Rò rỉ tin mật? Thông tin về giờ giới nghiêm ở Hồng Kông đăng trên truyền thông của chính quyền Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Truyền thông của nhà nước Trung Quốc Global Times tiết lộ thông tin Hồng Kông áp đặt lệnh giới nghiêm vào cuối tuần này.

Tình hình hỗn loạn tại Hồng Kông ngày càng gia tăng bất ổn, hơn 10 giờ tối ngày 14/11, trưởng đặc khu bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga đã có cuộc họp khẩn cấp với các quan chức cấp cao chính phủ tại Tòa nhà Chính phủ. Có tin đồn đang lan ra về việc ban hành lệnh giới nghiêm và tăng cường sử dụng quân sự. Kênh truyền thông chính thức của chính quyền Trung Quốc Global Times đăng tin tiết lộ Hồng Kông dự kiến ​​sẽ thi hành luật giới nghiêm vào cuối tuần này, nhưng sau đó thông tin đó đã bị xóa.

Theo tờ HK01 của Hồng Kông, một số quan chức cấp cao của chính phủ Hồng Kông, bao gồm cả Cục trưởng Thực phẩm và Y tế - Trần Triệu Thủy, đã có mặt tại Tòa nhà Chính phủ vào khoảng 10 giờ tối ngày 14/11. Các quan chức rời đi vào khoảng 12 giờ đêm. Trong khi các quan chức họp, một nhóm cảnh sát chống bạo động ở bên ngoài tòa nhà canh giữ nghiêm mật. Điều này dấy lên nghi vấn liệu có phải chính phủ họp bàn thảo luận tiến hành lệnh giới nghiêm, tăng cường sử dụng vũ lực, thậm chí hủy bỏ cuộc bầu cử Hội đồng quận ngày 24/11.

Các quan chức cao cấp thân chính phủ tiết lộ, trước tình hình ở Hồng Kông tiếp tục nóng lên, Bắc Kinh thu xếp một cuộc họp khẩn cấp với chính phủ Hồng Kông để bàn về vấn đề này và rất có thể sẽ thảo luận về "chiêu bài trọng yếu".

Mặc dù giới Chính phủ từ chối tiết lộ nước cờ tiếp theo, nhưng Bộ Giáo dục Hồng Kông đã ban bố thông tin tất cả các trường học vẫn tiếp tục đóng cửa từ ngày 15 đến 17/11.

Trong khi đó, trên kênh truyền thông chính thức của nhà nước Trung Quốc Global Times lúc 3 giờ 16 phút chiều ngày 14/11 đột nhiên đăng một tin nóng trên Twitter, rò rỉ nguồn tin Hồng Kông dự kiến ​​sẽ áp dụng lệnh giới nghiêm vào cuối tuần này. Tuy nhiên, nội dung này đã bị xóa khoảng nửa giờ sau đó. Về phía Chính phủ Hồng Kông đã không có bình luận gì về điều này khi được hỏi.

Tuy nhiên, các kênh Reuters, Bo Peng và các phương tiện truyền thông nước ngoài khác đã đăng lại tin tức này.

Điều đáng nói là, ông Trương Hiểu Minh, Chủ nhiệm Văn phòng Vấn đề Hồng KôngMacao của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã lên kế hoạch chủ trì Phiên họp toàn thể thứ tư khóa 19 của ĐCSTQ từ ngày 15-19/11 tại Hồng Kông, nhưng vào ngày 13/11 đã đột ngột hủy bỏ chuyến đi.

Theo tờ HK01 trích dẫn theo nguồn tin của người thân chính phủ Hồng Kông cho biết chính phủ sẽ không áp dụng lệnh giới nghiêm trong giai đoạn này và sẽ không hủy bỏ cuộc bầu cử hội đồng quận dự kiến ​​sẽ được tổ chức vào ngày 24 tháng 11.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ông Đàm Diệu Tông khi được truyền thông phỏng vấn ngày 14/11, cũng cho biết lệnh giới nghiêm đòi hỏi rất nhiều lực lượng cảnh sát, nhưng hiện giờ không có đủ nhân lực cảnh sát để thi hành lệnh giới nghiêm, và ông tin rằng những người biểu tình sẽ không tuân theo lệnh giới nghiêm. Chủ tịch Liên minh dân chủ Hồng Kông (DAB)- thân chính quyền Bắc Kinh, Lý Tuệ Quỳnh cũng đề cập đến giai đoạn này không phải là thời điểm thích hợp để thực hiện lệnh giới nghiêm.

Tuy nhiên, tờ HK01 chỉ ra rằng Chính phủ Hồng Kông lo lắng rằng lệnh giới nghiêm sẽ làm giảm mạnh niềm tin của các nhà đầu tư nước ngoài tại Hồng Kông, nhưng trước diễn biến vô cùng căng thẳng những ngày gần đây, thì vẫn cần cân nhắc về lệnh giới nghiêm.

Theo quy định tại điều 31 ‘lệnh giới nghiêm’ của ‘điều luật công an’ nêu rằng mỗi người trong khu vực và thời gian được yêu cầu phải ở trong nhà; bất cứ ai vi phạm quy định giờ giới nghiêm nghĩa là vi phạm pháp luật, có thể bị cầm tù hai năm.

Nói tới lệnh giới nghiêm không khỏi gợi nhắc người ta tới sự kiện thảm sát ngày "4 tháng 6" tại Bắc Kinh gây chấn động cả thế giới. Khi đó ĐCSTQ tàn sát người dân Bắc Kinh cũng đã sử dụng luật giới nghiêm, quân đội chính phủ đi tuần tra và chỉ thấy 5 người trở lên tụ tập, họ sẽ buộc mọi người giải tán ngay lập tức. Mà nguyên ban đầu trên phố chỉ có một nhóm nhỏ các sinh viên tập trung, người dân đã chứng kiến những chiếc xe quân sự ào ạt vọt lên làm các sinh viên chạy tránh bốn phía.

Người trong chính phủ cho biết hiện ĐCSTQ vẫn dồn sức huy động bầu cử Hội đồng quận, không có vẻ như cuộc bầu cử sẽ bị hủy bỏ, nhưng nguồn cung cấp thông tin cũng thừa nhận rằng tình hình hiện nay thay đổi nhanh chóng, rất khó để nói chính xác.

Minh Thanh



BÀI CHỌN LỌC

Rò rỉ tin mật? Thông tin về giờ giới nghiêm ở Hồng Kông đăng trên truyền thông của chính quyền Trung Quốc