Một số trường học ở Bắc Kinh buộc trẻ tiêm vaccine Covid-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhiều phụ huynh ở Bắc Kinh tiết lộ rằng, một số trường học và mẫu giáo buộc học sinh phải tiêm vaccine Covid-19. Yêu cầu này vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ các bậc phụ huynh. Sau đó, Ủy ban Giáo dục thành phố Bắc Kinh đã đứng ra "bác bỏ tin đồn", nhưng các phụ huynh chỉ ra rằng chính quyền đang đùn đẩy trách nhiệm.

Gần đây, nhiều phụ huynh ở Bắc Kinh đã trực tiếp phản ánh lên mạng Internet rằng một số trường học và mẫu giáo ở Bắc Kinh đã bắt học sinh phải tiêm vaccine. Nếu không tiêm chủng, cứ mỗi 48 giờ các em sẽ phải xét nghiệm PCR một lần thì mới được vào trường. Có nơi thậm chí có giấy chứng nhận âm tính nhưng cũng không được vào trường. Lệnh bắt buộc này đã gây ra phản ứng dữ dội từ các bậc phụ huynh.

Trước sức ép trên, hôm 13/2, Ủy ban Giáo dục thành phố Bắc Kinh đã ra thông báo bác bỏ việc tiêm chủng bắt buộc đối với trẻ em. Thông báo nói rằng, một số nơi đã hiểu sai về công tác liên quan.

Cư dân mạng và các bậc phụ huynh đều không chấp nhận lời giải thích này.

Ông Vương (Wang), phụ huynh có con đang theo học tại một trường tiểu học ở quận Tây Thành, Bắc Kinh, nói rằng: "Họ nói rằng do [mọi người] ‘hiểu sai', chúng tôi đều thấy nực cười. Bao nhiêu quận, bao nhiêu trường học, bao nhiêu phụ huynh như vậy, tất cả đều hiểu sai sao? Đúng là đẩy trách nhiệm triệt để".

Ông Lý (Li), phụ huynh có con đang theo học tại một trường tiểu học ở quận Hải Điến, Bắc Kinh, cho biết: "Giáo viên thông báo qua tin nhắn giọng nói trong WeChat rằng phải tiêm vaccine. Nếu không thể tiêm thì đến bệnh viện cấp 2A trở lên để làm giấy chứng nhận. Sau đó lại yêu cầu sau khi bắt đầu đến trường thì cứ 48 tiếng xét nghiệm PCR một lần”.

Theo Bộ Y tế Trung Quốc, các bệnh viện ở Trung Quốc được phân thành bệnh viện cấp 1, cấp 2, cấp 3 dựa trên khả năng cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế và nghiên cứu y tế. Bệnh viện cấp 1 thường là bệnh viện cấp thị trấn, có sức chứa dưới 100 giường. Bệnh viện cấp 2 là bệnh viện liên kết với một thành phố tầm trung, quận hoặc huyện, có từ 100 đến dưới 500 giường bệnh. Bệnh viện cấp 3 là bệnh viện đa khoa tuyến thành phố, tuyến tỉnh, tuyến quốc gia, có công suất trên 500 giường bệnh.

Ngoài ra, dựa trên mức độ cung cấp dịch vụ, quy mô, công nghệ y tế, thiết bị y tế, quản lý và chất lượng y tế, 3 thứ hạng kể trên còn được chia thành 3 cấp nhỏ là A, B và C (A là cao nhất). Bệnh viện Trung Quốc còn một cấp đặc biệt, cũng là cấp cao nhất, gọi là 3AAA. Vậy nên hệ thống bệnh viện Trung Quốc được gọi chung là “3 thứ hạng 10 cấp độ”.

Chính quyền vi phạm nguyên tắc 'tiêm chủng tự nguyện', phụ huynh bị cảnh sát gọi điện cảnh cáo

Theo các phụ huynh phản ánh, các bệnh viện lớn trên địa bàn thành phố được thông báo không thể cấp giấy chứng nhận “miễn tiêm chủng vaccine Covid-19”. Điều này tương đương với việc chặn đứng con đường miễn tiêm chủng của trẻ.

Nhiều phụ huynh nói với NTDTV rằng, họ không muốn tiêm cho con vì vấn đề thể trạng. Việc cưỡng ép tiêm chủng đã vi phạm nguyên tắc "tiêm chủng tự nguyện" mà các nhà chức trách tuyên bố.

Phụ huynh họ Vương kể trên nói thêm rằng: "Tính an toàn của loại vaccine này vẫn còn nhiều nghi vấn. Những người lớn xung quanh tôi, một số bị mờ mắt, bị phù, đau tay chân, một số rối loạn kinh nguyệt sau khi tiêm vaccine".

Một số phụ huynh đã bị khóa tài khoản Weibo vì phản ánh tình hình trên mạng xã hội. Họ cũng nhận được cuộc gọi cảnh báo từ đồn cảnh sát.

Ông Vương cho biết: "Tối hôm qua, đồn cảnh sát địa phương đã gọi điện cho tôi và nói rằng tôi nên chú ý đến những phát ngôn trên Weibo. Tôi cảm thấy rằng phải có một nhóm lợi ích đứng sau cái này (vaccine)".

Học giả Harvard rò rỉ băng ghi âm: Đằng sau 'Zero Covid' và vaccine ở Trung Quốc là lợi ích nhóm

Trước đó, trên mạng Internet lan truyền một đoạn ghi âm tại một cuộc họp riêng ở Trung Quốc vào đầu năm nay của ông Hoàng Vạn Thịnh (Huang Wansheng), một học giả nổi tiếng của Harvard. Ông Hoàng được các quan chức cấp cao triệu hồi về Trung Quốc vào tháng 7/2020 để giúp xây dựng dự án phòng chống dịch bệnh. Ông nói trong đoạn ghi âm rằng, chính sách phòng chống dịch bệnh hiện nay của các cơ quan chức năng đang thực sự mang lại lợi ích cho các nhóm lợi ích.

Ông cũng là nhà nghiên cứu tại Viện Harvard-Yenching. Trong đoạn ghi âm, ông cho biết: "Kể cả [vấn đề] vaccine hiện nay, bắt buộc tiêm vaccine, phải tiêm 3, 4 mũi, tất cả đều liên quan đến nhóm lợi ích đứng sau".

Bắt đầu từ cuối tháng 10 năm ngoái, Trung Quốc đã khởi động kế hoạch tiêm chủng cho trẻ từ 3 đến 11 tuổi. Việc nhiều nơi ép học sinh tiêm vaccine dưới các hình thức trá hình đã làm dấy lên sự lo ngại và phản đối của các bậc phụ huynh.

Đông Phương

Theo NTD tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Một số trường học ở Bắc Kinh buộc trẻ tiêm vaccine Covid-19