Trung Quốc: Phụ nữ trẻ thành thị không quá quan tâm đến việc kết hôn dù chính sách ba con được ban hành

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng nhân khẩu học. Với tỷ lệ sinh giảm và lực lượng lao động già đi, đất nước đang phải đối mặt với những thách thức về kinh tế và xã hội.

Điều tra dân số năm 2020 cho thấy dân số Trung Quốc tăng với tốc độ chậm nhất trong thập kỷ qua kể từ những năm 1950. Tốc độ tăng dân số chậm lại có thể sẽ còn trầm trọng hơn khi một cuộc khảo sát gần đây cho thấy phụ nữ trẻ thành thị không muốn kết hôn.

Cuộc khảo sát do một cánh của Đoàn Thanh niên thực hiện. 44% phụ nữ trẻ thành thị và 25% nam giới nói rằng họ không có kế hoạch kết hôn. Nhiều người cũng không tin vào tình yêu. Trong cuộc khảo sát, 2.905 thanh niên chưa kết hôn trong độ tuổi từ 18-26 đã tham gia cuộc thăm dò.

Khi được hỏi về “mức độ sẵn sàng yêu” của họ, 12,8% chọn “không sẵn sàng yêu”; 26,3% nói, "không chắc chắn"; 8,9% cho biết họ “sẽ không kết hôn”; 25% cho biết họ “không chắc” về việc kết hôn. Tổng cộng, 34% số người được điều tra không coi hôn nhân là điều cần thiết. Gần 30% thanh niên nói rằng họ chưa từng yêu.

Khi được hỏi lý do tại sao họ không muốn kết hôn, 60,8% trả lời rằng "rất khó để tìm được người phù hợp". 34,5% khác cho biết họ “cảm thấy không có thời gian và năng lượng để kết hôn”.

Gánh nặng kinh tế của việc nuôi dạy con cái và chi phí tài chính cho hôn nhân là những lý do khác được người trả lời viện dẫn để không kết hôn. Những hình ảnh về các mối quan hệ không lành mạnh trên các phương tiện truyền thông và những trải nghiệm tiêu cực của bản thân đã khiến 30,5% thanh niên nói rằng họ “không tin vào hôn nhân”.

Kết quả của cuộc khảo sát không mang lại điềm báo tốt cho Trung Quốc vì quốc gia này đang muốn tăng tỷ lệ sinh. Vào tháng 05/2021, Trung Quốc đưa ra chính sách ba con mới, xóa bỏ lệnh cấm sinh nhiều hơn hai con cho mỗi cặp vợ chồng.

Việc rút bỏ quy định sinh hai con là lần thứ hai trong vòng 5 năm, Trung Quốc thực hiện một thay đổi rõ rệt đối với các hướng dẫn kiểm soát dân số của mình. Trở lại năm 2016, chính phủ Trung Quốc đã đảo ngược chính sách một con của mình. Nó đã bắt đầu vào năm 1979 để hạn chế dân số tăng nhanh của đất nước.

Chính sách ba con được thông qua sau khi có thông tin cho rằng quốc gia này có tốc độ tăng dân số chậm nhất kể từ những năm 50. Từ năm 2010-2020, dân số Trung Quốc chỉ tăng trung bình 0,53% mỗi năm. Con số này giảm so với mức tăng 0,57% từ năm 2000-2010.

Tuy nhiên, nhiều khả năng chính sách ba con sẽ không mang lại hiệu quả như mong muốn. Thanh thiếu niên hiện nay theo lối sống "9-9-6", nghĩa là những người này sẽ làm việc 12 giờ một ngày từ 9 giờ sáng đến 9 giờ tối, sáu ngày một tuần. Kết hợp với chi phí nuôi dạy con cái ngày càng tăng, nhiều người không mặn mà với việc lập gia đình. Thêm vào đó, các cặp vợ chồng trẻ ở thành thị, đặc biệt là những người sinh sau năm 1990, có xu hướng coi trọng sự nghiệp và sự độc lập của họ hơn việc lập gia đình và sinh con đẻ cái.

Minh Đăng

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc: Phụ nữ trẻ thành thị không quá quan tâm đến việc kết hôn dù chính sách ba con được ban hành