Dữ liệu từ nhà tang lễ cho thấy Trung Quốc vẫn đang báo cáo sai số ca tử vong vì Covid

Giúp NTDVN sửa lỗi

Số ca tử vong thực sự do bất kỳ sự kiện thảm khốc nào, dù là thảm họa nhân tạo hay thiên tai, luôn được Đối với Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) coi là bí mật quốc gia. Khi Trung Quốc chiến đấu với sự gia tăng lây nhiễm sau khi ĐCSTQ dỡ bỏ các hạn chế đối với đại dịch vào đầu tháng 12/2022, các chuyên gia và nhà báo trên khắp thế giới đang tìm kiếm manh mối về số ca tử vong thực sự của đợt bùng phát.

Theo các nhà phân tích, dữ liệu từ các lò hỏa táng của Bắc Kinh có thể nâng số ca tử vong ở Trung Quốc lên tới 100 triệu vào năm 2023.

Bất chấp việc báo chí đưa tin về các bệnh viện, nhà xác và nhà tang lễ quá tải, Trung Quốc đã công bố số ca tử vong hàng ngày ở mức một con số trong những tuần đầu tiên của đợt bùng phát Covid-19 hiện tại. Cuối cùng, vào ngày 14/12, Ủy ban Y tế Trung Quốc đã cập nhật đáng kể các số liệu, báo cáo gần 60.000 ca tử vong do Covid-19 kể từ đầu tháng 12/2022.

Các nhà phân tích cho rằng số liệu căn cứ trên dữ liệu từ các nhà tang lễ và lò hỏa táng, về cơ bản vẫn chưa phản ánh chính xác số ca tử vong thực sự.

Nhà tang lễ Bát Bảo Sơn (Babaoshan) của Bắc Kinh là nhà tang lễ và lò hỏa táng lớn nhất thành phố. Từ ngày 8/12/2022 đến ngày 12/1/2023, một ước tính thận trọng - dựa trên thông tin có sẵn công khai - cho thấy, khối lượng kinh doanh của cơ sở này tăng gần gấp 7 lần khối lượng trung bình trước đại dịch. Ngoài ra, vẫn còn một lượng lớn thi hài tồn đọng chờ hỏa táng.

Giới phân tích cho rằng số ca tử vong do Covid-19 cao hơn nhiều so với những gì Trung Quốc công bố. Theo một ước tính, số liệu này có thể cao hơn ít nhất mười lần so với số ca tử vong hàng năm của đất nước trước khi xảy ra đại dịch.

Bát Bảo Sơn - Nhà hỏa táng chính của Bắc Kinh

Dữ liệu từ những năm trước cho thấy các vụ hỏa táng tại Nhà tang lễ Bát Bảo Sơn chiếm khoảng 1/4 tổng số vụ hỏa táng ở Bắc Kinh.

Cơ sở khổng lồ này có tổng cộng 19 lò hỏa táng, dựa trên dữ liệu năm 2017. Nơi này được biết đến là địa điểm có lò hỏa táng đặc biệt duy nhất ở Bắc Kinh - lò rộng hơn, dài hơn và cao hơn dành cho những thi thể cao hoặc béo phì.

Ước tính về thời gian hỏa táng dao động từ 45 phút đến 1,5 giờ. Thời gian cũng dao động tùy theo giới tính, tuổi tác, cân nặng, nguyên nhân tử vong và thời gian làm lạnh thi thể.

Một nhân viên nhà tang lễ ông Lâm nói với The Epoch Times vào ngày 14/12 rằng, hoạt động hỏa táng của nhà tang lễ đã chậm trễ một tuần.

“Chúng tôi vô cùng bận rộn mỗi ngày, và chúng tôi chưa bao giờ bận rộn đến thế. Hàng ngày có nhiều thi thể được hỏa táng hơn trước và các cuộc gọi đặt lịch hẹn cũng nhiều đến mức chúng tôi không thể xử lý kịp. Nhiều người đang xếp hàng [chờ đăng ký dịch vụ của chúng tôi]. Chúng tôi không có cả thời gian nghỉ ngơi", ông nói.

Lò hỏa táng hoạt động suốt ngày đêm

Nhà tang lễ thường mở cửa từ 8 giờ sáng đến 4 giờ chiều. Bắt đầu từ ngày 15/12, lò hỏa táng hoạt động 24 giờ một ngày. Nhà tang lễ này đã phải bổ sung thêm ba đường dây nóng dịch vụ.

Trong một báo cáo ngày 25/12, Đài phát thanh Bắc Kinh cho biết, hiện có 10 nhân viên trả lời điện thoại tại Nhà tang lễ Bát Bảo Sơn.

Báo cáo cho biết vào cuối tháng 12/2022, thời gian chờ đợi để hỏa táng là khoảng hai tuần và các tủ đông lạnh để bảo quản thi thể đã đầy.

Khối lượng hỏa táng ước tính

Theo một báo cáo chính thức năm 2019 về dịch vụ tang lễ, có 94 lò hỏa táng ở Bắc Kinh, với 101.181 thi thể được hỏa táng trong năm đó.

Nếu Nhà tang lễ Bát Bảo Sơn chiếm khoảng 1/4 tổng số lần hỏa táng của Bắc Kinh, thì có thể giả định rằng trong năm 2019 trước đại dịch, số lần hỏa táng được thực hiện tại Bát Bảo Sơn trong khoảng thời gian 36 ngày là khoảng 2.495.

Giả sử thời gian hỏa táng cho một thi thể là một giờ và mỗi lò hỏa táng một thi thể, một ước tính thận trọng cho thấy, Nhà tang lễ Bát Bảo Sơn - với 19 lò đốt hoạt động suốt ngày đêm - hiện đang hỏa táng 456 thi thể mỗi ngày.

Căn cứ trên ước tính này, từ ngày 8/12/2022 đến ngày 12/1/2023, tổng số thi thể được hỏa táng tại cơ sở này sẽ rơi vào khoảng 16.400 thi thể.

Con số đó gần gấp bảy lần khối lượng hỏa táng trung bình ước tính vào năm 2019.

Đó là chưa kể nhiều ca tử vong trong thời gian 36 ngày nhưng chưa thể hỏa táng ngay vì còn tồn đọng.

Nhà phân tích các vấn đề Trung Quốc Ji Da đã có cuộc trò chuyện với The Epoch Times vào ngày 17/1. Ông Ji cho biết, dữ liệu của Nhà tang lễ Bát Bảo Sơn cho thấy số ca tử vong ở Trung Quốc gấp ít nhất mười lần so với trước đại dịch.

Ông Ji cho biết: “Ước tính này dựa trên số lượng lịch hỏa táng tăng gấp 10 lần và số lượng lớn thi thể tồn đọng cần được hỏa táng. Nếu tình trạng này tiếp diễn, số ca tử vong ở Trung Quốc sẽ lên tới 100 triệu người vào năm 2023”.

Ô tô trở thành nhà xác tạm thời

Trước tình cảnh các tủ đông của nhà tang lễ đã hoạt động hết công suất, các phương tiện truyền thông xã hội đưa tin rằng, một số gia đình đang cất giữ những người thân yêu đã khuất trong xe riêng của họ.

Cô Mai Jie, một blogger nổi tiếng trên cổng thông tin tiếng Hoa ở hải ngoại Wenxue City, gần đây đã đăng một bài điếu văn tưởng nhớ cha cô, người đã nhập viện ở Bắc Kinh và qua đời vì Covid-19. Ông được hỏa táng vào ngày thứ bảy sau khi qua đời.

“Nhưng bố vẫn còn may mắn”, cô Mai Jie viết trong bài đăng của mình. “Tôi nghe y tá của bố nói rằng một bệnh nhân đã qua đời cách đây vài ngày và không tìm được nhà tang lễ nào có thể tiếp nhận thi thể ông ấy. Gia đình không còn lựa chọn nào khác ngoài việc lưu trữ thi thể trong xe của họ".

Theo The Epoch Times

Huyền Anh biên dịch

Trung Quốc


BÀI CHỌN LỌC

Dữ liệu từ nhà tang lễ cho thấy Trung Quốc vẫn đang báo cáo sai số ca tử vong vì Covid