Bắc Kinh 'vô cùng kinh ngạc' trước việc Slovenia và Đài Loan đàm phán lập văn phòng đại diện

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, Thủ tướng Slovenia Janez Jansa xác nhận trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với kênh truyền hình nhà nước Ấn Độ rằng, Slovenia đang đàm phán với Đài Loan về việc thành lập văn phòng đại diện. Vào ngày 19/1, Văn phòng Sự vụ Đài Loan của Quốc vụ viện Trung Quốc đã chỉ trích ông Jansa; còn phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng Bắc Kinh “vô cùng kinh ngạc” vì phát ngôn này.

Theo Hãng thông tấn Trung ương (CNA), bà Chu Phượng Liên (Zhu Fenglian), người phát ngôn của Văn phòng Sự vụ Đài Loan thuộc Quốc vụ viện Trung Quốc, đã đưa ra một tuyên bố mới vào ngày 19/1, rằng “phát ngôn của chính trị gia Slovenia có liên quan là bất chấp sự thật và gây nhầm lẫn cho công chúng" và rằng "Đài Loan là một phần không thể tách rời của Trung Quốc".

Với ngữ khí đe dọa, bà Chu nói sẽ thúc giục chính phủ Slovenia để họ tuân thủ cam kết về các vấn đề liên quan đến Đài Loan bằng hành động thiết thực và xử lý các vấn đề liên quan đến Đài Loan một cách thận trọng, đúng đắn.

Slovenia ủng hộ nền dân chủ của Đài Loan

Trước đó, vào ngày 17/1, Thủ tướng Slovenia Jansa tiết lộ trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với kênh truyền hình nhà nước Ấn Độ rằng, Slovenia đang đàm phán với Đài Loan về việc thành lập văn phòng đại diện. Ông gọi Đài Loan là một quốc gia dân chủ, và bày tỏ sự tiếc nuối trước việc Trung Quốc phản đối Đài Loan gia nhập Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Ông Jansa chỉ trích hành động trả đũa kinh tế của Trung Quốc đối với Lithuania (Litva) là "về lâu dài không tốt cho tất cả các bên". Thủ tướng Slovenia cũng nói rằng "dù người Đài Loan muốn thống nhất với Trung Quốc hay muốn độc lập, Slovenia đều sẽ ủng hộ, miễn là họ được đưa ra quyết định bằng ý chí tự do".

Về vấn đề này, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên tuyên bố trong cuộc họp báo thường kỳ ngày 19/1: "Chúng tôi nhận thấy rằng nhà lãnh đạo Slovenia đã ngang nhiên thách thức Nguyên tắc Một Trung Quốc. Chúng tôi vô cùng kinh ngạc và phản đối mạnh mẽ phát ngôn nguy hiểm này".

Đài Loan phản đối Nguyên tắc Một Trung Quốc

Liberty Times đưa tin rằng, bà Âu Giang An (Joanne Ou), phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Hoa Dân Quốc, đã phản bác trong một cuộc họp báo thường kỳ vào ngày 20/1: "Về việc Bộ Ngoại giao Trung Quốc khiển trách Thủ tướng Slovenia trên trường quốc tế, có ý đồ tạo ra giả tưởng rằng Đài Loan thuộc về Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, chúng tôi nghiêm túc phản đối”.

Bà Âu chỉ ra rằng, cái gọi là "Nguyên tắc Một Trung Quốc" là do chính quyền Bắc Kinh đơn phương chủ trương, không được các nước dân chủ công nhận. Bà nói, Đài Loan là một quốc gia tự do dân chủ, đây là sự thực được thế giới tôn trọng, và hiện trạng hai bờ không thuộc chủ quyền của nhau mới là nhận thức chung của các nước.

Phát ngôn viên của Đài Loan cũng kêu gọi các đối tác dân chủ toàn cầu cùng chống lại sự bắt nạt của Trung Quốc đối với các nước có chủ quyền, và cùng bảo vệ trật tự quốc tế dựa trên luật lệ.

Đông Phương

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Bắc Kinh 'vô cùng kinh ngạc' trước việc Slovenia và Đài Loan đàm phán lập văn phòng đại diện