Caixin: Hồ Bắc ra lệnh tiêu hủy các mẫu bệnh ‘viêm phổi Vũ Hán’ từ đầu năm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngay từ ngày 1/1, chính quyền Hồ Bắc đã ra lệnh ngừng gửi các mẫu bệnh viêm phổi Vũ Hán để xét nghiệm, và không có thông tin liên quan nào được tiết lộ khi không được phép.

Kể từ khi bùng phát viêm phổi ở Vũ Hán (COVID-19), chính phủ Trung Quốc đã che giấu dịch bệnh. Vào ngày 26/2, một bài viết trên Caixin đã truy lại trình tự thời gian của một số trường hợp đầu tiên ở Vũ Hán được xác định là "viêm phổi Vũ Hán". Bài viết tiết lộ rằng ngay từ ngày 1/1, chính quyền tỉnh Hồ Bắc đã ra lệnh ngừng gửi mẫu bệnh viêm phổi Vũ Hán đi xét nghiệm, mẫu của các trường hợp hiện có “cần phải hủy bỏ”, và thông tin liên quan không được tiết lộ nếu không được phép.

Báo cáo của Caixin chỉ ra rằng, Bệnh viện Trung ương Vũ Hán đã nhận được ca bệnh đầu tiên vào ngày 18 tháng 12 năm ngoái và gửi mẫu bệnh của bệnh nhân đến Công ty Quảng Châu Weiyuan Gene Technology Co., Ltd. để giải trình tự gen vào ngày 24/12. Kết quả xét nghiệm thu được vào ngày 27/12 cho thấy đây là “một chủng virus corona mới".

Vào cuối năm ngoái, các mẫu từ ít nhất 09 trường hợp viêm phổi không rõ nguyên nhân tại các bệnh viện khác nhau ở Vũ Hán đã được gửi đi xét nghiệm, tất cả đều cho thấy chúng là "một loại coronavirus chưa từng thấy trước đây".

Vào ngày 29/12, Ủy ban Y tế và Sức khỏe Thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc đã thông báo cho các trung tâm kiểm soát dịch bệnh cấp tỉnh, thành phố và cấp huyện bắt đầu quá trình làm việc điều trị khẩn cấp, đồng thời đã hoàn thành một cuộc điều tra dịch tễ học. Tuy nhiên, tại thời điểm quan trọng có thể ngăn chặn dịch bệnh này, vào ngày 1/1, một nhân viên của công ty giải trình tự gen đã nhận được một cuộc gọi từ một quan chức của Ủy ban Y tế và Sức khỏe tỉnh Hồ Bắc yêu cầu anh ta ngừng gửi mẫu bệnh viêm phổi Vũ Hán đi xét nghiệm, và mẫu hiện có phải được "tiêu hủy" tại chỗ, hơn nữa thông tin mẫu không được tiết lộ ra ngoài, các giấy tờ và dữ liệu liên quan không được tiết lộ cho công chúng.

Vào ngày 3/1, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc đã ban hành một thông báo có tên "Thông báo về việc tăng cường quản lý tài nguyên mẫu sinh học và các hoạt động nghiên cứu khoa học liên quan trong phòng ngừa và kiểm soát các bệnh truyền nhiễm lớn". Trong đó yêu cầu rằng trước khi xác nhận thêm thông tin về mầm bệnh, các mẫu sinh học và thông tin liên quan không được cung cấp nếu không có sự chấp thuận. Các tổ chức hoặc cá nhân đã lấy được mẫu phải "tiêu hủy ngay lập tức hoặc gửi chúng đến một kho lưu trữ được chỉ định để giữ an toàn".

Một nhà virus học tiết lộ rằng sau khi thông báo được đưa ra, Viện Virus học Vũ Hán thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc đã được yêu cầu dừng phát hiện mầm bệnh và tiêu hủy các mẫu .

Có lẽ vì điều này, mặc dù Viện Virus học của Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc đã lấy được mẫu vào ngày 30/12 năm ngoái, đã hoàn thành trình tự gen virus vào ngày 2/1 và phân lập các chủng virus vào ngày 5/1, nhưng nó đã không được công bố.

Điều đáng chú ý là, vào ngày 27/2, The Washington Post cho biết, người phát ngôn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tarik Jasarevic xác nhận rằng chính quyền Bắc Kinh đã không thông báo về dữ liệu nhân viên y tế tuyến đầu lây nhiễm "viêm phổi Vũ Hán" trong thời gian gần đây. Đây là lần đầu tiên WHO trực tiếp thừa nhận sự thiếu sót phòng chống dịch bệnh của chính phủ Trung Quốc.

Về dữ liệu liên quan đến tình trạng lây nhiễm viêm phổi Vũ Hán ở nhân viên y tế tuyến đầu của Trung Quốc, phải sau hơn 1 tháng dịch bệnh bùng phát, mới có báo cáo đầu tiên của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc trên tạp chí học thuật "Tạp chí Dịch tễ học Trung Quốc". Trong đó cho biết, ít nhất 1.700 nhân viên y tế đã bị nhiễm virus, 05 bác sĩ đã tử vong, và số liệu thống kê mãi cho đến ngày 14/2 mới được Ủy ban Y tế Trung Quốc xác nhận công khai.

Du Miên

Theo secretchina.com



BÀI CHỌN LỌC

Caixin: Hồ Bắc ra lệnh tiêu hủy các mẫu bệnh ‘viêm phổi Vũ Hán’ từ đầu năm