Bị lên án vì đổi cái kết phim bom tấn Mỹ 'Fight Club', Trung Quốc âm thầm phát lại bản gốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đoạn kết một bộ phim bom tấn cũ của Mỹ – “Fight Club” (Sàn đấu Sinh tử) được phát trên nền tảng Tencent Video của Trung Quốc đã bị chỉnh sửa, sau đó bị dư luận trong và ngoài Trung Quốc lên án. Tuần này, Tencent Video đã khôi phục lại đoạn kết ban đầu.

Theo AFP, sau khi nhiều cư dân mạng bày tỏ bất mãn, Tencent Video đã bắt đầu phát lại phần kết nguyên bản của "Fight Club" từ tuần này, và cảnh phá hủy tòa nhà kinh điển trong phim đã quay trở lại. Tencent vẫn chưa trả lời yêu cầu bình luận về việc này.

"Fight Club" là một bộ phim giật gân của Hoa Kỳ được sản xuất vào năm 1999. Phim có nội dung phê phán xã hội và chủ nghĩa vô chính phủ. Ở cuối bản phim gốc, nam chính đã giết chết Tyler – cái tôi khác trong tưởng tượng của mình, một nhân vật theo chủ nghĩa vô chính phủ – sau đó chứng kiến cảnh ​​tòa nhà nổ tung.

Thay đổi đoạn kết để tuyên truyền cho chính quyền?

Nhưng vào tháng trước, cư dân mạng Trung Quốc phát hiện ra rằng phiên bản do Tencent đăng tải có một cái kết rất khác, cảnh vụ nổ cuối phim được thay thế bằng màn hình chạy chữ trắng trên nền đen. Phụ đề nói rằng cảnh sát nhanh chóng làm rõ toàn bộ kế hoạch, tóm gọn tất cả tội phạm và ngăn bom nổ, Tyler được đưa đến bệnh viện tâm thần để điều trị. Chi tiết này được cho là có phần giống với các thông báo của cảnh sát Trung Quốc. Mô tuýp chung là chính quyền đại thắng, còn nghi phạm bị đưa vào bệnh viện tâm thần.

Đoạn kết "mới" của Fight Club do Tencent phát sóng.
Đoạn kết "mới" của Fight Club do Tencent phát sóng. (Ảnh chụp màn hình)

Cái kết này đã khiến khán giả Trung Quốc không hài lòng, trong đó có không ít khán giả đã xem bản gốc. Bộ phim này dựa trên tác phẩm cùng tên của nhà văn Chuck Palahniuk. Trên mạng xã hội, ông Palahniuk cũng lên án mạnh mẽ hành vi bóp méo tác phẩm của mình.

AFP nói rằng, chính quyền Trung Quốc có một hệ thống kiểm duyệt nghiêm ngặt đứng top đầu thế giới. Mỗi năm họ chỉ cho phép một vài bộ phim nước ngoài được phát hành tại đại lục và đôi khi cắt giảm nội dung một cách đáng kể, nhưng việc đảo ngược đoạn kết của phim như vừa rồi là điều rất hiếm thấy.

Các nhà chức trách Bắc Kinh đang thúc đẩy một chiến dịch được gọi là "làm sạch Internet", nhằm xóa bỏ tất cả nội dung bất lợi cho sự cai trị của Đảng Cộng sản Trung Quốc, bao gồm những phát ngôn hoặc cảnh trong phim điện ảnh, truyền hình, và thậm chí là cả trò chơi điện tử.

Đông Phương

Theo NTD tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Bị lên án vì đổi cái kết phim bom tấn Mỹ 'Fight Club', Trung Quốc âm thầm phát lại bản gốc