Ngoài COVID-19, còn một loại virus nữa đang lây lan khắp Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong khi virus viêm phổi Vũ Hán đang tấn công khắp Trung Quốc, những ngày gần đây trên mạng Internet xuất hiện hàng loạt video “Bạo lực phòng chống dịch”, những nhân viên phòng chống dịch hung hăng cầm gậy đánh đập và bắt giữ người dân không đeo khẩu trang. Họ tạo nên một bầu không khí còn khủng khiếp hơn cả Hồng vệ binh và phiến quân trong thời Cách mạng Văn hóa. Dư luận cho rằng sự lan truyền của loại ‘virus cách mạng văn hóa’ này đã khiến Trung Quốc rơi vào khủng hoảng.

Do dịch bệnh bùng phát vượt tầm kiểm soát, hơn 80 thành phố ở Trung Quốc đã thực hiện hình thức quản lý khép kín, khoảng 500 triệu người dân bị hạn chế đi lại, và hàng chục ngàn người "không được phép đi đâu". Đồng thời, khắp nơi xuất hiện hàng loạt cảnh sát và nhân viên an ninh tuần tra đường phố.

Theo tin của VOA, số liệu thống kê cho thấy Chiết Giang có dân số 60 triệu người và chính quyền đã tuyển dụng 330.000 nhân viên tích cực đi tuần trên đường phố. Ở Vũ Hán, Hồ Bắc có 170.000 nhân viên đi tuần trên đường phố và ở Quảng Đông có 177.700 nhân viên. Đội ngũ này ở tỉnh Tứ Xuyên có hơn 300.000 người, trong khi thành phố Trùng Khánh chiếm gần 120.000. Những nhân viên này được phép kiểm tra nhiệt độ của người dân, giám sát kiểm dịch cách ly, đăng ký việc cư dân ra vào và khi thực hiện nhiệm vụ có những nhân viên trong tay cầm gậy, dùi cui…

Tờ New York Times nói rằng cảnh tượng huy động đông đảo lực lượng tầng quản lý thấp dưới thời Mao Trạch Đông từ nhiều thập kỷ trước nay lại được tái hiện, và tiền tuyến phòng chống dịch bệnh đang trình diễn màn kịch lớn về giám sát khu phố với phiên bản mạnh mẽ hơn. Dưới đây là một số hình ảnh và video ghi lại những gì đang diễn ra trong giai đoạn phòng chống dịch tại các khu vực thành thị và nông thôn của Trung Quốc.

Các biểu ngữ phòng chống dịch mang đầy màu sắc bạo lực có thể thấy khắp nơi: “Cứ thử không đeo khẩu trang đi, thử đi rồi sẽ chết”, “Không đeo khẩu trang mà ra ngoài, loại đó không phải là người”, “Khẩu trang hay máy thở, chọn một trong hai”...

Vài ngày trước, xuất hiện trên mạng xã hội một video cho thấy một nhóm quản lý đô thị và nhân viên dân phòng mặc quần áo huỳnh quang, tay cầm dùi cui, tuần tra vào ban đêm. Thỉnh thoảng, họ hét lớn ra lệnh với các cửa hàng còn sáng đèn ở hai bên đường, giọng điệu hung hăng và tiếng còi xe của cảnh sát gần đó cắt ngang bầu trời đêm.

Trên Twitter liên tiếp xuất hiện video cảnh sát hoặc nhân viên an ninh đánh đập và bắt giữ người dân.

Video ông lão vội ra nhà vệ sinh quên không đeo khẩu trang mà bị bắt đi cách ly 15 ngày. Cư dân mạng đăng trên Twitter kèm lời bình luận: “Thật vô lý và ngang ngược, họ chỉ có thể dọa ông già nông thôn thật thà chất phác. Virus thì không sợ họ đâu. Nếu người thực sự nhiễm dịch mà bị kéo lên xe thì tất cả những người ngồi trong xe cũng bị nhiễm hết”.

Video người thanh niên đi phơi quần áo không đeo khẩu trang cũng bị bắt

Cảnh sát dùng bạo lực đánh ngã, còng tay và bắt người

Cư dân mạng đăng video với lời bình: “Lý do bắt giữ là cản trở người thi hành công vụ. Hãy chú ý đến những hình ảnh trên video. Có vẻ như không có nhiều hộ gia đình sống ở đây và đó là một ngôi làng rất hẻo lánh. Nếu cày bừa vụ xuân mà phải đeo khẩu trang, xem chừng không thể hít thở nổi.

Những cảnh sát hung hăng này không thể làm việc ác như thế nữa! Khi dịch bệnh kết thúc, các ngươi làm thế nào dám nhìn mặt mọi người? Nếu đảng chính giải thể, các người sẽ bị thanh toán đầu tiên”.

Một người dân không đeo khẩu trang bị bắt, trói vào cây và bị lấy áo ngực bịt làm khẩu trang, để cho công chúng xem, không khác gì thời trung cổ

Một gia đình ba người ở Hiếu Cảm, Hồ Bắc, chơi mạt chược ở nhà. Một số nhân viên phòng chống dịch tự động xông vào. Họ vứt mạt chược và đạp gãy bàn chơi mạt chược. Người con trai trong nhà bực mình, và anh ta dùng mạt chược "đánh trả", cuối cùng bị các nhân viên đó bắt được, và tát anh ta 3 cái. Người con trai phản ứng lại hỏi: "Chẳng lẽ cả nhà không thể ăn cơm cùng nhau à?"

Có cư dân mạng bình luận: "Tay đeo băng đỏ (chỉ nhân viên phòng chống dịch) đại diện cho đặc quyền. Nó chỉ phục tùng tổ chức và có thể chà đạp lên mọi luật lệ và trật tự. Đây là một loại virus tồn tại ở Trung Quốc trong một thời gian dài rồi".

Minh Thanh
Theo NTD



BÀI CHỌN LỌC

Ngoài COVID-19, còn một loại virus nữa đang lây lan khắp Trung Quốc