Giáo sư Trung Quốc ở Ý bị xử phạt vì bắt nạt sinh viên Đài Loan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giáo sư người Trung Quốc tại Đại học Bách khoa Milan, đã chỉ trích sinh viên Đài Loan dùng thuật ngữ "Đài Bắc, Đài Loan" trong bài nghiên cứu, ông ta thậm chí cố ép sinh viên này phải thay đổi quốc gia "Đài Loan" thành "Trung Quốc".

Theo tin từ Taiwan News, vào ngày 25/3/2022, một vị giáo sư người Trung Quốc tại Đại học Bách khoa Millan, ông Chen Zhen, đã đăng một đoạn video lên Telegram. Đoạn video cho thấy ông ta đang cố gắng giảng cho sinh viên Đài Loan họ Vương về việc Đài Loan phải là một phần của Trung Quốc (trong một cuộc gọi video). Trong video này, ông Chen tuyên bố sinh viên Vương "đã làm trái pháp luật" khi gọi Đài Loan là một quốc gia. Ông Chen yêu cầu sinh viên phải thay từ "Đài Bắc, Đài Loan" thành "Đài Bắc, Trung Quốc" trong bài nghiên cứu.

Dù vậy, sau này, khi trường Đại học nơi ông Chen đang làm việc điều tra sự việc, ông Chen phủ nhận rằng đã ép buộc sinh viên Vương phải thay đổi tên gọi, xuất xứ quốc gia trong bài nghiên cứu của mình.

Nhận thấy đây là hành vi không phù hợp, không tuân thủ quy tắc đạo đức nghề nghiệp [của nhà giáo], trường Đại học Bách khoa Milan đã xử phạt vị giáo sư người Trung Quốc này. Tuy nhiên, trường Đại học không tiết lộ hình thức xử phạt cụ thể với giáo sư Chen vì "lý do riêng tư".

Tờ il Giornale của Ý hôm Chủ nhật (19/6) đã phát hành một bài báo có tiêu đề "Giáo viên bắt nạt sinh viên Đài Loan bị xử phạt", trong đó báo cáo rằng hội đồng kỷ luật của Đại học Bách khoa Milan đã kích hoạt các quy trình nội bộ nhằm xác minh việc tuân thủ quy tắc đạo đức của trường. Theo báo cáo, trường đại học hôm thứ Sáu (17/6) đã thông báo rằng họ nhận thấy rằng hành vi của Giáo sư Chen là "không phù hợp và không tuân thủ Quy tắc Đạo đức và Ứng xử của trường".

Theo bài báo này, Thượng nghị sĩ Lucio Malan đã kêu gọi chính phủ Ý xem xét vấn đề. Ngoài ra, Gianni Vernetti, người đã lấy bằng Tiến sĩ từ trường đại học và là cựu Thứ trưởng Ngoại giao Ngoại giao Ý, đã kêu gọi trường Đại học Bách Khoa Milan đình chỉ chức danh giáo sư của ông Chen.

Quang Nhật



BÀI CHỌN LỌC

Giáo sư Trung Quốc ở Ý bị xử phạt vì bắt nạt sinh viên Đài Loan