bị chậm lại rất nhiều hoặc thậm chí bị đình trệ.

Tiến sĩ Tôn Kiếm - một trong những người đi đầu về AI ở Trung Quốc

Ngày 14/6/2022, Tiến sĩ Tôn Kiếm (Sun Jian), nhà khoa học trưởng của công ty công nghệ Megvii kiêm Giám đốc Viện nghiên cứu Megvii, đã qua đời ở tuổi 45 do “đột phát bệnh và cứu chữa không thành”. Ông Tôn cũng là một trong những người đi đầu trong lĩnh vực AI ở Trung Quốc.

Trước những trường hợp tử vong kể trên, có rất nhiều cư dân mạng Trung Quốc chỉ ra rằng, họ đều là những nhân tài hàng đầu trong lĩnh vực nghiên cứu và phát triển AI, đều qua đời khi đang ở độ tuổi trung niên và còn cách xa tuổi thọ trung bình của người dân Trung Quốc. Theo bảng xếp hạng tuổi thọ toàn cầu năm 2023, Trung Quốc đứng thứ 51 trong bảng xếp hạng này với tuổi thọ trung bình là 77,3 tuổi.

Cũng có nhà phân tích cho rằng, Đảng Cộng sản Trung Quốc sử dụng dữ liệu lớn và công nghệ AI để giám sát người dân trên quy mô lớn nên những chuyên gia này cũng đã trở thành đồng phạm.

Có không ít cư dân mạng suy đoán, nguyên nhân cái chết của những người này có thể không đơn giản như những gì được công bố, rốt cuộc đó là do tai nạn, do đột phát bệnh hay là có bí mật nào đó mà chính quyền không thể tiết lộ?

Theo The Epoch Times tiếng Trung

Đông Phương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc: Nhiều chuyên gia hàng đầu về Dữ liệu lớn và AI đột ngột qua đời