Người dân Tây An dùng tên thật tố cáo chính quyền ‘đối xử với nhân dân như súc vật'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày 8/1, một người dân Tây An, thành phố nằm ở vùng Tây Bắc Trung Quốc, đăng tải video lên mạng cho biết, cửa khu dân cư của ông bị chặn bằng dây sắt, và cửa từng ngôi nhà cũng bị dán giấy niêm phong. Ông tức giận nói: "Các ông muốn bỏ đói hàng chục ngàn công dân Tây An hay sao?", “Đối xử với nhân dân như súc vật!".

Kể từ khi thành phố Tây An, tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc bị phong tỏa vào ngày 23/12/2021, cuộc sống của người dân đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Trước đó trên mạng xuất hiện các video cho thấy người dân tranh nhau thu gom đồ ở siêu thị trước khi lệnh phong tỏa có hiệu lực. Mặc dù chính quyền thành phố nói rằng có đầy đủ vật phẩm, nhưng trên Internet vẫn tràn ngập những lời cầu cứu "không mua được đồ ăn" và kêu "đói".

Gần đây còn có tin về một sản phụ bị sảy thai do không được cấp cứu kịp thời, trước đó bệnh viện yêu cầu cô phải đợi kết quả xét nghiệm PCR. Tin tức về “nhân họa” do các chính sách phòng chống Covid cực đoan gây ra cũng tràn ngập mạng xã hội Trung Quốc. Nhiều người dân Tây An không còn lựa chọn nào khác ngoài việc lên tiếng trên Internet.

Vào ngày 8/1, người dùng Twitter tên "Lý Tuyển" (@juanli324) đã đăng tải một video và tweet rằng: "Khi Vũ Hán bị phong tỏa, người dân Tây An có cảm giác gì không? Khi Tây An bị phong tỏa, cả nước (Trung Quốc) có cảm giác gì không? Nếu mọi người chỉ biết phàn nàn rằng bản thân bất hạnh, chỉ biết tức giận về sự bất công, thì hậu quả mà thể chế này (Đảng Cộng sản Trung Quốc) gây ra sẽ lan rộng khắp đất nước, [người dân] sẽ tiếp tục bị chà đạp. Những con người đang trong thống khổ, các bạn có muốn giải quyết vấn đề để không phải tiếp tục chịu thảm cảnh này nữa? Hãy tập trung vào nguyên nhân gốc rễ”.

Trong video trên, người đàn ông nói: "Tôi tên là Dương Hải đến từ Tây An. Chúng tôi đã bị phong tỏa 16, 17 ngày. Hôm nay tôi ở đây lên tiếng thay cho hàng chục nghìn cư dân [sống tại] chung cư Evergrande, đường Đại Trại, Tây An".

Người đàn ông giận dữ nói: "Hãy nhìn xem (ông cho mọi người thấy màn hình điện thoại di động), đây là chung cư Evergrande trên đường Đại Trại, Tây An. Tất cả cửa ra vào của các đơn nguyên đều bị giăng dây sắt, mỗi hộ đình đều bị dán giấy niêm phong. Trong nhà đều không còn đồ dự trữ, cũng không được nhận hàng ship, các ông muốn bỏ đói hàng chục nghìn công dân Tây An sao? Ai phụ trách phòng chống dịch bệnh ở Đại Trại? Các ông đối xử với người dân thế này à?".

Người đàn ông còn nói, "Hãy nhìn xem, đây đều là tin nhắn văn bản và ảnh chụp màn hình từ nhóm chat do cư dân trên đường Đại Trại gửi cho tôi… Rốt cuộc các ông muốn làm gì? Các ông đã cung cấp đủ cho người dân chưa?... Tối ngày phong tỏa, đóng cửa, không cho ship đồ, rốt cuộc các ông muốn làm gì?... Khiến mọi người chết đói rồi tính là phòng dịch thành công sao? Biết bao ngày qua hàng chục nghìn cư dân Evergrande trên đường Đại Trại hô hào kêu gọi các ông có nghe thấy không? Những người phòng dịch ở Tây An nghe thấy chưa? Hôm nay tôi dùng đoạn video dài 2 phút này để nói ra vấn đề. Muốn chặn [tài khoản] thì chặn, tôi cũng không sợ. Kiểu phòng dịch này chính là đối xử với nhân dân như súc vật!".

Đông Phương

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Người dân Tây An dùng tên thật tố cáo chính quyền ‘đối xử với nhân dân như súc vật'