Bắc Kinh phong tỏa 11 khu vực, thiết lập 'cơ chế thời chiến'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhiều khu vực ở thủ đô Trung Quốc bị phong tỏa sau khi xuất hiện 6 nhiễm virus corona, giới chức lo ngại dịch tái bùng phát.

Ngày 13/6, chính quyền thủ đô Bắc Kinh quyết định áp lệnh phong tỏa một số khu vực của thành phố sau khi có tình trạng tái bùng phát virus corona Vũ Hán (Covid-19).

Người dân tại 11 khu dân cư ở quận Phong Đài, phía nam Bắc Kinh được yêu cầu không rời khỏi nhà sau khi phần lớn ca nhiễm mới liên quan đến một chợ bán thịt gần đó, theo tờ China Daily.

Quan chức Phong Đài tuyên bố quận đã thiết lập "cơ chế thời chiến" và "trung tâm chỉ huy thực địa" để đối phó làn sóng lây nhiễm mới.

Giới chức Phong Đài đã tiến hành xét nghiệm lấy dịch cổ họng của 571 người tại khu chợ Tân Phát Địa, trong đó có đến 45 mẫu xét nghiệm dương tính với virus corona. Nhiều bệnh nhân làm việc cho Trung tâm Nghiên cứu lương thực thực phẩm Trung Quốc có trụ sở tại quận Phong Đài.

Theo tờ Beijing Youth Daily, virus corona được phát hiện trên các tấm thớt làm cá hồi tại khu chợ, buộc ban quản lý phải hủy bỏ toàn bộ số cá hồi tại đây. Hai chuỗi siêu thị lớn trong thành phố cũng loại bỏ số cá hồi ngay trong đêm 12/6.

Nhà chức trách hiện có kế hoạch xét nghiệm axit nucleic với hơn 10.000 người tại chợ Tân Phát Địa. Từ sáng 13/6, các tình nguyện viên cộng đồng ở nhiều quận của Bắc Kinh đã đến gõ cửa nhà người dân để hỏi liệu họ gần đây có tới chợ này hay không.

Theo trang web của chợ Tân Phát Địa, hơn 1.500 tấn hải sản, 18.000 tấn rau củ và 20.000 tấn trái cây được bán tại đây mỗi ngày.

Giới chức Trung Quốc chuẩn bị đóng cửa chợ Tân Phát Địa hôm 13/6/2020. (Ảnh: GREG BAKER/AFP via Getty Images)
Giới chức Trung Quốc chuẩn bị đóng cửa chợ Tân Phát Địa hôm 13/6/2020. (Ảnh: GREG BAKER/AFP via Getty Images)

Hơn nửa triệu học sinh phải ngừng đến trường

Trước diễn biến trên, một quan chức cho biết Bắc Kinh sẽ dừng mọi sự kiện thể thao, du lịch liên tỉnh, đóng cửa 6 khu chợ bán buôn thực phẩm chính của thành phố và các quyết định này sẽ có hiệu lực ngay lập tức.

Bên cạnh đó, giới chức cũng đã quyết định lùi thời điểm cho phép các học sinh tiểu học đi học trở lại do vừa phát hiện thêm 3 ca mắc bệnh COVID-19 ở thành phố này.

Hai phụ nữ mặc trang phục bảo hộ tại gần chợ Tân Phát Địa tại Bắc Kinh, ngày 13/6/2020. (Ảnh: Getty Images)
Hai phụ nữ mặc trang phục bảo hộ tại gần chợ Tân Phát Địa tại Bắc Kinh, ngày 13/6/2020. (Ảnh: Getty Images)

9 trường học và nhà trẻ gần đó bị đóng cửa. Quan chức Bắc Kinh hôm qua cũng trì hoãn việc cho học sinh tiểu học trở lại trường trên toàn thành phố và đình chỉ tất cả sự kiện thể thao, ăn uống theo nhóm. Các tour du lịch xuyên tỉnh cũng bị dừng từ hôm nay.

Trong thông báo ngày 12/6, Sở Giáo dục thành phố Bắc Kinh cho biết đã hủy kế hoạch cho phép hơn 520.000 học sinh lớp 1, lớp 2 và lớp 3 trở lại trường học từ ngày 15/6 tới. Học sinh các lớp lớn hơn đã đi học trở lại trước đó sẽ tiếp tục đến trường, nhưng phải tuân thủ các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt hơn.

Bắc Kinh thông báo phát hiện 3 ca nhiễm mới trong ngày 11-12/6, trong đó có 2 trường hợp làm việc tại Trung tâm Nghiên cứu thịt của Trung Quốc và trường hợp còn lại từng tới thành phố Thanh Đảo (Qingdao) ở miền Đông Trung Quốc trong hai tuần qua.

Hàng trăm cảnh sát và hàng chục quân cảnh được triển khai đến hai chợ. Các công nhân cũng được nhìn thấy lôi một số thùng hải sản ra khỏi chợ hải sản Jingshen.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Bắc Kinh phong tỏa 11 khu vực, thiết lập 'cơ chế thời chiến'