Mạng lưới hơn 2.000 tài khoản MXH như ‘Rắn 9 đầu Hydra’ giúp ĐCS Trung Quốc phát tán tin giả

Giúp NTDVN sửa lỗi

Báo cáo mới nhất được công bố bởi Miburo, một tổ chức nghiên cứu độc lập về thông tin sai lệch, cho thấy có hơn 2.000 tài khoản trực tuyến phối hợp với Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) để phát tán tin giả và tuyên truyền sai lệch. Nội dung tuyên truyền là về các vấn đề như Tân Cương, Đài Loan và dịch COVID-19.

Giám đốc Nghiên cứu Trung Quốc của tổ chức Miburo, ông Nick Monaco, đã đăng Twitter vào ngày 22/12 cho biết, thực thể đứng sau các tài khoản này là Spamouflage.

Miburo chỉ ra rằng, Spamouflage là một thực thể có nguồn tài nguyên dồi dào, có khả năng tự phát tán thông tin sai lệch, truyền bá những tư tưởng phù hợp với ĐCSTQ và hoạt động trên quy mô lớn.

Spamouflage là một từ mới trên Internet, là sự kết hợp của hai từ “Spam” (thư rác) và “Camouflage” (ngụy trang), có nghĩa là "thư rác ngụy trang". Công ty phân tích mạng độc lập Graphika đã phát hiện ra thực thể này lần đầu tiên vào năm 2019 trong một báo cáo.

Miburo nói rằng, sở dĩ được đặt tên là Spamouflage là do thực thể này ngụy trang các bài đăng rác hoặc bình luận rác thành hợp lệ. Nó dùng cách ẩn nấp hoặc che giấu ý đồ thực sự của mình trong một thời gian dài để lẩn tránh hệ thống theo dõi và phát hiện của các nền tảng truyền thông xã hội.

Miburo đã phát hiện ra 2.009 tài khoản mạng xã hội được liên kết với mạng lưới Spamouflage, trong đó có 1.632 tài khoản Facebook, 319 tài khoản YouTube và 60 tài khoản Twitter.

Mạng lưới phát tán tin giả cho ĐCS Trung Quốc là con rắn 9 đầu

Ông Nick Monaco, Giám đốc Nghiên cứu Trung Quốc của tổ chức Miburo, cho rằng Spamouflage được chứng minh là con "rắn 9 đầu” (hydra) trong hoạt động cung cấp thông tin sai lệch của ĐCSTQ. Khi một tài khoản bị chặn, nó sẽ lại mọc ra hai tài khoản khác.

Ông nói rằng, các nội dung của Spamouflage, thời điểm nó phát tán thông tin, hay việc nó quảng bá cho các phát ngôn của quan chức chính quyền Trung Quốc và các tuyên bố của truyền thông nhà nước Trung Quốc, đều là đang thúc đẩy cho các mục tiêu của ĐCSTQ.

Nội dung chủ yếu là các vấn đề nhạy cảm của Bắc Kinh

Tổ chức Miburo đề cập rằng, chủ đề của các thông tin sai lệch thường liên quan đến nhân quyền của người Duy Ngô Nhĩ Tân Cương, Đài Loan và đại dịch COVID-19. Trong đó bao gồm việc lặp lại các phát ngôn phủ nhận “tội ác diệt chủng” ở Tân Cương của quan chức ĐCSTQ, hạ thấp chính phủ của Đảng Dân chủ Tiến bộ Đài Loan, chỉ trích Chính quyền ông Biden vì ủng hộ Đài Loan, hay tuyên bố rằng COVID-19 có nguồn gốc từ một phòng thí nghiệm quân sự của Hoa Kỳ, v.v.

Miburo nhận thấy rằng, mặc dù có rất nhiều những tài khoản như vậy và đi kèm là một lượng lớn các bài đăng, nhưng nội dung của chúng chỉ mang tính chất tự khen ngợi, tự phóng đại. Lượng người tiếp cận dường như cũng rất ít. Số liệu tương tác ở trên tất cả các nền tảng rất có khả năng là kết quả của hoạt động “click farm” (tạm dịch là “trang trại cày tương tác”, là công cụ để đánh giá, bình luận và câu like ảo cho nội dung được đăng tải) hoặc do robot thực hiện.

Hôm 22/12, The New York Times đưa tin, vào tháng 6 năm nay, tờ báo này và tổ chức điều tra phi lợi nhuận ProPublica phát hiện ra rằng, chính quyền ĐCSTQ đã dày công sản xuất hàng nghìn video. Trong những video này, người dân phủ nhận hành vi xâm phạm nhân quyền ở Tân Cương của ĐCSTQ.

Đông Phương

Theo NTD tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Mạng lưới hơn 2.000 tài khoản MXH như ‘Rắn 9 đầu Hydra’ giúp ĐCS Trung Quốc phát tán tin giả