Thảm cảnh Tây An: Thai nhi 8 tháng chết lưu vì bệnh viện bắt sản phụ đợi kết quả PCR

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày đầu tiên của năm 2022, ngày thứ 10 thành phố Tây An của Trung Quốc phong tỏa, người dân đã phải chứng kiến một thảm kịch do chính sách phòng chống Covid cực đoan gây ra. Một sản phụ bị xuất huyết nặng và thai nhi 8 tháng chết lưu. Trước đó, bệnh viện từ chối tiếp nhận cô vì yêu cầu phải có kết quả xét nghiệm PCR.

Vào lúc 7h tối ngày 1/1, bên ngoài Bệnh viện Cao Tân Tây An, một thai phụ 8 tháng phải chờ đợi trong cái lạnh âm độ vì cần giấy xét nghiệm PCR âm tính để được nhập viện. Hai tiếng sau, cô bị băng huyết nặng và sảy thai.

Cháu gái của người phụ nữ này đã đăng trên Weibo vào tối ngày 4/1 cho biết, dì của cô cảm thấy đau bụng nên đã gọi xe cấp cứu 120, nhưng đường dây luôn bận nên cô đành tự mình đưa dì đến bệnh viện. Tuy nhiên, bệnh viện không cho vào và bắt phải đợi kết quả xét nghiệm PCR. Cuối cùng vì sản phụ chảy quá nhiều máu, bệnh viện quan sát thấy tình hình thực sự không ổn nên mới tiếp nhận bệnh nhân, nhưng đứa bé đã chết trong bụng.

Bài viết này đã nhận được gần 6 triệu lượt nhấp đọc trên Weibo, sau đó đã bị nhân viên quản trị Internet của chính quyền xóa bài.

Kể từ sáng ngày 5/1, vụ sản phụ sảy thai đã trở thành một trong những chủ đề nóng trên Internet Trung Quốc. Cư dân mạng tức giận yêu cầu bệnh viện phải chịu trách nhiệm về cái chết của thai nhi. Chính quyền Trung Quốc đã yêu cầu Liên đoàn Phụ nữ Thiểm Tây điều tra về vụ việc.

Ngày 5/1, các chuyên gia của Ủy ban Y tế thành phố Tây An và tỉnh Thiểm Tây đã xác định rằng, vụ sẩy thai của sản phụ là một tai nạn đáng trách. Hôm 6/1, ông Phạm Úc Hội (Fan Yuhui), Tổng giám đốc Bệnh viện Cao Tân Tây An, đã bị đình chỉ công tác; những người có liên quan phụ trách phòng khám và phòng y vụ đã bị cách chức.

Giá cổ phiếu công ty mẹ của Bệnh viện Cao Tân giảm mạnh

Thông tin công khai cho thấy, Bệnh viện Cao Tân Tây An được thành lập vào ngày 9/6/2002, hoạt động kinh doanh chuyển từ phi lợi nhuận sang hoạt động vì lợi nhuận vào năm 2011. Công ty TNHH Bệnh viện Cao Tân Tây An là công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn của Xi'an International Medical Investment Co. Ltd., một công ty niêm yết tại nội địa Trung Quốc.

Bị ảnh hưởng bởi vụ việc này, vào ngày 6/1, giá cổ phiếu của Xi'an International Medical Investment Co. Ltd. đã giảm mạnh, có thời điểm giảm hơn 8%. Hôm 5/1, giá cổ phiếu của công ty cũng giảm 4,34%. Từ khi kết thúc giao dịch vào ngày 4/1 đến ngày 6/1, tổng giá trị thị trường của công ty đã giảm 3,3 tỷ nhân dân tệ.

Người dân Tây An: Chết vì đói, vì bệnh, không chết vì Covid

Cư dân mạng Trung Quốc bắt đầu gọi chính sách “Zero Covid” khắc nghiệt ở Tây An là “cuộc khủng hoảng thứ hai” vì cho rằng nó nguy hại không kém Covid-19. Một cư dân mạng viết: "Ở Tây An ngày nay, bạn có thể chết vì đói, chết vì bệnh tật [khác], nhưng không thể chết vì virus corona".

Hiện tại, các quốc gia đang mở lại biên giới, nhưng Trung Quốc vẫn kiên quyết "cắt đứt hoàn toàn chuỗi lây truyền" khi các ca nhiễm mới xuất hiện, và thực hiện cái gọi là "không Covid".

Ngoài lo lắng về tình trạng thiếu lương thực, hiện người dân Tây An còn lo lắng hơn về việc bệnh viện không thể cung cấp các dịch vụ y tế đầy đủ cho những bệnh nhân không mắc COVID-19.

Trong những ngày gần đây, mạng xã hội Trung Quốc xuất hiện hàng chục lời kêu cứu tương tự từ các nạn nhân. Cư dân mạng "Thái Dương Hoa Hoa Hoa" cho biết, bệnh tim của bố cô đột nhiên phát tác nhưng rất nhiều bệnh viện ở Tây An không tiếp nhận chữa trị, cuối cùng ông đã qua đời.

Một trường hợp khác là bệnh nhi bị ung thư máu, đợt điều trị thứ 3 đã bị gián đoạn 6 ngày nhưng bị nhiều bệnh viện từ chối. Cuối cùng, sau khi gia đình đăng bài lên mạng xã hội và bài viết được lan truyền nhanh chóng, bệnh nhân mới được chăm sóc.

Tuy nhiên, chính quyền thành phố Tây An lại ban hành một thông báo khẩn cấp trên WeChat vào thứ Tư tuần này (ngày 5/1), tuyên bố rằng tất cả các nhóm WeChat đều đang bị giám sát. Nếu người dùng lan truyền các "tin tức tiêu cực", nhóm đó sẽ bị chặn ngay lập tức.

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Thảm cảnh Tây An: Thai nhi 8 tháng chết lưu vì bệnh viện bắt sản phụ đợi kết quả PCR