Rốt cuộc biến chủng Covid-19 nào đang hoành hành ở Trung Quốc?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi Trung Quốc gỡ bỏ chính sách Zero Covid, dịch bệnh đã lan rộng nhanh chóng, số ca mắc bệnh nặng và tử vong tăng nhanh, hệ thống y tế và tang lễ quá tải. Các đặc điểm của dịch bệnh hoàn toàn không phù hợp với tuyên bố của các chuyên gia Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) rằng ‘khả năng gây bệnh của virus đã yếu đi’. Liệu các chủng phổ biến ở Trung Quốc có thực sự là BA.5.2 và BF.7 như giới chức tuyên bố?

Về vấn đề này, phóng viên của The Epoch Times đã phỏng vấn bà Diêm Lệ Mộng (Yan Limeng), cựu nghiên cứu sinh sau tiến sĩ tại Đại học Hong Kong, vào ngày 10/1. Tiến sĩ Diêm có thể là một trong những chuyên gia y tế đầu tiên bên ngoài Vũ Hán đã tiếp xúc với loại virus corona mới này và nghiên cứu về nó.

Bước đầu phát hiện chủng đột biến có độc lực mạnh hơn và chạy trốn hệ miễn dịch

Bà Diêm cho biết, so với ở nước ngoài, làn sóng dịch bệnh lần này ở Trung Quốc đã gây ra triệu chứng nghiêm trọng hơn rất nhiều và số người chết rất cao. Tuy nhiên, chính phủ Trung Quốc lại luôn khẳng định đây là chủng virus giống với ở nước ngoài, điều này rất vô lý.

"Chúng ta cần thảo luận xem rốt cuộc biến thể nào đang phổ biến [ở Trung Quốc], phải xem trình tự gene của virus thì mới biết được. Đó là những gì chúng ta thường nói, làm xét nghiệm PCR, sau đó kiểm tra xem nó là gì", tiến sĩ nói.

Tại cuộc họp báo về cơ chế phòng ngừa và kiểm soát chung của Quốc vụ viện Trung Quốc hôm 13/1, ông Trần Thao (Chen Cao), một nhà nghiên cứu tại Viện nghiên cứu Bệnh do virus thuộc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Trung Quốc, cho biết từ ngày 1/12 năm ngoái đến ngày 10/1 năm nay, phát hiện được 19 nhánh tiến hóa của Omicron trong số các trường hợp trên toàn Trung Quốc. Trong đó, hai biến thể phụ BA.5.2 và BF.7 chiếm ưu thế tuyệt đối với 97%.

Tiến sĩ virus học Diêm Lệ Mộng nói rằng, đại dịch là 'chiến tranh sinh học không giới hạn' do ĐCS Trung Quốc phát động. (The Epoch Times)
Tiến sĩ virus học Diêm Lệ Mộng. (The Epoch Times)

Bà Diêm Lệ Mộng chỉ ra rằng chính quyền Bắc Kinh đang che giấu tình hình dịch bệnh thực sự. Loại biến thể nào đang lưu hành? Nó sẽ do ĐCSTQ ra quyết định. “Theo thông tin nội bộ mà chúng tôi nhận được, bao gồm cả phản hồi của mọi người, nó (ĐCSTQ) hiện không cho phép các bệnh viện thực hiện xét nghiệm PCR”.

Do đó, thế giới bên ngoài không có cách nào biết được loại biến thể virus nào đang hoành hành ở Trung Quốc. Tuy nhiên, bà Diêm cho biết, theo phân tích trình tự gene các mẫu thu được từ hành khách Trung Quốc nhập cảnh Ý, thấy rằng nó có các điểm (locus) lẩn tránh miễn dịch. "Mặc dù biến chủng Omicron này trông rất giống với Omicron đã biết trước đó, nhưng một khi nó thoát khỏi chức năng miễn dịch, đương nhiên thiệt hại sẽ càng lớn hơn".

Về việc lẩn tránh miễn dịch, bà Diêm giải thích: "Trong ba năm qua, hầu hết mọi người sẽ có một số kháng thể tổng hợp, cũng tức là loại kháng thể phòng ngự hiệu quả nhất. Nó (biến chủng mới) sẽ lách qua các kháng thể này và một lần nữa cơ thể bạn sẽ mất đi khả năng phòng ngự virus".

Tiến sĩ cho biết, từ khi dịch bệnh bùng phát ở Trung Quốc vào đầu tháng 12/2022 đến nay, vấn đề các chủng đột biến "vẫn luôn được nghiên cứu, do chính quyền ĐCSTQ che giấu và ngăn chặn thông tin về dịch bệnh, chúng tôi vẫn cần thêm nhiều thời gian và nhiều cơ hội hơn để tìm thêm chứng cứ".

Về vấn đề tái nhiễm virus

Hiện nay nhiều thành phố ở Trung Quốc đã xuất hiện trường hợp người dân bị tái lây nhiễm. Internet Trung Quốc tràn ngập các cuộc thảo luận về "nhiễm bệnh lần hai", thậm chí còn có những lo ngại như "nhiễm bệnh sau khi tiêm vaccine" hay "tái nhiễm dễ dẫn tới thể nặng".

Người dân đang tiêm vaccine nội địa Trung Quốc ở thành phố Nam Thông, tỉnh Giang Tô, miền đông Trung Quốc vào ngày 5/7/2021. (STR/AFP via Getty Images)

Về vấn đề này, tiến sĩ Diêm cho biết nhóm của bà cũng đã nhận được phản hồi liên quan đến "vaccine" và "tái nhiễm" từ các nguồn tin ở đại lục, nhưng vì ĐCSTQ không cung cấp dữ liệu toàn diện và minh bạch nên hiện nay về mặt học thuật, vẫn phải gọi đó là một khả năng giả thuyết. Tuy nhiên, với tư cách là bác sĩ cũng như dựa trên kinh nghiệm nhiều năm nghiên cứu về vaccine và virus của bản thân, tiến sĩ Diêm đã nêu ra giả thuyết có khả năng xảy ra nhất.

Cụ thể, theo phân tích của bà, vaccine bất hoạt trong nước mà người Trung Quốc tiêm chủng đang kích thích vào hệ thống miễn dịch của cơ thể. "Trong thời kỳ SARS, chuyên gia vũ khí sinh hóa Trần Vi (Chen Wei) đã lãnh đạo một nhóm chế tạo loại vaccine bất hoạt này. Mặc dù họ tuyên bố là đáng tin cậy và thành công, nhưng họ chỉ bước vào thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 và không tiến xa hơn. Mà loại vaccine bất hoạt này cũng vậy, ở nước ngoài nó thậm chí còn chưa được thử nghiệm trên cơ thể người, bởi vì nó không thể tạo ra dữ liệu lý tưởng khi thí nghiệm trên động vật và không thể đạt được hiệu quả an toàn”.

Bà Diêm nói rằng loại vaccine này đã không đủ tiêu chuẩn ngay từ đầu. Hong Kong đã làm thực nghiệm, tính lâu dài và khả năng bảo vệ của nó kém hơn nhiều so với Pfizer và các loại vaccine khác. Tuy nhiên, ĐCSTQ đã ép buộc người dân trên toàn quốc phải tiêm loại vaccine này.

Đồng thời, "bởi vì nó dựa trên công nghệ khử hoạt tính, nên về mặt lý thuyết, nó dễ sinh ra hiệu ứng ADE hơn", bà Diêm nói. ADE (adverse drug event) là chỉ các biến cố có hại liên quan đến thuốc.

"Hiện tại không thể biết được, sau khi trải qua nhiều lần tiêm chủng, có bao nhiêu kháng thể trong cơ thể bạn có thể bảo vệ bạn, và có bao nhiêu kháng thể có thể gây ra tác dụng phụ. Cho nên trong quá trình này, khi gặp phải biến chủng mới, ở một khả năng nhất định, nó sẽ sinh ra triệu chứng nghiêm trọng hơn, gây ra nhiều tổn thương hơn đối với thân thể con người”.

Các bệnh nhân nằm ở Bệnh viện Đồng Nhân, Thượng Hải vào ngày 3/1/2023. (HECTOR RETAMAL/AFP via Getty Images)

Còn về việc "tái lây nhiễm", tiến sĩ Diêm nói bà không cho rằng có hai chủng khác nhau đã lây nhiễm liên tiếp vào cơ thể người trong một khoảng thời gian ngắn.

"Theo phân tích của chúng tôi về loại virus trên người nhập cảnh vào Ý, nhiều khả năng là biến chủng Omicron đã xuất hiện một số đột biến giúp nó trốn tránh miễn dịch, sau đó thoát khỏi khả năng chống lại loại virus corona mới này của cơ thể bạn. Vì vậy, khi nó lần đầu tấn công bạn, bạn sẽ có phản ứng trên thân thể", bà Diêm nói.

Vậy thì tại sao dường như trong một khoảng thời gian ở giữa người bệnh lại hồi phục? Tiến sĩ Diêm giải thích rằng, từ góc độ của các bệnh liên quan đến hệ thống miễn dịch, hiện tượng này sẽ được tìm thấy ở một số bệnh nhất định.

Ví dụ, bà nói rằng sau khi xuất hiện các triệu chứng, sau một thời gian điều trị, bệnh nhân AIDS sẽ dần bước vào thời kỳ ủ bệnh, lượng virus trong cơ thể sẽ giảm xuống, đồng thời nó sẽ ẩn nấp khiến hệ thống miễn dịch không thể phát hiện ra, các triệu chứng dường như biến mất trên cơ thể người bệnh. Nhưng trong tương lai nó sẽ tái phát và kèm theo các biến chứng. Tuy nhiên, quá trình này của bệnh AIDS thường kéo dài vài tháng đến vài năm, chứ không tái phát trong vòng một hoặc hai tuần như virus SARS-CoV-2.

Tiến sĩ Diêm đã chạy khỏi Hong Kong vào tháng 4/2020 và bắt đầu kêu gọi thế giới truy cứu trách nhiệm của ĐCSTQ. Bà cho rằng virus này là vũ khí sinh hóa do ĐCSTQ phát triển.

"Còn về lý do tại sao virus lại có biểu hiện như bây giờ? Vẫn là câu nói đó, chính phủ ĐCSTQ không cung cấp cho chúng tôi bất kỳ dữ liệu và thông tin nào, vì vậy tạm thời chúng tôi không thể giải đáp một cách đầy đủ theo phương thức khoa học", tiến sĩ nói.

Theo The Epoch Times tiếng Trung

Đông Phương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Rốt cuộc biến chủng Covid-19 nào đang hoành hành ở Trung Quốc?