Trung Quốc phạt 30 công dân với lý do 'tung tin đồn về dịch bệnh', Tây An lại lên top tìm kiếm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi đại dịch bùng phát ở Tây An, các biện pháp cách ly và phòng chống cực đoan của chính quyền Trung Quốc đã dẫn đến tình trạng hỗn loạn. Cảnh sát Tây An tăng cường kiểm soát chặt chẽ các bình luận của người dân về dịch bệnh trên Internet và đã xử phạt 30 người. Tình hình dịch bệnh ở Tây An một lần nữa đứng đầu xu hướng tìm kiếm trên Weibo.

Vào ngày 10/1, truyền thông chính thống Trung Quốc đưa tin rằng cảnh sát Tây An tiếp tục tăng cường nỗ lực trấn áp các tin đồn liên quan đến dịch bệnh trên mạng. Kể từ ngày 9/12/2021, cơ quan các cấp đã điều tra xử lý 30 trường hợp tung tin thất thiệt về dịch bệnh, có 30 người bị xử phạt, trong đó có 23 người bị tạm giữ hành chính.

Do thành phố Tây An đóng cửa đột ngột vì dịch bệnh, nhiều người dân không kịp tích trữ đồ ăn, phải đối mặt với tình cảnh cạn kiệt lương thực, thực phẩm. Trên mạng liên tục xuất hiện hình ảnh cư dân sống ở các tòa nhà cao tầng bị phong tỏa kêu gào giữa đêm vì đói.

Ngoài ra, trong buổi phát sóng trực tiếp cuộc họp báo về dịch bệnh của chính quyền Tây An, rất đông người dân đã chỉ trích chính quyền trong mục bình luận và yêu cầu cung cấp thực phẩm như rau, trái cây, mì gói… Truyền hình vệ tinh Tây An đã phải đóng mục bình luận ngay lập tức.

Trên mạng xã hội cũng có nhiều người dân phản ánh việc đi khám bệnh, mua thuốc rất khó khăn; cũng có một số thai phụ bị sảy thai do không được cấp cứu kịp thời; hay có các bệnh nhân tử vong do không được cứu chữa. Thậm chí, còn có người dân bị nhân viên phòng chống dịch đánh đập khi ra ngoài mua bánh bao hấp vì đói, v.v. Các bài đăng trên Weibo và WeChat kể trên cũng thu hút sự chú ý của cộng đồng quốc tế, nhưng chúng đã nhanh chóng bị xóa trên mạng xã hội nội địa Trung Quốc.

Xem thêm: Thảm cảnh Tây An: Thai nhi 8 tháng chết lưu vì bệnh viện bắt sản phụ đợi kết quả PCR

Vào ngày 9/1, ông Dương Hải (Yang Hai), một công dân Tây An, đã lên tiếng thay cho người dân địa phương, và đoạn video ngắn cũng được lan truyền rộng rãi. Ông đặt câu hỏi về phương thức đóng cửa và kiểm soát của chính quyền địa phương. Nhiều chủ nhà sống cùng khu dân cư của ông Dương kêu cứu trong nhóm chat chung vì trong nhà không còn thức ăn, nhưng lại không được ship đồ vào.

Sau đó, video của ông Dương Hải đã bị phong sát hoàn toàn ở đại lục. Bạn bè của ông Dương Hải nói với The Epoch Times rằng, gia đình của ông Dương đang ở nước ngoài, hiện ông đang ở Trung Quốc và vẫn an toàn.

Xem thêm: Người dân Tây An dùng tên thật tố cáo chính quyền ‘đối xử với nhân dân như súc vật'

Ông Trương (Zhang), một cư dân Tây An, nói với The Epoch Times rằng trong vòng hơn 10 ngày kể từ khi thành phố đóng cửa, chính quyền từng phát đồ cho khu chung cư của ông một lần, là túi thực phẩm khoảng 4 kg, một gia đình 3 - 4 người ăn mấy ngày là hết. Một số người cao tuổi không biết cách mua sắm qua điện thoại di động hoặc mua trực tuyến, nên vấn đề ăn uống hàng ngày đối với họ càng khó khăn hơn.

Ông nhấn mạnh rằng việc chính quyền Trung Quốc kiểm soát phát ngôn trên Internet không phải bây giờ mới bắt đầu, mà nó luôn như vậy. "Đảng Cộng sản Trung Quốc có hàng trăm nghìn cho đến cả triệu nhân viên giám sát Internet. Họ theo dõi bạn cả ngày và xóa (bài đăng) bất cứ lúc nào. Chẳng qua là bây giờ nó làm nghiêm ngặt hơn".

Ông cho biết, sau khi một người bạn của ông được truyền thông nước ngoài phỏng vấn, cảnh sát đã đến tận nhà người này để cảnh cáo và đe dọa.

Ông Trương nói, "Bây giờ cuộc họp báo về bệnh dịch đều do các kênh truyền thông của chính phủ đưa tin, không có kênh truyền thông độc lập nào đưa, nên những thông tin đó đều không đáng tin”.

Tình hình dịch bệnh Tây An lại lên top tìm kiếm Weibo

Hôm qua (10/1), tình hình dịch bệnh ở Tây An được tìm kiếm nhiều nhất trên Weibo, với hơn 1,5 triệu người tìm kiếm. Có cư dân mạng cho rằng dịch bệnh ở Tây An không được quản lý tốt, xuất hiện nhiều vấn đề, thường nằm trên top tìm kiếm của Weibo, lần này cảnh sát bắt những người đăng tin trên mạng lại càng thu hút sự chú ý.

coivd ở trung quốc, tây an phong thành
Tình hình dịch bệnh ở Tây An là từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trong ngày 10/1 trên Weibo. (Ảnh chụp màn hình web)

Ngày 10/1, các quan chức Tây An cho biết thành phố vẫn còn 3 khu vực nguy cơ cao và 48 khu vực nguy cơ trung bình. Đợt dịch ở Tây An lần này đã ghi nhận hơn 2.000 ca nhiễm.

Đông Phương

Theo The Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc phạt 30 công dân với lý do 'tung tin đồn về dịch bệnh', Tây An lại lên top tìm kiếm