Một thanh niên Trung Quốc nhận 9 hình phạt vì từ chối quân dịch; người thất nghiệp bị gọi nhập ngũ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mới đây, chính quyền huyện Sa Dương, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc đã ra thông báo xử phạt một nam thanh niên do từ chối thực hiện nghĩa vụ quân sự. Bên cạnh đó còn có thông tin về việc tuyển quân năm 2023 ở một thành phố nhỏ tại phía bắc Trung Quốc, 3 đối tượng chính sẽ là những người thất nghiệp, người bị cắt giảm biên chế và sinh viên tốt nghiệp đại học.

Theo Sina, ngày 8/2, chính quyền huyện Sa Dương, tỉnh Hồ Bắc đã ra thông báo xử phạt Trương Giai Hào (Zhang Jiahao), một thanh niên đã tự nguyện ghi danh nhập ngũ vào mùa thu năm 2022. Nhưng sau khi đi nghĩa vụ không lâu, người này đã nhiều lần nộp đơn xin chấm dứt thực hiện nghĩa vụ quân sự với lý do: không thể thích ứng với cuộc sống và công tác trong quân đội.

Mặc dù đã nhiều lần được giáo dục, thuyết phục nhưng Trương Giai Hào vẫn tiếp tục từ chối thực hiện nghĩa vụ quân sự nên đã bị xóa tên và trả về nguyên quán.

Hình phạt dành cho Trương Giai Hào bao gồm khoản tiền phạt 34.584 nhân dân tệ (khoảng 120 triệu VND), gấp đôi khoản đãi ngộ 17.292 nhân dân tệ (khoảng 60 triệu VND) mà một gia đình ở Sa Dương nhận được khi có con em đi lính nghĩa vụ năm 2022.

Ngoài ra, Trương sẽ không được phép thi tuyển làm công chức, hay ứng tuyển làm nhân viên trong các doanh nghiệp và tổ chức nhà nước, hoặc phát triển sự nghiệp với tư cách là đảng viên Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Trong vòng 2 năm kể từ ngày có thông báo, Trương Giai Hào sẽ không được: làm thủ tục điều hành doanh nghiệp, nhận hỗ trợ chính sách tín dụng ưu đãi, làm thủ tục xuất ngoại, làm thủ tục tái nhập học hoặc học lên cấp cao hơn, đưa vào diện trợ cấp khó khăn và ở trong dự án nhà ở bình dân.

Cơ quan truyền thông của huyện Sa Dương đã thông báo với công chúng rằng, Trương Giai Hào từ chối thực hiện nghĩa vụ quân sự, bị loại khỏi quân đội và bị chính quyền huyện xử phạt.

Một thành phố nhỏ ở phía bắc Trung Quốc tuyển quân năm 2023: Nhắm đến đối tượng thất nghiệp

Theo trang web báo danh đi nghĩa vụ quân sự của Trung Quốc, nam thanh niên Trung Quốc đủ 18 tuổi nên đăng ký thực hiện nghĩa vụ này; những người đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự cũng có thể đăng ký nếu có ý định tòng quân. Thời gian đăng ký là từ ngày 1/1 đến ngày 30/6.

Vào ngày 9/2, tài khoản Twitter có gắn tích xanh "Mr.Shen @Terenceshen" dẫn lời một người trong cuộc cho biết, một thành phố nhỏ ở phía bắc Trung Quốc đã bắt đầu gọi nhập ngũ, và nhóm đầu tiên bị gọi là những người không có việc làm ổn định, như người giao đồ ăn hoặc chuyển phát nhanh.

Nhóm thứ hai là những người trong độ tuổi từ 30 - 40 sắp bị sa thải và thất nghiệp. Nhóm thứ ba là sinh viên đại học sắp tốt nghiệp, bao gồm cả nữ giới, chủ yếu sẽ phục vụ trong quân y hoặc nhà bếp quân đội.

Bài viết này còn nhắc nhở mọi người rằng, năm 2023 đừng để bị mất việc.

Sau đó, có không ít cư dân mạng người Hoa ở hải ngoại hoặc cư dân mạng Trung Quốc vượt tường lửa Internet cho hay, họ cũng nhận được thông tin tuyển quân:

  • "Thị trấn quê tôi thực sự đang tuyển quân".
  • "Tôi đã nhận được 5 cuộc gọi từ văn phòng nghĩa vụ quân sự trong tháng qua".
  • “Tôi cũng nhận được điện thoại yêu cầu đi khám sức khỏe, tôi là sinh viên đại học tốt nghiệp năm nay, hoang mang quá”.
  • “Người thân của tôi phần lớn đều ở phía Bắc, năm nay khi tôi về quê thực sự đã nhìn thấy rất nhiều người bị gọi nhập ngũ”.
  • “Xác thực là tôi đã nhận được một tin nhắn văn bản về việc nhập ngũ, nhưng tôi không hỏi chi tiết".
  • "Từ năm ngoái, nếu bạn không có việc làm, về cơ bản đều nhận được cuộc gọi từ ủy ban khu phố địa phương hoặc lực lượng vũ trang để hỏi xem có thể nhập ngũ hay không".

Cũng có cư dân mạng chỉ ra rằng, “Người thất nghiệp mới bị gọi nhập ngũ”, “Làm vậy có phải để giảm tỷ lệ thất nghiệp không?”.

Thậm chí, một thông báo đăng trên trang web chính thức của thành phố Nhạc Thanh, tỉnh Chiết Giang - một tỉnh ven biển phía đông Trung Quốc - còn nói rằng, trong những năm gần đây, các trường cao đẳng và đại học đã yêu cầu sinh viên năm nhất cung cấp "Giấy chứng nhận nghĩa vụ quân sự công dân" khi nhập học, nếu không nhà trường sẽ không làm thủ tục nhập học cho các tân sinh viên.

Đó là "Thông báo về Triển khai công tác đăng ký nghĩa vụ quân sự năm 2023 tại thị trấn Đại Kinh" thuộc Nhạc Thanh. Thông báo này cũng chỉ ra rằng, những người chưa đăng ký nghĩa vụ quân sự còn bị hạn chế trong việc xin giấy phép kinh doanh, xuất ngoại, hoặc đăng ký thi công chức, v.v.

Theo Vision Times

Đông Phương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Một thanh niên Trung Quốc nhận 9 hình phạt vì từ chối quân dịch; người thất nghiệp bị gọi nhập ngũ