Bí thư Thành ủy Bắc Kinh hạ lệnh khẩn cấp ‘bảo vệ thủ đô’ trước làn sóng Covid

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bí thư Thành ủy Bắc Kinh Thái Kỳ (Cai Qi) đã ra lệnh huy động khẩn cấp toàn thành phố đảm bảo an toàn cho thủ đô. Giới chức thành phố cho biết, trong 3 ngày qua ghi nhận chưa đến 100 ca Covid.

Đợt dịch hiện tại ở Bắc Kinh liên quan đến nhiều chuỗi lây truyền, và đã lan sang ít nhất 8 quận chỉ trong vài ngày. Sau đó các biện pháp kiểm soát cũng từng bước leo thang. Từ ngày 25 và 26/4, Bắc Kinh bắt đầu xét nghiệm PCR trên diện rộng cho 11 quận.

Các quan chức cho biết, nguy cơ dịch bệnh âm thầm lây lan ở Bắc Kinh là rất cao. Trong những ngày qua, ông Thái Kỳ, Bí thư Thành ủy Bắc Kinh kiêm trưởng nhóm chỉ đạo công tác phòng chống dịch, đã chủ trì một số cuộc họp và triển khai công tác phòng chống.

Tờ Nhật báo Bắc Kinh đưa tin, ông Thái đã thị sát quận Triều Dương, nơi có dịch bệnh nghiêm trọng nhất, vào ngày 25/4. Quận này đã bị đóng cửa vào ngày 24/4 và được chia thành 14 khu phong khống (cư dân không được phép ra khỏi nhà) và 14 khu quản khống (cư dân không được phép ra khỏi khu chung cư). Tất cả được yêu cầu "không bước chân ra khỏi quận”.

Ông cũng yêu cầu hệ thống chỉ huy phòng chống dịch các cấp duy trì hoạt động 24/24 giờ, cán bộ đô thị bao quát toàn vùng và ra tuyến đầu chống dịch.

Có cư dân mạng cho rằng, sự hỗn loạn ở Thượng Hải đã phủ bóng đen lên sự nghiệp của Bí thư Thành ủy Thượng Hải Lý Cường (Li Qiang), ông Thái Kỳ sợ giẫm lên vết xe đổ nên đã ra lệnh kiểm soát nghiêm ngặt, có khả năng cao là Bắc Kinh sẽ phong tỏa.

Ngoài quận Triều Dương, các quận khác ở Bắc Kinh cũng đang tăng cường công tác phòng, chống. Theo một đoạn video do cư dân mạng đăng tải, vào sáng ngày 24/4, ga Đông Trực Môn của tàu điện ngầm Bắc Kinh đã cấm người ra vào, ga Hoắc Doanh cũng bị chặn. Theo tìm hiểu, ga Đông Trực Môn nằm ở quận Đông Thành, còn ga Hoắc Doanh thuộc quận Bình Xương.

Vào ngày 25/4, một video trực tuyến cho thấy một số ngõ thuộc quận Hải Điến, nằm gần Quảng trường Thiên An Môn và Trung Nam Hải, đã bị phong tỏa. Người quay clip nói rằng, trong ngõ toàn là nhân viên phòng dịch, cư dân không thể ra ngoài.

Vào ngày 26/4, nhiều trường học ở quận Hải Điến nhận được thông báo: Để tránh lây nhiễm chéo giữa các học sinh, ngay lập tức đình chỉ mọi hoạt động trong và ngoài trường học, tạm thời không cho phép người bên ngoài vào trường.

Thông báo trên tài khoản công khai của một cộng đồng ở thôn Trung Quan thuộc quận Hải Điến cho biết, tất cả giáo viên và học sinh của Trường tiểu học thực nghiệm Nhân Đại Phụ Trung và Trường tiểu học Trung tâm Song Du Thụ trên địa bàn quận Hải Điến phải cách ly ở nhà trong 14 ngày. Những người có lịch sử di chuyển đến hai trường tiểu học này từ ngày 22/4 tới nay cũng nằm trong diện tự cách ly.

Trước đó hôm 25/4, Internet Đại lục lan truyền thông tin Trường tiểu học thực nghiệm Nhân Đại Phụ Trung có 70 ca nhiễm; giáo viên và học sinh lớp 5 bị cách ly ngay tại chỗ.

Ngoài ra, Cục Thể thao thành phố Bắc Kinh cũng ra thông báo khẩn cấp ngày 26/4: Từ ngày 26-30/4, tạm dừng toàn bộ các sự kiện thể thao, các khóa đào tạo ngoại tuyến và hoạt động đào tạo bên ngoài khuôn viên trường, sẽ tiếp tục các hoạt động trên sau khi đợt xét nghiệm PCR đại trà kết thúc.

Ông Lê (Li), một cư dân Bắc Kinh, nói với NTDTV: "Thông tin bây giờ rất nhanh, nhanh hơn cả phản ứng của họ (chính quyền), nhưng chúng tôi có thể dự đoán là sau 3, 4 hoặc 5 ngày nữa, sẽ có thay đổi. Chẳng hạn như không thể đi ra ngoài, hoặc là kiểm tra nghiêm ngặt các loại mã, đều có thể xảy ra”.

Việc Bắc Kinh đột ngột leo thang biện pháp kiểm soát khiến người dân lo ngại lặp lại tình cảnh ở Thượng Hải. Trong những ngày qua, ở Bắc Kinh rộ lên "làn sóng tích trữ thực phẩm". Vào ngày 26/4, Internet xuất hiện một danh sách mua sắm ở siêu thị với tổng hóa đơn lên đến 7.000 nhân dân tệ (khoảng 25 triệu VNĐ).

Cư dân mạng Weibo "Fenbi Yuan Dong" bình luận: "Nếu Bắc Kinh có thể kiểm soát dịch bệnh lần này, thì khả năng cao là Thượng Hải chống dịch chưa tận lực. Nếu ngay cả Bắc Kinh cũng thất bại, nó cho thấy thực sự không cần tiếp tục các biện pháp kia. Cứ nhìn hai thành phố này là thấy, đợi tình hình vài tuần tới xem”.

Hiện tại, ba thành phố cấp một, cũng là các trung tâm chính trị và kinh tế lớn của Trung Quốc, gồm Bắc Kinh, Thượng Hải và Quảng Châu đều đã thất thủ. Sau khi Thượng Hải đóng cửa, Quảng Châu cũng xuất hiện dịch bệnh và hiện đang phong tỏa kiểm soát một số khu vực.

Đông Phương

Theo NTD tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Bí thư Thành ủy Bắc Kinh hạ lệnh khẩn cấp ‘bảo vệ thủ đô’ trước làn sóng Covid