Mũi tên dự luật nhân quyền Hồng Kông đã khai cung: tiết lộ danh sách 6 quan chức Hồng Kông bị trừng phạt

Giúp NTDVN sửa lỗi

Việc Hoa Kỳ thông qua Dự luật Nhân quyền và Dân chủ Hồng Kông chắc chắn đã khiến một số quan chức Trung Quốc và Hồng Kông hoảng sợ. Có thông tin nói rằng Hoa Kỳ đã bắt đầu thực thi dự luật. Đào Kiệt, một nhà văn nổi tiếng ở Hồng Kông, đã tiết lộ thông tin cho biết mới đây vài ngày một nhân vật giàu có ở Hồng Kông thân ĐCSTQ, đáp phi cơ riêng đến Hoa Kỳ và bị từ chối nhập cảnh. Ông này được mời đến nói vào chuyện tại ‘một căn phòng nhỏ". 3 giờ sau, ông được báo là không được phép nhập cảnh Hoa Kỳ, phải lên phi cơ về nước .

Ngoài ra, phóng viên Hồng Kông của các kênh truyền thông thân ĐCSTQ như Wen Wei Po và Ta Kung Pao đều bị Hoa Kỳ liệt kê vào danh sách trừng phạt và hạn chế visa. Tập đoàn truyền thông Dagong Wenhui của Hồng Kông lên tiếng bày tỏ sự bất mãn.

Theo Dự luật Nhân quyền và Dân chủ Hồng Kông, chính phủ Hoa Kỳ có thể áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với các quan chức và cá nhân Trung Quốc và Hồng Kông vi phạm nhân quyền ở Hồng Kông, bao gồm đóng băng tài sản của họ ở Hoa Kỳ, hạn chế thị thực và từ chối nhập cảnh.

Viên Di Xương, một giảng viên danh dự khoa Chính trị và Hành chính công của Đại học Hồng Kông, đã chỉ ra rằng một khi bị liệt kê trong danh sách trừng phạt, "đều không thể xử lý tiền gửi, chuyển khoản hay các giao dịch khác với bất kỳ ngân hàng nào của Hoa Kỳ, điều này có hiệu quả tương tự như đóng băng tài sản."

Tin tức về nhà tài phiệt và phóng viên Hồng Kông thân ĐCSTQ bị Hoa Kỳ từ chối nhập cảnh và hạn chế thị thực ngay lập tức đã gây xôn xao dư luận. Cư dân mạng ở Hồng Kông đã vỗ tay và kêu gọi Hoa Kỳ đẩy nhanh tốc độ trừng phạt. "Tôi hy vọng các lệnh trừng phạt sẽ mạnh mẽ hơn!"

Đồng thời, Solomon Yue, phó chủ tịch Tổ chức đối ngoại của Đảng Cộng hòa Hoa Kỳ liên quan đến Phong trào phản đối Dự luật Dẫn độ Hồng Kông, đã tweet vào ngày 1/12, công bố ‘danh sách trừng phạt’ 6 sáu quan chức và chính trị gia Hồng Kông gọi là ‘băng đảng 6 tên’ (Gang of Six.)

"Băng đảng 6 tên" bao gồm Trưởng đặc khu Lâm Trịnh Nguyệt Nga, Bộ trưởng An ninh Lý Gia Siêu, Bộ trưởng Tư pháp Trịnh Nhược Hoa, cựu cảnh sát Lô Vĩ Thông, tân Trưởng phòng cảnh sát Đặng Bính Cường, và thành viên của Hội đồng Lập pháp và Chủ tịch của Đảng Dân chủ mới, Diệp Lưu Thục Nghi.

Hoàng Chi Phong, thủ lĩnh sinh viên Hồng Kông, cho biết trong một cuộc họp báo gần đây rằng các thành viên của hội sinh viên sẽ tích cực thu thập ý kiến ​​công chúng và đệ trình một danh sách trừng phạt tới Hoa Kỳ sớm nhất có thể để xử phạt các quan chức liên quan và hắc cảnh.

Một số ý kiến ​​cho rằng tin tức này có nghĩa là Dự luật Nhân quyền Hồng Kông đã được thi triển, bắt đầu phát huy tác dụng. Được biết, sau khi Tổng thống Hoa Kỳ Trump ký Dự luật Nhân quyền Hồng Kông, Thượng nghị sĩ đảng thiểu số Schumer đã tweet ngay lập tức, kêu gọi Trump thực hiện nghiêm túc. Ông nói, "Hoa Kỳ không thể mềm yếu đối với ĐCSTQ."

Minh Thanh

Theo NTD



BÀI CHỌN LỌC

Mũi tên dự luật nhân quyền Hồng Kông đã khai cung: tiết lộ danh sách 6 quan chức Hồng Kông bị trừng phạt