Những người gửi tiền tại ngân hàng nông thôn Hà Nam bị bắt trong cuộc biểu tình năm mới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tiền của những người gửi tiền vào ngân hàng nông thôn ở Hà Nam vẫn mất hút sau những lời hứa và sự đóng băng đáng sợ. Sáng ngày 1/1/2023, những người gửi tiền khắp cả nước tuần hành, mang biểu ngữ đòi lại tiền gửi và họ đã bị chính quyền Trung Quốc lập tức bắt giữ.

Vào ngày 1/1, khoảng 100 người gửi tiền tại ngân hàng nông thôn Hà Nam từ khắp cả nước đã đến Trịnh Châu để giăng biểu ngữ, biểu tình với hy vọng thu hồi tiền gửi của họ. Đoàn người đã diễu hành trên đường cao tốc Zhengmin vào buổi sáng, cầm các tấm biển dọc đường và hô vang khẩu hiệu "Ngân hàng Hà Nam, hãy trả lại tiền gửi của tôi!"

Ông Shi, một người gửi tiền tại Ngân hàng nông thôn Hà Nam, tiết lộ với NTDTV rằng lần cuối cùng ông bảo vệ quyền lợi của mình là vào tháng 11/2021. Khi đó, những người gửi tiền bị chặn lại và bị đưa lên chuyến tầu cao tốc tới Trịnh Châu. Vì vậy, lần này những người biểu tình tự mình lái xe đến.

Người gửi tiền ông Shi chia sẻ "Bởi vì tất cả cư dân hiện tại không thể đi ô tô, họ chỉ có thể lái xe đến đó. Sau 10 hoặc 20 giờ lái xe, có khoảng 100 người có mặt tại địa điểm biểu tình đã hen trước vào lúc 7:30 sáng ngày 1/1/2023".

Hình ảnh, video ghi lại về cuộc biểu tình vào ngày đầu năm mới của những người gửi tiền Hà Nam trên tài khoản twitter của Benevolence, họ mang theo biểu ngữ và hô vang "hãy trả lại tiền gửi ngân hàng cho tôi".

Vào sáng ngày 1/1/2023, những người gửi tiền đã giương biểu ngữ bên đường có nội dung: "Các ngân hàng nông thôn ở tỉnh Hà Nam đã xoá sổ danh sách người gửi tiền tại 31 tỉnh, khoản tiết kiệm [mất trắng] 100 năm không được lĩnh". Tất cả những người biểu tình ở đây sau đó đều bị mất liên lạc.

Vào ngày 2/1/2023, phóng viên đã gọi đến Văn phòng Công an quận Kim Thuỷ, Trịnh Châu để hỏi về tung tích người gửi tiền, phía bên kia không trả lời, họ đơn giản là cúp máy.

Ông Shi, một người gửi tiền, một nhân chứng trong sự kiện sáng ngày 1/1/2023 nói: "Đi trên đường cao tốc sẽ bị bao vây bắt giữ, giật điện thoại. Có người mất liên lạc, người nhà không liên lạc được. Nghe đồn nếu không có người chứng kiến thì họ sẽ đánh người gửi tiền. Chính quyền không giải quyết vấn đề, chính quyền chỉ "giải quyết" người bị hại [khiến họ phải ngậm miệng]".

Vào ngày 1/1/2023, một người gửi tiền đã đăng một đoạn video cho thấy cảnh sát đến nhà để cảnh báo cô ấy không được đến Trịnh Châu. Người gửi tiền, ông Shi cho biết ông cũng nhận được một cuộc gọi từ cảnh sát trước khi đến Trịnh Châu. Ngoài ra, Ngân hàng nông thôn Hà Nam cũng gọi điện thoại cả ngày nói dối rằng sẽ trả lại tiền nhưng không dám đưa ra thông báo.

Ông Shi nói "chính quyền đang bảo vệ những kẻ bất lương, người dân thường đang tuyệt vọng khi không thể lấy lại tiền gửi của chính mình".

Theo thống kê, đã 9 tháng kể từ khi 13 tỷ tiền gửi của 4.000 chủ thẻ của 4 ngân hàng nông thôn ở Hà Nam và 1 ngân hàng nông thôn ở An Huy không có khả năng chi trả. Một số người gửi tiền đã kéo căng biểu ngữ phản đối, cho rằng: “ngân hàng phá sản, tan cửa nát nhà”.

Quang Nhật biên dịch

Theo NTDTV



BÀI CHỌN LỌC

Những người gửi tiền tại ngân hàng nông thôn Hà Nam bị bắt trong cuộc biểu tình năm mới