Hai tuần đầu năm 2022 hạ 3 con 'hổ', truyền thông ĐCS Trung Quốc tạo đà dư luận chống tham nhũng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mới đầu năm 2022, ba con "hổ" cấp Bộ/tỉnh của Trung Quốc đã bị bắt. Gần đây, truyền thông Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) cũng lên tiếng cảnh cáo “dùng luật hình đối với quan chức”. Phân tích cho thấy, ông Tập Cận Bình đang cảnh báo đối thủ rằng có thể nhiều quan chức cấp cao hơn nữa sẽ rớt đài trước Đại hội ĐCSTQ lần thứ 20.

Trưa ngày 14/1, trang web của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương và Ủy ban Giám sát Nhà nước của Trung Quốc thông báo rằng, ông Lưu Hoành Võ (Liu Hongwu), Phó Chủ tịch Chính quyền Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, bị tình nghi vi phạm nghiêm trọng kỷ luật và pháp luật, hiện đang bị xem xét và điều tra. Một ngày sau đó, ông Lưu bị cách chức đại biểu Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc. Ông Lưu mới giữ chức Phó Chủ tịch Khu tự trị được 1 năm rưỡi.

Ông Lưu Hoành Võ là quan chức cấp Bộ/tỉnh thứ 3 mất ghế trong năm nay. Hai người trước đó là ông Trương Vĩnh Trạch (Zhang Yongze), Phó Chủ tịch Chính quyền Khu tự trị Tây Tạng, và ông Vương Tân (Wang Bin), Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Trung Quốc. Cả hai đều bị công bố điều tra vào ngày 8/1.

Ngày 11/1, tại Trường Đảng Trung ương Trung Quốc (Học viện Hành chính Quốc gia) đã diễn ra hội thảo dành cho các quan chức chủ chốt cấp tỉnh, cấp bộ của ĐCSTQ. Ông Tập đưa ra cảnh báo rằng, công cuộc chống hủ bại tuyệt đối không thể dừng lại, “bất kể là ai xuất hiện vấn đề, kỷ luật đảng và pháp luật nhà nước sẽ không bao giờ tha thứ”.

Cơ quan ngôn luận của ĐCSTQ lên tiếng

Trong khi chính quyền ông Tập đang ráo riết “đả hổ”, thì truyền thông ĐCSTQ cũng đang tạo đà dư luận để chống tham nhũng. Vào ngày 1/1, tạp chí Cầu Thị (Qiushi) đăng trên trang web chính thức bài phát biểu của ông Tập Cận Bình tại Phiên họp toàn thể lần thứ 6 của Ban Chấp hành Trung ương khóa 19. Tại cuộc họp, ông Tập Cận Bình yêu cầu "toàn đảng kiên định không thay đổi, đi theo Trung ương Đảng""đoàn kết thành một ‘khối thép cứng'". Ông cũng cảnh báo tại cuộc họp rằng ĐCSTQ sẽ gặp phải "sóng to gió lớn không thể tưởng tượng nổi".

Còn tờ Nhân dân Nhật báo đăng một bài báo trên trang nhất vào ngày 14/1 với tiêu đề "Người giải đáp ‘Câu hỏi ở nhà hầm’", một lần nữa nhấn mạnh rằng ĐCSTQ phải “dũng cảm tự cách mạng". Trong đó nói rằng, mỗi một bước ngoặt “liên quan đến sống chết” trong lịch sử ĐCSTQ thường là cuộc cách mạng tự tái sinh từ nơi đường cùng. Bài báo cũng tiết lộ những phát biểu nghiêm khắc của ông Tập Cận Bình, yêu cầu "đả Hổ đập Ruồi, mặc kệ ‘hình bất thượng đại phu’”.

“Hình bất thượng đại phu” là một quan niệm về giữ lễ trong xã hội cổ đại Trung Quốc. Vào thời nhà Thương - Chu, từ ‘đại phu’ dùng để chỉ chức quan và chia làm 5 tước vị. Ban đầu “hình bất thượng đại phu” mang nghĩa nếu 5 cấp quan này phạm tội thì được miễn nhục hình; ngày nay được dùng với nghĩa bóng là “không dùng luật hình đối với quan chức”.

Phân tích: Ông Tập gửi tín hiệu đến các đối thủ trong đảng

Nhà bình luận thời sự người Hoa, ông Đường Tịnh Viễn (Tang Jingyuan) phân tích trong một chương trình phát ngày 15/1 rằng, truyền thông ĐCSTQ liên tục đề cập đến "tự cách mạng", nói trắng ra là ông Tập Cận Bình muốn bỏ đi những trói buộc từ thời ông Đặng Tiểu Bình, đặt lại quy định trong đảng, đặc biệt là về vấn đề phòng chống tham nhũng có thể sẽ có động thái lớn.

Ông Đường cho rằng, việc lần này truyền thông ĐCSTQ hô hào "mặc kệ ‘hình bất thượng đại phu’” có hơi bất thường. "Hiện giờ truyền thông đảng tuyên bố phải bãi bỏ 'hình bất thượng đại phu’, điều này cho thấy ông Tập Cận Bình hiện đang chịu khá nhiều áp lực".

Nhà bình luận chỉ ra, ông Tập Cận Bình đang cảnh báo các đối thủ của mình trước “Hai phiên họp”: “Nếu tiếp tục chiến đấu, ông sẽ không ngần ngại tước bỏ kim bài miễn tử”. Có nghĩa là ông Tập Cận Bình đã đưa ra một quân bài mặc cả cho nội bộ đảng, để ông tái đắc cử thì có thể tiếp tục "không dùng luật hình đối với các quan chức", nếu không thì hậu quả khó lường.

Phân tích: Có thể nhiều quan chức cấp cao sẽ bị hạ trước Đại hội 20

Ngày 15/1, tờ Tinh Đảo Nhật báo (Sing Tao Daily) của Hong Kong cũng trích dẫn phân tích về việc trong vòng chưa đầy nửa tháng đã hạ 3 “con hổ”. Trước Đại hội ĐCSTQ lần thứ 20, có thể có nhiều quan chức cấp cao hơn nữa sẽ rớt đài. Truyền thông Hong Kong chỉ ra rằng, bộ phim chuyên đề chống tham nhũng có tên "Không Khoan Nhượng" của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương được phát trên CCTV gần đây đã tiết lộ tình tiết các vụ án lớn nhằm mục đích răn đe. Ví như vụ án của cựu Thứ trưởng Bộ Công an Tôn Lực Quân (Sun Lijun). Trước thềm Đại hội ĐCSTQ lần thứ 20, Trung Nam Hải sẽ thanh lọc "hệ sinh thái chính trị".

Đại hội ĐCSTQ lần thứ 20 dự kiến ​​sẽ được tổ chức vào mùa thu năm nay, và các động thái lớn gần đây của ông Tập Cận Bình đều là đang trải đường cho "cuộc tái cử lần thứ ba". Ông Ngô Quốc Quang (Wu Guoguang), một thành viên thuộc phe cải cách của cựu Tổng bí thư ĐCSTQ Triệu Tử Dương, từng nói rằng những hành động hiện tại của ông Tập Cận Bình là gõ núi dọa hổ. Theo ông, sẽ không có gì ngạc nhiên nếu một hoặc nhiều Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị bị loại bỏ vào tháng 6 hoặc tháng 7 năm 2022.

Đông Phương

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Hai tuần đầu năm 2022 hạ 3 con 'hổ', truyền thông ĐCS Trung Quốc tạo đà dư luận chống tham nhũng