Dân số Trung Quốc: Đảng viên đi đầu trong việc thực hiện chính sách sinh 3 con?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, bài bình luận kêu gọi các đảng viên của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đi đầu trong việc thực hiện chính sách sinh 3 con đã lan truyền sôi nổi trên mạng và gây ra tranh cãi. Hiện tại bài viết này đã bị xóa.

Theo South China Morning Post của Hong Kong đưa tin, bài bình luận này có tiêu đề "Thực hiện chính sách ba con: Cán bộ, đảng viên nên hành động", ban đầu được đăng trên China Reports vào ngày 9/12, với 5,7 triệu lượt truy cập trên Weibo. Điều kỳ lạ là, đến khoảng 2 giờ sáng ngày 11/12, số lượt truy cập vào chủ đề liên quan đã giảm xuống còn 98.000 lượt.

Ngoài ra, tính đến 2 giờ sáng ngày 12/12, một số kênh truyền thông Đại lục bao gồm Tencent, Sohu và Phoenix, v.v. đều đã gỡ bài bình luận này.

Bài báo nói rằng, mặc dù dân số Trung Quốc xuất hiện tăng trưởng âm do nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan như đi học khó khăn, học phí đắt đỏ, khám chữa bệnh tốn kém, v.v. nhưng mỗi cán bộ, đảng viên cũng "không thể vì những nguyên nhân chủ quan hay khách quan này mà không kết hôn, không sinh con, cũng không thể vì lý những lý do này mà chỉ sinh 1 hoặc 2 con".

Bài bình luận này có tiêu đề "Thực hiện chính sách ba con: Đảng viên, cán bộ nên hành động" ban đầu được đăng trên China Reposts vào ngày 9/12. (Ảnh Internet)
Bài bình luận này có tiêu đề "Thực hiện chính sách ba con: Đảng viên, cán bộ nên hành động" ban đầu được đăng trên China Reposts vào ngày 9/12. (Ảnh Internet)

Những biểu ngữ kinh điển trong việc khuyến khích sinh 1 con qua từng thời đại vẫn còn nguyên vẹn, đối lập rõ nét với chính sách thúc đẩy sinh nhiều con ngày nay. (Ảnh Internet)

三孩政策

三孩政策

三孩政策

Những biểu ngữ kinh điển trong việc khuyến khích sinh 1 con qua từng thời đại vẫn còn nguyên vẹn, đối lập rõ nét với chính sách thúc đẩy sinh nhiều con ngày nay. (Ảnh Internet)
Những biểu ngữ kinh điển của ĐCSTQ trong việc khuyến khích sinh 1 con qua từng thời đại vẫn còn nguyên vẹn, đối lập rõ nét với chính sách thúc đẩy sinh nhiều con ngày nay. (Ảnh Internet)

Bài báo còn nói rằng, thực hiện chính sách ba con là trách nhiệm của mỗi đảng viên, cán bộ trong việc phát triển dân số của đất nước.

Phát ngôn liên quan ngay lập tức gây ra rất nhiều tranh cãi trên Internet. Có cư dân mạng bày tỏ rằng: “Vào thời của ông nội tôi thì khuyến khích sinh nhiều, không hạn chế, sinh càng nhiều càng tốt, thậm chí còn được thôn xã khen thưởng; đến thời của bố tôi thì khuyến khích ưu sinh, chỉ sinh một con, nếu sinh thêm sẽ bị phạt hoặc cưỡng chế phá thai; đến thời của tôi lại khuyến khích sinh con thứ hai và hiện giờ là sinh con thứ 3, mỗi thời đại đều lấy lý do là ‘vì đất nước’”.

Nhiều cư dân mạng còn than thở: “Vừa muốn giảm tiền lương, vừa kêu gọi sinh ba con, thì lấy đâu ra tiền!”

South China Morning Post chỉ ra rằng, dân số sinh ở Trung Quốc đã giảm mạnh trong những năm gần đây. Đầu năm nay, chính quyền khuyến khích tất cả các cặp vợ chồng sinh 3 con, nhiều địa phương còn liên tiếp đưa ra các chính sách hỗ trợ sinh sản. Tuy nhiên triển vọng tăng trưởng dân số của Trung Quốc vẫn không mấy lạc quan.

Theo "Báo cáo Tên toàn quốc 2020" do Trung tâm Nghiên cứu Quản lý Hộ gia đình thuộc Bộ Công an Trung Quốc công bố vào tháng 2 năm nay, Trung Quốc chỉ có 10,035 triệu trẻ sơ sinh được đăng ký vào năm 2020, giảm hơn 1,7 triệu so với năm 2019. Theo dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, số ca sinh ở nước này vào năm 2019 là 14,65 triệu; 15,23 triệu năm 2018; 17,23 triệu năm 2017; 17,86 triệu năm 2016.

Tiến sĩ Dịch Phú Hiền, một chuyên gia về dân số của Đại học Wisconsin-Madison (Mỹ), đã chỉ ra tại diễn đàn "Reuters Next" do Reuters tổ chức gần đây rằng, dân số Trung Quốc đã giảm đáng kể từ năm 2018.

Nhưng chính quyền địa phương các nơi đã khai khống số liệu dân số để nhận được nhiều tiền trợ cấp hơn. Ông Dịch nói thêm rằng, ở Trung Quốc có hơn 20 phúc lợi xã hội liên quan đến việc đăng ký giấy khai sinh, vì vậy có những gia đình sẽ lợi dụng thị trường chợ đen Internet để mua thêm giấy khai sinh và số liệu dân số tăng cao chủ yếu vì lợi ích kinh tế.

Gần đây, "Niên giám thống kê Trung Quốc năm 2021" đã lần đầu tiên tiết lộ số liệu mức sinh của nước này, cho thấy tỷ lệ sinh của Trung Quốc vào năm 2020 là 8,52 ‰, lần đầu tiên giảm xuống dưới 10 ‰. Đây là mức thấp kỷ lục trong nhiều thập kỷ.

Minh Anh

Theo Vision Times

 



BÀI CHỌN LỌC

Dân số Trung Quốc: Đảng viên đi đầu trong việc thực hiện chính sách sinh 3 con?