Dịch bệnh ở Bắc Kinh có xu hướng bùng phát, tuyên bố ‘tình trạng khẩn cấp’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dịch bệnh ở Bắc Kinh đang có xu hướng bùng phát. Vào ngày 27/12, hai nơi ở quận Thuận Nghĩa của Bắc Kinh đã được nâng cấp thành khu vực có nguy cơ dịch bệnh; bắt đầu từ ngày 26/12, toàn bộ quận Thuận Nghĩa đã chuyển sang trạng thái thời chiến.

Theo tạp chí Caijing của Bắc Kinh đưa tin vào ngày 27/12, từ ngày 14/12 đến ngày 26/12, có tổng cộng 13 ca nhiễm viêm phổi Vũ Hán mới được báo cáo tại Bắc Kinh, bao gồm 3 ca ở quận Triều Dương, 1 ca ở quận Tây Thành và 9 ca ở quận Thuận Nghĩa.

Do dịch bệnh ở Bắc Kinh vẫn đang lây lan nhanh chóng, năm mới đang đến gần và dòng người trở về nhà và đi du lịch tăng mạnh, chính quyền Bắc Kinh đã ra lệnh phong tỏa khẩn cấp các khu dân cư và thôn làng nơi có người bị nhiễm bệnh, đồng thời tuyên bố "tình trạng khẩn cấp" ở tất cả các quận của Bắc Kinh.

Theo truyền thông đại lục, trong cuộc họp báo về công tác phòng chống dịch ở Bắc Kinh ngày 27/12, chính quyền cho biết từ ngày 27/12/2020, hai làng ở quận Thuận Nghĩa là làng Tây Đỗ Lan thuộc thị trấn Nam Pháp Tín và làng Trương Hỷ Trang thuộc thị trấn Cao Lệ Doanh, đã được nâng cấp thành vùng có nguy cơ dịch. Tính cả khu vực quanh chi nhánh Đại Sơn Tử của khách sạn Hán Đình ở quận Triều Dương thì hiện nay Bắc Kinh có 3 khu vực thuộc nhóm có nguy cơ.

Hội nghị công tác phòng chống dịch của quận Thuận Nghĩa Bắc Kinh tổ chức hôm 26/12 đã chỉ ra rằng, tình hình phòng chống dịch hiện nay ở quận rất phức tạp và nghiêm trọng, và toàn bộ quận đã chuyển sang trạng thái thời chiến; việc phong tỏa quản lý ngày càng nghiêm ngặt hơn và phải được tăng cường hơn nữa để không cho phép người dân rời khỏi nhà.

Theo nguồn tin, vào ngày 26/12, có 146 chuyến bay tại nhà ga T3 của sân bay Thủ đô Bắc Kinh nằm ở quận Thuận Nghĩa đã bị hủy, còn sân bay Đại Hưng có 60 chuyến bị hủy.

Càng về cuối năm, sinh viên đại học càng lo lắng không biết có được về quê ăn Tết không. Ông Lý Dịch (Li Yi), Phó Bí thư Ủy ban Công tác Giáo dục của Thành ủy Bắc Kinh và là người phát ngôn của Ủy ban Giáo dục Thành phố, đã tuyên bố tại cuộc họp báo phòng chống dịch lần thứ 192 (hôm 26/12) ở Bắc Kinh rằng, giáo viên và sinh viên các trường đại học Bắc Kinh nhất quyết không rời Bắc Kinh nếu không cần thiết, không tụ tập nếu không cần thiết, không đến những khu vực có nguy cơ trung bình và cao nếu không cần thiết. Trong cuộc họp báo về công tác phòng chống dịch lần thứ 191 trước đó có thông báo là sẽ “tổ chức cho sinh viên đại học nghỉ học và tựu trường theo đợt”. Tuy nhiên đến này vẫn chưa có kế hoạch liên quan nào được đưa ra.

Cũng trong buổi họp báo ngày 26/12, ông Bàng Tinh Hỏa (Pang Xinghuo), Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Bắc Kinh, cho biết ngoài 2 trường hợp là người bản địa mới được xác chẩn vào ngày 25/12, còn có 5 người có kết quả xét nghiệm dương tính với axit nucleic, tất cả đều là những người tiếp xúc gần với 2 trường hợp nói trên. Ngoài ra còn có 21 người tiếp xúc gần khác đang được theo dõi y tế.

Ngày 25/12, người phát ngôn chính quyền thành phố Bắc Kinh là ông Từ Hòa Kiến nói rằng tình hình dịch bệnh ở thủ đô có những ca bệnh lẻ tẻ, công tác phòng chống và kiểm soát đang gặp thách thức lớn, công chúng được khuyến khích nghỉ Tết ở Bắc Kinh và hạn chế tối đa việc đi lại đến các khu vực có nguy cơ.

Hiện tại, quận Thuận Nghĩa của Bắc Kinh đang tiến hành “sàng lọc quy mô lớn ở các khu vực trọng yếu”, dự định xét nghiệm axit nucleic cho 800.000 người. Quận Triều Dương, giáp với Thuận Nghĩa, đã xét nghiệm cho 230.000 người, và các quan chức cho biết không ai có kết quả xét nghiệm dương tính. Nhưng mọi người đều nghi ngờ về thông báo này.

Ngoài ra, trên mạng cũng xuất hiện một số video cho thấy, người dân Bắc Kinh ở quận Thuận Nghĩa, quận Tây Thành, v.v. đang xếp hàng dài để xét nghiệm axit nucleic, hình ảnh y như hồi đầu năm khi mới bùng phát dịch bệnh.

Đông Phương

Theo Epoch Times & Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Dịch bệnh ở Bắc Kinh có xu hướng bùng phát, tuyên bố ‘tình trạng khẩn cấp’