Nắng nóng, hạn hán, mất điện ở Tứ Xuyên kéo dài đến mức 'đặc biệt nghiêm trọng'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nắng nóng và hạn hán ở Trung Quốc tiếp tục kéo dài. Hôm 21/8, Trung tâm Khí tượng quốc gia Trung Quốc tiếp tục ban bố cảnh báo đỏ về nhiệt độ cao - mức cảnh báo nghiêm trọng nhất trong thang cảnh báo thời tiết khi nắng nóng gay gắt tiếp tục diễn ra tại nước này.

Theo trang web chính thức của chính quyền tỉnh Tứ Xuyên, kể từ ngày 21/8, tỉnh Tứ Xuyên bắt đầu phát đi cảnh báo đỏ cấp độ 1 để ứng phó khẩn cấp với điều kiện thời tiết khắc nghiệt: nắng nóng, hạn hán kéo dài. Đây là lần đầu tiên Tứ Xuyên rơi vào tình trạng này.

Trung tâm Khí tượng Quốc gia đã nâng mức cảnh báo hạn hán ở Tứ Xuyên từ màu da cam lên màu đỏ, mức độ nghiêm trọng nhất trong hệ thống cảnh báo thời tiết bốn cấp, được mã hóa bằng màu sắc của Trung Quốc.

Theo CCTV News, Economic Observer và các báo cáo trong nước, tỉnh Trùng Khánh ở ngay cạnh Tứ Xuyên cũng đang phải đối mặt với nhiệt độ trung bình ở mức cao, lượng mưa thấp đáng kể, cường độ khô nóng và hạn hán mạnh mẽ.

Cơ quan quản lý khẩn cấp Trùng Khánh cho hay, bắt đầu từ tháng 7, nhiệt độ trung bình ở Trùng Khánh tăng lên tới 30,5°C, cao hơn đáng kể 2,6°C so với năm 2006 và đạt mức cao nhất kể từ năm 1961. Lượng mưa trung bình của thành phố là 102 mm, ít hơn gần 60% so với lượng mưa trung bình nhiều năm, thấp thứ hai trong cùng kỳ kể từ năm 1961, chỉ sau 98,8 mm vào năm 1992.

Nhiệt độ cao nhất tại một số khu vực của 9 tỉnh, thành phố trong đó có Tứ Xuyên, Trùng Khánh có thể lên tới trên 40 ℃. (Ảnh: Đài quan sát khí tượng trung ương Trung Quốc/The Epoch Times)

Ngoài ra, cường độ khô nóng và hạn hán cũng khắc nghiệt hơn, với số ngày nắng nóng trên 35°C lên tới 33,2 ngày, cao thứ hai kể từ năm 1961, chỉ đứng sau cùng kỳ năm 2006 (33,9 ngày). Nhiệt độ khắc nghiệt nhất ghi nhận được là 44,5°C. Theo quan trắc, 67,9% các trạm quan trắc độ ẩm đất canh tác từ trung bình đến rất cao.

Theo quan trắc hạn hán khí tượng ngày 21/8, hạn hán khí tượng trung bình đến cao đang diễn ra ở phía nam Giang Tô, phía nam An Huy, tây nam Hà Nam, phía tây Hồ Bắc, phần lớn Chiết Giang, phần lớn Phúc Kiến, Giang Tây, Hồ Nam, phần lớn Quý Châu, Trùng Khánh, phần lớn Tứ Xuyên, đông nam Cam Túc và miền trung và miền đông Tây Tạng. Dự kiến trong 3 ngày tới, hầu hết các vùng khô nóng nói trên vẫn duy trì thời tiết nắng nóng và ít mưa, hạn hán khí tượng sẽ tiếp tục kéo dài.

Các tỉnh ở miền Nam và miền Trung Trung Quốc - đặc biệt là những tỉnh dọc theo sông Dương Tử như Giang Tô, Hồ Bắc và Tứ Xuyên - là những tỉnh chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Các quan chức địa phương khuyến cáo tiết kiệm nguồn cung cấp nước cho các mục đích sinh hoạt và giảm sử dụng nước trong nông nghiệp, thương mại và công nghiệp. Giới chức cũng đang nỗ lực tạo mưa.

Tính đến ngày 21/10, 9 tỉnh và các thành phố như Tứ Xuyên, Trùng Khánh, Hồ Bắc, Hồ Nam, An Huy và Giang Tây có tổng diện tích đất canh tác khoảng 32,99 triệu mẫu Anh, 2,46 triệu người và 350.000 con vật nuôi bị ảnh hưởng bởi hạn hán và thiếu nước.

 

Đài khí tượng trung ương Trung Quốc tiếp tục ban hành cảnh báo đỏ nhiệt độ cao vào lúc 18 giờ tối ngày 21/11. Dự kiến trong ngày 22/8, nhiệt độ cao nhất ở Tứ Xuyên, Trùng Khánh, Thiểm Tây, Hồ Bắc, Hồ Nam, Giang Tây, An Huy, Chiết Giang và Phúc Kiến có thể vượt quá 40°C. Nhiệt độ cao nhất ở Tứ Xuyên vẫn có thể đạt 39 đến 42°C trong 3 ngày tới. Đến thời điểm này, Đài Khí tượng Thủy văn Trung ương đã ban hành cảnh báo nhiệt độ cao nhất trong 32 ngày liên tiếp, trong đó cảnh báo đỏ cao nhất đã được ban hành trong 10 ngày liên tiếp từ ngày 12/8 đến ngày 21/8.

Mực nước ở con sông dài nhất nước này, sông Dương Tử, đang ở mức thấp kỷ lục, khiến việc vận chuyển hàng hóa qua các đoạn đường thủy trọng yếu bị ngừng trệ. Mực nước tại hồ Bà Dương, hồ nước ngọt lớn nhất Trung Quốc, giảm 75%, mức thấp nhất kể từ năm 1951.

Nông dân Trung Quốc gắng sức cứu cây trồng giữa hạn hán nghiêm trọng
Một đoạn lòng sông khô cằn nằm dọc theo sông Dương Tử ở Trùng Khánh, tây nam của Trung Quốc vào ngày 16/08/2022. (Ảnh: STR / AFP qua Getty Images)

Theo Bộ Thủy lợi Trung Quốc, cảnh báo rằng lượng mưa và nước đến ở lưu vực sông Dương Tử dự kiến sẽ vẫn còn ít hơn trong những ngày tới và hạn hán sẽ còn tiếp tục kéo dài. Mặc dù mưa sẽ đến vào mùa thu, song tình hình hạn hán ở các khu vực trung và hạ lưu như An Huy, Hồ Bắc, Hồ Nam và Giang Tây vẫn không mấy khả quan.

Lam Giang

Trung Quốc


BÀI CHỌN LỌC

Nắng nóng, hạn hán, mất điện ở Tứ Xuyên kéo dài đến mức 'đặc biệt nghiêm trọng'