Đợt không khí lạnh càn quét khắp Trung Quốc trong dịp Tết Nguyên Đán khiến nhiệt độ xuống thấp kỷ lục

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một đợt không khí lạnh đã càn quét khắp Trung Quốc trong dịp Tết Nguyên Đán, với thành phố Mạc Hà (Mohe) ở cực bắc của tỉnh Hắc Long Giang đạt mức thấp nhất lịch sử -53°C vào ngày 22/1.

Vào lúc 7 giờ sáng ngày mùng 1 Nguyên Đán (ngày 22/1 Dương lịch), Trạm Khí tượng Kim Đào ở thị trấn Amur, thành phố Mạc Hà, tỉnh Hắc Long Giang, đã đo được nhiệt độ -53°C - phá vỡ mức thấp nhất lịch sử -52,3°C từng được ghi nhận vào năm 1969 tại thành phố này.

Đây cũng là nhiệt độ thấp nhất được ghi nhận trong lịch sử Trung Quốc kể từ khi Trung Quốc lưu trữ dữ liệu về khí tượng.

Theo dữ liệu giám sát từ Đài quan sát Khí tượng ở Dãy núi Đại Hưng An (Greater Khingan), nhiệt độ thấp nhất ở Thành phố Mạc Hà đã xuống dưới -50°C trong ba ngày liên tiếp trước khi đạt mức nhiệt độ phá kỷ lục này.

Bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ thấp, sương mù băng (ice fog) cũng xuất hiện ở các khu vực đô thị của thành phố Mạc Hà. Người dân địa phương gọi đây là hiện tượng "khói trắng" (white smoke), vốn thu hẹp đáng kể tầm nhìn trong thành phố.

Cảnh báo kép ở Bắc Kinh, cảnh báo xanh ở Thượng Hải

Vào khoảng 4 giờ chiều ngày 22/1, Bắc Kinh đã đưa ra cảnh báo kép về nhiệt độ thấp và gió mạnh. Gió giật ở hầu hết các khu vực của Bắc Kinh được cho là đạt cấp độ 6 hoặc cấp độ 7 từ hôm 23/1 đến 24/1 và cấp độ 8 đối với các vùng núi.

Nhiệt độ tối thiểu ở hầu hết các khu vực của Bắc Kinh đã giảm xuống dưới -10°C từ đêm ngày 22/1 đến ngày 25/1. Nhiệt độ thấp dự kiến sẽ tiếp tục kéo dài đến hết tháng 1/2023.

Đài quan sát khí tượng trung ương Thượng Hải cũng đưa ra cảnh báo xanh về đợt không khí lạnh vào hôm 23/1.

Trung Quốc có hệ thống cảnh báo thời tiết được mã hóa theo bốn cấp độ màu. Theo đó, màu đỏ tượng trưng cho điều kiện thời tiết khắc nghiệt nhất, tiếp theo là màu cam, vàng và xanh dương.

Chịu ảnh hưởng của đợt không khí lạnh từ phía bắc, nhiệt độ tối thiểu của Thượng Hải ở khu vực nội thành giảm 8 đến 10°C trong vòng 48 giờ sau ngày 23/1, trong khi giảm 10 đến 13°C ở vùng ngoại ô.

Ngày 25/1, nhiệt độ thấp nhất khu vực nội thành xuống -4°C, ngoại thành -8°C đến -5°C.

Nhiệt độ thấp nhất ở tỉnh Hà Bắc

Đài quan sát khí tượng tỉnh Hà Bắc cũng đưa ra cảnh báo xanh về đợt không khí lạnh vào ngày 22/1.

Từ ngày 23/1 đến sáng 24/1, nhiệt độ tối thiểu ở các nơi trong tỉnh giảm rõ rệt. Nhiệt độ tại thành phố Bảo Định, thành phố Lang Phường và phía bắc của tỉnh giảm từ 9 đến 11°C, trong khi các khu vực khác giảm từ 7 đến 14°C.

Sáng 24/1, nhiệt độ thấp nhất ở khu vực phía Bắc thành phố Trương Gia Khẩu và Thừa Đức đạt -34°C đến -26°C, thành phố Thạch Gia Trang, Thương Châu và các khu vực phía Nam là -16°C đến -12°C, và các khu vực khác đạt -25°C đến -17°C.

Cảnh báo không khí lạnh ở Quảng Đông

Khi đợt không khí lạnh này tràn vào tỉnh Quảng Đông vào sáng sớm ngày 23/1, nhiệt độ thấp nhất tại Thanh Viễn ở phía bắc Quảng Đông đã giảm xuống 8,4°C vào lúc 10 giờ sáng cùng ngày, thấp hơn 5°C so với cùng thời điểm hôm 22/1.

Khoảng 60 thành phố và quận ở Quảng Đông đã ban hành các cảnh báo không khí lạnh.

Ngoài ra, trong cùng khoảng thời gian này, thành phố Thâm Quyến cũng đã trải qua những trận gió giật cấp 8 dọc theo bờ biển. Vùng cao nguyên ở đỉnh điểm của đợt không khí lạnh cũng chứng kiến cảnh tượng tương tự.

Vào ngày 24/1, nhiệt độ tối thiểu ở các quận và thành phố phía bắc Quảng Đông đạt từ 4°C - 7°C, trong khi các khu vực miền núi xuống dưới -1°C và các khu vực khác dao động từ 7°C đến 14°C.

Ngày 25/1, nhiệt độ thấp nhất ở bắc Quảng Đông là -1°C đến 3°C, vùng núi có nơi -1°C đến -4°C. Các khu vực còn lại ở phía Nam nhiệt độ từ 4°C đến 12°C.

Nhiệt độ giảm lớn nhất ở phía Đông

Theo China Weather Network, khu vực phía đông Trung Quốc có nhiệt độ giảm nhiều nhất do đợt không khí lạnh này di chuyển về phía đông.

Tại huyện Văn Thành, tỉnh Chiết Giang, nhiệt độ cao nhất vào ngày 23/1 là 19,3°C và giảm xuống còn 4°C vào ngày 24/1, mức giảm hơn 15°C.

Trong số các thành phố thủ phủ của tỉnh, Hợp Phì, Hàng Châu và Phúc Châu có mức giảm nhiệt độ cao nhất là khoảng 10°C. Trong khi đó, nhiệt độ thấp nhất tại Nam Kinh vào sáng 25/1 là -7°C.

Đài quan sát khí tượng trung ương Trung Quốc vẫn tiếp tục đưa ra cảnh báo không khí lạnh màu xanh.

Trong khi đó, một phần phía tây Cam Túc, phía tây Nội Mông, phía bắc Thanh Hải, Ninh Hạ và những nơi khác đã hứng chịu cát hoặc bụi do gió thổi.

Theo The Epoch Times

Thanh Hải biên dịch

Trung Quốc


BÀI CHỌN LỌC

Đợt không khí lạnh càn quét khắp Trung Quốc trong dịp Tết Nguyên Đán khiến nhiệt độ xuống thấp kỷ lục