Khảo sát: Do Zero Covid, 23% công ty châu Âu cân nhắc rút đầu tư khỏi Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Việc Bắc Kinh kiên quyết với chính sách Zero Covid đang đẩy các nhà đầu tư nước ngoài ra khỏi Trung Quốc. Điều tra mới nhất cho thấy, 23% doanh nghiệp châu Âu đang xem xét rút vốn khỏi nước này. Trước đây, tỷ lệ này thường chỉ ở mức 10%.

Theo tờ Caixin Đại lục, ngày 5/5, Phòng Thương mại Liên minh Châu Âu tại Trung Quốc (European Union Chamber of Commerce in China) và Roland Berger, một công ty tư vấn quản lý quốc tế, đã cùng phát hành một báo cáo khảo sát về các công ty châu Âu tại nước này.

Báo cáo có tiêu đề "Chính sách Phòng chống và Kiểm soát Dịch bệnh của Trung Quốc và Xung đột Nga - Ukraine có tác động nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất của doanh nghiệp châu Âu ở Trung Quốc”. Vào cuối tháng Tư, 372 công ty thành viên của Phòng Thương mại Liên minh Châu Âu tại Trung Quốc đã trả lời một bảng câu hỏi khảo sát.

Báo cáo cho biết, gần 60% công ty dự đoán doanh thu năm nay sẽ giảm sút; 75% doanh nghiệp nói rằng họ bị ảnh hưởng bởi các biện pháp phòng chống dịch bệnh của chính quyền Trung Quốc, các hoạt động sản xuất và vận hành cơ bản nhất đều gặp khó khăn.

Có tới 92% công ty thành viên được hỏi cho hay, chuỗi cung ứng thượng nguồn và hạ nguồn bị ảnh hưởng, trong đó 85% doanh nghiệp không cách nào nhập được nguyên liệu thô và các linh kiện cần thiết cho sản xuất.

Theo đó, gần 80% doanh nghiệp cho rằng do chính sách Covid, thị trường Trung Quốc đang giảm sức hút với các nhà đầu tư quốc tế.

23% công ty tham gia khảo sát cho biết, họ đã bắt đầu xem xét chuyển các khoản đầu tư hiện có hoặc đã nằm trong kế hoạch sang các nước khác. Chủ tịch Joerg Wuttke của Phòng Thương mại Liên minh châu Âu tại Trung Quốc nói với Caixin rằng, trong các cuộc khảo sát cách đây hai tháng và trong vài năm qua, tỷ lệ này thường chỉ ở mức trên dưới 10%.

Đông Phương

Theo NTD tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Khảo sát: Do Zero Covid, 23% công ty châu Âu cân nhắc rút đầu tư khỏi Trung Quốc