100 năm thành lập ĐCSTQ: Bắc Kinh kiểm soát việc mua dao, người dân không được nấu ăn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm nay ngày 1/7 là ngày đánh dấu 100 năm thành lập của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). Với một con số ấn tượng như thế này, ĐCSTQ được cho là đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng để có một lễ kỷ niệm hoành tráng.

Vâng, từ những ngày trước khi diễn ra buổi lễ kỷ niệm chính thức, ĐCSTQ đã thực hiện các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt ở Bắc Kinh, và các biện pháp cũng liên tục được nâng cấp sau đó. Một lượng lớn cảnh sát bảo vệ đã được triển khai, và Đại lộ Trường An rất nhiều binh sĩ.

Đáng chú ý là, người dân địa phương đã phải chịu sự kiểm soát đối với việc mua dao, các cửa hàng ở khu vực Đông Hoa môn và Vương Phủ Tỉnh bị buộc đóng cửa, đồng thời người dân trong khu vực kiểm soát không được phép đốt lửa và nấu ăn. Việc thắt chặt an ninh đến mức độ này cho một lễ kỷ niệm sinh nhật thật sự đã khiến công chúng bất bình.

Khi tìm hiểu sâu hơn về sự việc, phóng viên của The Epoch Times đã phỏng vấn nhân viên của một cửa hàng bán dao ở Hồi Long Quan, Bắc Kinh. Người này nói với rằng: “(Hiện tại) việc mua dao bị hạn chế. Bạn phải mang theo chứng minh thư và đăng ký tại cửa hàng trước khi cửa hàng có thể bán dao cho bạn. Toàn bộ thành phố Bắc Kinh đều được quy định thống nhất theo cách này, và các công cụ cắt gọt khác đều được kiểm soát chặt chẽ”.

Một nhân viên bán hàng tại cửa hàng dao làm bếp chuyên dụng Vương Mã Tử cho biết: “Bây giờ bạn phải mang chứng minh thư đến cửa hàng để đăng ký, mà sau đó vẫn không được trực tiếp mang con dao ra khỏi cửa hàng. Nó sẽ được gửi cho bạn qua đường bưu điện, nhưng nó chỉ có thể được gửi qua đường bưu điện từ ngày 2/7 (tức là sau khi sự kiện kỷ niệm 100 năm thành lập của ĐCSTQ kết thúc)”.

Được biết, chính quyền Bắc Kinh cũng quy định rằng từ 0 giờ ngày 13/6 đến 24 giờ ngày 1/7, các khu vực hành chính của Đông Thành, Tây Thành, Triều Dương, Hà Đông, Phong Đài, Thạch Cảnh Sơn, Phương Sơn, Thông Châu và Đại Hưng, và các khu vực lân cận khác, sẽ được mặc định là khu vực hạn chế bay. Theo đó, chính quyền cấm bay đối với các loại máy bay không người lái, các mô hình hàng không, thả diều, bóng bay, v.v., và ngay cả các loài chim như chim bồ câu cũng bị cấm bay.

Ông Trương, một công dân Bắc Kinh cho biết: “Trên trời thì không cho phép máy bay không người lái ngay cả chim cũng không được bay. Dưới mặt đất thì phải kiểm soát xe cộ, dao làm bếp, hàng hóa dễ cháy, bạo lực, thậm chí cống rãnh cũng không được có nguy hiểm tiềm ẩn nào cả. Tất nhiên (các nắp cống) phải được niêm phong hoặc đóng chặt. [Họ] muốn an toàn nên phải làm mọi thứ thành cực đoan như vậy”.

Chính quyền cũng yêu cầu các doanh nghiệp ở Đông Hoa Môn và Vương Phủ Tỉnh buộc phải đóng cửa hàng. Nhân viên bán hàng tại Nhà hàng Vịt Quay Phố Chính, phía đông Tử Cấm Thành cho biết: “Không có người nào được phép ở trong cửa hàng. Người của chính quyền trực tiếp khóa cửa cửa hàng và lấy đi chìa khóa. Do [họ phải] diễn tập cho sự kiện ở Thiên An Môn, chúng tôi đã phải nghỉ bán nửa ngày trong hai ngày thứ bảy liên tiếp”.

Bà Lý, một công dân ở khu vực bị kiểm soát ở Thiên An Môn, cho biết: “Những người làm nhiệm vụ canh chừng người dân đã xuất hiện từ rất sớm, và có rất nhiều người bị quản thúc từ nhiều ngày trước đó, điều này chưa từng xảy ra trước đây”.

Một số cư dân mạng Trung Quốc cho biết rằng, ở khu Đông Hoa Môn người ta đã ngừng cung cấp khí đốt tự nhiên, việc nấu nướng chỉ có thể trở lại bình thường vào ngày 4/7. Một số người khác thì đăng tin rằng chính quyền sẽ phát phiếu ăn uống, một phiếu trị giá 20 nhân dân tệ, để mọi người không phải nấu ăn.

Liên quan đến sự việc này, các nhân viên của khu chợ Hòa Bình Môn cho biết, khu dân cư ở đây đã được phát phiếu ăn uống, nhưng chính quyền không cho biết lý do phát phiếu là để làm gì. Phóng viên của The Epoch Times đã gọi điện đến Ủy ban Khu phố Tây Giao Dân Hạng để hỏi về vấn đề này, nhưng cuộc gọi đã không thực hiện được.

Một công dân họ Trịnh đã lên tiếng rằng: “Trong khoảng thời gian này, không để cho người dân nấu ăn ở nhà, việc này hơi quá mức cần thiết”.

Chính quyền Trung Quốc còn nhạy cảm tới mức, họ đã gửi một tin nhắn văn bản yêu cầu dịch vụ sửa chữa thiết bị gia dụng xóa quảng cáo của họ vì trong đó có nội dung “Có thể làm sạch trung tâm máy điều hòa không khí”. Yêu cầu này đến từ việc, trong nội dung quảng cáo có chứa từ nhạy cảm là “tẩy sạch trung tâm điều hòa” hay “thanh trừ trung ương”.

Được biết, trong khoảng thời gian cận kề lễ kỷ niệm, việc kiểm tra các bưu kiện chuyển đến Bắc Kinh cũng được thực hiện rất nghiêm ngặt. Theo đó, mọi bưu kiện đều phải được loại bỏ kim loại, nếu không sẽ không được thông qua.

Người dân đã thể hiện sự bất bình đối với những động thái quá mức của chính quyền, nói rằng chính quyền dường như đang sợ bóng sợ gió. Không chỉ vậy, động thái của ĐCSTQ còn làm dấy lên một nghi vấn rằng, điều gì làm chính quyền này lo sợ đến như vậy.



BÀI CHỌN LỌC

100 năm thành lập ĐCSTQ: Bắc Kinh kiểm soát việc mua dao, người dân không được nấu ăn