Bắc Kinh kín tiếng về cuộc họp của Bộ Chính Trị, một tín hiệu bất thường?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 20 của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) sẽ khai mạc vào ngày 16 tháng này, tuy nhiên Bắc Kinh vẫn kín tiếng về nội dung cuộc họp của Bộ Chính Trị diễn ra vào cuối tháng 9. Động thái này được cho là một tín hiệu 'bất thường' trong nội bộ ĐCSTQ. Liệu sẽ có sự thay đổi nào sắp được công bố?

Theo phân tích của giới truyền thông Hong Kong, lẽ ra Bộ Chính trị Trung ương ĐCSTQ đã tổ chức cuộc họp cách đây vài ngày, nhưng các nhà chức trách đã giữ bí mật về cuộc họp do có nhiều vấn đề nhạy cảm xung quanh việc sắp xếp nhân sự cho Đại hội toàn quốc lần thứ 20 của ĐCSTQ.

Các cuộc họp của Bộ Chính trị của Ủy ban Trung ương ĐCSTQ được tổ chức thường xuyên vào mỗi cuối tháng và có thể được tổ chức bất thường trong trường hợp khẩn cấp. Chương trình kỳ họp do Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương ĐCSTQ quyết định. Ví dụ, cuộc họp của Bộ Chính trị tổ chức vào ngày 31/8 đã xác định và công bố ngày diễn ra Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 20 của ĐCSTQ.

Kể từ khi lên nắm quyền, ông Tập Cận Bình đã chủ trì mọi cuộc họp của Bộ Chính trị, và các phương tiện truyền thông của ĐCSTQ như Tân Hoa xã sẽ theo dõi các báo cáo chính. Khi có những vấn đề tối mật như thay đổi nhân sự cấp cao, Tân Hoa xã thường thêm một câu vào cuối thông cáo báo chí: “Cuộc họp cũng đã nghiên cứu nhiều vấn đề khác”.

Trước thềm Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 20 của ĐCSTQ, theo thông lệ cuộc họp Bộ Chính trị sẽ được tổ chức vào cuối tháng 9 để thảo luận và thông qua một số "vấn đề lớn", thế giới bên ngoài từ đó có thể quan sát các tín hiệu khác nhau phát đi từ sự kiện này. Nhưng cho đến nay, nội dung liên quan của cuộc họp Bộ Chính trị hồi cuối tháng 9 vẫn không xuất hiện trên các mặt báo.

Về vấn đề này, tờ Sing Tao Daily của Hong Kong ngày 4/10 đăng bài phân tích rằng, cuộc họp Bộ Chính trị ĐCSTQ vào cuối tháng 9 lẽ ra phải được triệu tập, nhưng vì nội dung quá nhạy cảm về vấn đề nhân sự cấp cao, do đó, các nội dung liên quan đến Đại hội toàn quốc lần thứ 20 của ĐCSTQ được giữ bí mật.

Bài báo cho biết, Trung Quốc chính thức công bố lịch trình của Chủ tịch kiêm Tổng Bí thư Tập Cận Bình trong tháng 9, bao gồm cuộc họp của Bộ Chính trị Trung ương vào ngày 9/9, chuyến thăm Trung Á của ông Tập từ ngày 14/9 đến ngày 16/9 và đặt lẵng hoa tại Đài Tưởng niệm Anh hùng Nhân dân ngày 30/9. Tuy nhiên, đến cuối tháng 9 vẫn chưa có thông tin về cuộc họp của Bộ Chính trị.

Một kịch bản tương tự đã xảy ra vào cuối tháng 9 năm năm về trước - thời điểm diễn ra Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 19 của ĐCSTQ, tức là cuộc họp của Bộ Chính trị.

Ngày 25/9/2017, Thường vụ Bộ Chính trị Trung ương ĐCSTQ đề xuất cá các ứng cử viên cho các chức danh lãnh đạo mới của Ban Chấp hành Trung ương. Bốn ngày sau, ngày 29/9, Bộ Chính trị Trung ương đã xem xét và thông qua danh sách đề xuất ứng cử viên mới của Ban Chấp hành Trung ương.

Sau khi Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 19 của ĐCSTQ bế mạc vào ngày 24/10/2017, các phương tiện truyền thông nhà nước của ĐCSTQ mới tiết lộ câu chuyện nội bộ của cuộc họp Bộ Chính trị diễn ra vào tháng Chín.

Các nhà phân tích bên ngoài cho rằng, trước thềm Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 20 của ĐCSTQ, bầu không khí chính trị ở Trung Nam Hải căng thẳng chưa từng có. Ông Tập Cận Bình chủ trì cuộc họp Bộ Chính trị để chốt lại những thay đổi nhân sự cấp cao, và diễn ra một "trò chơi vương quyền".

Ông Tập cố gắng hết sức để sắp xếp những người thân tín của mình vào Bộ Chính trị, và bố trí những người mà ông tin tưởng để kiểm soát quân đội, hệ thống chính trị và pháp luật, nhân sự trong lĩnh vực truyền thông, cũng như hệ thống chống tham nhũng của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương ĐCSTQ. Có như vậy ông Tập mới có thể hoàn toàn yên tâm.

Tuy nhiên, ông Tập Cận Bình đã mắc một loạt sai lầm về chính sách đối ngoại trong những năm gần đây, đặc biệt là chính sách bù trừ bằng không do ông dẫn đầu, dẫn đến suy thoái kinh tế nghiêm trọng và chắc chắn sẽ vấp phải sự phản kháng mạnh mẽ trong nội bộ đảng, cũng như từ các phe phái khác trong Bộ Chính trị.

Huyền Anh

Trung Quốc


BÀI CHỌN LỌC

Bắc Kinh kín tiếng về cuộc họp của Bộ Chính Trị, một tín hiệu bất thường?