Loại vaccine mRNA đầu tiên được Trung Quốc cấp phép sử dụng khẩn cấp là hàng nội địa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trưa ngày 22/3, Tập đoàn Thạch Dược (CSPC), được niêm yết tại Hong Hong, thông báo rằng vaccine Covid-19 được sản xuất theo công nghệ mRNA do tập đoàn này phát triển – SYS6006 – đã được đưa vào sử dụng khẩn cấp ở Trung Quốc.

Truyền thông Trung Quốc đưa tin, CSPC đã đưa ra thông báo thông qua Sở giao dịch chứng khoán Hong Kong rằng, được sự chấp thuận của các cơ quan hữu trách trong chính quyền Trung Quốc, vaccine SYS6006 dùng công nghệ mRNA đã được đưa vào sử dụng khẩn cấp tại Trung Quốc.

Theo thông báo, SYS6006 là vaccine mRNA do CSPC phát triển độc lập, chứa đoạn mã di truyền RNA thông tin (mRNA) của biến thể BA.5 của Omicron. Vào tháng 4/2022, vaccine này đã được chấp thuận khẩn cấp để tiến hành các thử nghiệm lâm sàng. Hiện tại, các nghiên cứu lâm sàng giai đoạn I, II và tiêm chủng nhắc lại đã được hoàn thành tại Trung Quốc, đã thử nghiệm lâm sàng trên hơn 5.500 người, v.v.

Đây là vaccine mRNA đầu tiên được phép sử dụng khẩn cấp ở Trung Quốc.

Nhà bình luận thời sự Lý Lâm Nhất (Li Linyi) nói với The Epoch Times rằng, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) luôn thống soái chính trị, mặc dù nó luôn rao giảng rằng “nhân dân là trên hết” nhưng khi nó thực sự triển khai trong thực tế, bạn sẽ thấy rằng căn bản không phải như vậy.

Ông nói: "Vaccine mRNA của Âu - Mỹ đã có mặt trên thị trường từ lâu và hiệu quả của chúng đã được kiểm chứng rộng rãi. ĐCSTQ vẫn luôn không chấp thuận cho người dân Trung Quốc sử dụng. Bây giờ, ĐCSTQ lại thà phê chuẩn cho vaccine mRNA ‘made in China’ của CSPC. Cách làm này thực chất là coi tính mạng của người dân như trò đùa trẻ con. Nếu vaccine Âu - Mỹ được đưa vào từ sớm, có lẽ Trung Quốc sẽ bớt được số ca tử vong trong các làn sóng dịch bệnh trước đây”.

Về việc tại sao ĐCSTQ lại đột ngột phê duyệt vaccine mRNA trong thời gian này, ông Lý nói rằng: “Lý do là vì chính quyền ông Tập muốn chứng minh rằng chế độ của ĐCSTQ tốt hơn phương Tây. Nhưng giấy không gói được lửa, trong lịch sử ĐCSTQ đã làm quá nhiều chuyện xấu, trong tương lai có một ngày nó sẽ bị xử lý vì những tội ác đã gây ra".

Cư dân mạng đặt nghi vấn về việc phê duyệt vaccine

Cư dân mạng Trung Quốc đang thảo luận sôi nổi trước việc vaccine của CSPC đột ngột được chấp thuận: "Vaccine của Walvax Biotechnology đã hoàn thành thử nghiệm giai đoạn III thì không phê chuẩn, cái [của CSPC] chưa hoàn thành thì lại được phê duyệt, làm ăn kiểu gì vậy?".

Cư dân mạng Weibo đặt câu hỏi về vaccine của Walvax Biotechnology. (Ảnh chụp màn hình)

Trước đó vào ngày 17/3, Walvax Biotechnology của Trung Quốc thông báo rằng, vaccine mRNA do công ty này và Đại học Phúc Đán cùng Công ty TNHH Y sinh Lanque (Lam Thước) Thượng Hải đồng phát triển đã thu được kết quả về tính an toàn, khả năng sinh miễn dịch và hiệu quả bảo vệ trong thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3b.

Cũng trong tháng Ba năm nay, vaccine mRNA do công ty CNBG-Virogin Biotech Thượng Hải phát triển đã bắt đầu thử nghiệm lâm sàng giai đoạn I. Công ty này trực thuộc Tập đoàn Dược phẩm Quốc gia Trung Quốc Sinopharm.

Còn vaccine mRNA do CanSino Biotech phát triển đã bước vào giai đoạn sản xuất thử nghiệm hồi tháng Một.

Cả ba loại vaccine mRNA kể trên đều chưa được Trung Quốc phê duyệt cho sử dụng khẩn cấp.

Cư dân mạng thảo luận sôi nổi về hiệu quả của vaccine

Trước thông tin vaccine mRNA của CSPC được sử dụng trong trường hợp khẩn cấp, một số cư dân mạng bình luận như sau: "Bây giờ mọi người không dễ bị lừa nữa đâu"; "Để người đã tiêm 4 mũi nói cho các bạn biết, không có tác dụng gì đâu, người ở nước ngoài không còn tiêm từ lâu rồi”; Cả đời này tôi sẽ không bao giờ tiêm một mũi nào nữa”, v.v.

Cư dân mạng Weibo bình luận về hiệu quả của vaccine. (Ảnh chụp màn hình)

Người nổi tiếng trên Weibo có chứng chỉ hành nghề y "Zhuang Shi Li He" đã chuyển tiếp (share) tin tức trên nhưng từ chối bình luận, và chỉ nói rằng "thông tin trong bản thông báo là toàn bộ thông tin hiện nay đã biết".

Các cư dân mạng bình luận trong bài chia sẻ của tài khoản "Zhuang Shi Li He" như sau: "Đến bác sĩ Zhuang còn chưa có được dữ liệu lâm sàng giai đoạn III, nếu bây giờ mọi người muốn tiêm thì nên chọn loại khác”; “Ngày càng ít thông tin, nghiên cứu phát triển [vaccine] thì làm trong bí mật, giờ cả kết quả thực nghiệm với phê chuẩn cũng bí mật luôn?”.

Cũng có cư dân mạng chế giễu: "Trừ những người có lòng yêu nước tràn trề ra, cũng chỉ có các dũng sĩ siêu cấp là dám tiêm"; "Có những người ấy à, vẫn cảm thấy chưa kiếm đủ tiền!".

Theo The Epoch Times tiếng Trung

Đông Phương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Loại vaccine mRNA đầu tiên được Trung Quốc cấp phép sử dụng khẩn cấp là hàng nội địa