Cổ phiếu Alibaba rớt giá sau khi CCTV đưa tin Hàng Châu bắt giữ một người họ Mã

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sáng ngày 3/5, kênh truyền thông nhà nước Trung Quốc CCTV đưa tin, Cục An ninh Quốc gia thành phố Hàng Châu đã áp dụng biện pháp cưỡng chế hình sự đối với một người họ Mã. Do CCTV không tiết lộ chi tiết, có không ít người đoán rằng đó là Mã Vân (Jack Ma), người sáng lập Alibaba, sau đó giá cổ phiếu của tập đoàn này cũng sụt giảm.

Sáng nay 3/5, Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) cho hay, Cục An ninh Quốc gia thành phố Hàng Châu đã dùng biện pháp cưỡng chế hình sự đối với một người tên là Mã X (X là tên bị giấu) do nghi ngờ lợi dụng Internet tham gia vào hoạt động gây nguy hại cho an ninh quốc gia.

Do CCTV chỉ đưa tin rằng người này tên là Mã X và bị bắt vì tội danh kích động gây chia rẽ quốc gia, nên nhiều cư dân mạng nghi ngờ đó là Mã Vân, người bị chính quyền Trung Quốc chỉnh đốn trong vài năm trở lại đây. Cũng có cư dân mạng chỉ trích CCTV vì đưa tin không rõ ràng, “nếu là Mã Vân thì viết hẳn ra, làm cho thị trường chứng khoán Trung Quốc vốn đã mong manh lại được một phen rối mù”.

Tin tức này vừa xuất hiện đã khiến giá cổ phiếu của Alibaba rơi rớt. Giá một cổ phiếu của Alibaba khi bắt đầu phiên giao dịch sáng nay là 99,18 đô-la Hong Kong (khoảng 290.000 VNĐ). Lúc 9h40, rớt xuống còn 92,80 đô-la Hong Kong / cổ phiếu (khoảng 271.500 VNĐ). Nhưng chỉ 10 phút sau lại tăng lên 98 đô-la Hong Kong / cổ phiếu (khoảng 286.700 VNĐ).

Nhà bình luận thời sự gốc Hoa, ông Tần Bằng (Qin Peng) viết trên Twitter cá nhân rằng: “Để tôi nói cho các bạn biết thế nào là ‘chim sợ cành cong’ (nghĩa là con chim từng bị cung tên bắn trượt, khi thấy cành cây cong cũng tưởng là cây cung mà kinh sợ), chỉ một câu ‘Mã X’ cũng khiến Alibaba trượt dốc trong phút chốc, mấy chục tỷ USD bốc hơi trong nháy mắt. Thế này còn phát triển kinh tế cái gì?”.

Giá cổ phiếu của Alibaba giảm đột ngột vào lúc 9h40 sáng ngày 3/5/2022. (Ảnh chụp màn hình Google)
Giá cổ phiếu của Alibaba giảm đột ngột vào lúc 9h40 sáng ngày 3/5/2022. (Ảnh chụp màn hình Google)

Sau khi cổ phiếu của Alibaba rớt giá, CCTV lại cập nhật tin tức sửa tên “Mã X” thành “Mã X X” (từ tên 2 chữ đổi thành tên 3 chữ).

CCTV sửa tên “Mã X” thành “Mã X X”. (Ảnh chụp màn hình / NTDTV tổng hợp)
CCTV sửa tên “Mã X” thành “Mã X X”. (Ảnh chụp màn hình / NTDTV tổng hợp)

Cựu Tổng biên tập Hồ Tích Tiến (Hu Xijin) của tờ Thời báo Hoàn cầu, một cơ quan ngôn luận khác của chính quyền Trung Quốc, cũng lên tiếng thanh minh trên Weibo rằng, người bị Cục An ninh Quốc gia thành phố Hàng Châu bắt là “Mã X X”, không phải “Mã X”.

Trong những năm gần đây, nhiều công ty công nghệ Trung Quốc bị chỉnh đốn và bị buộc phải trao quyền cho chính quyền. Do đó hiện tại có một nhóm các ông lớn công nghệ đã xóa nội dung đăng tải trên tài khoản mạng xã hội cá nhân.

Đông Phương

Theo NTD tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Cổ phiếu Alibaba rớt giá sau khi CCTV đưa tin Hàng Châu bắt giữ một người họ Mã