Tham nhũng đang gặm nhấm sức chiến đấu của quân đội Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tham nhũng là một hiện tượng phổ biến trong quân đội Trung Quốc. Nơi mà các sĩ quan, bao gồm cả chỉ huy trưởng, không dựa vào thời gian phục vụ hay năng lực quân sự để thăng cấp mà đi lên bằng việc hối lộ và các mối quan hệ.

Các chuyên gia nhận định rằng việc thiếu hụt các nhà lãnh đạo có năng lực hiện nay là nguy cơ rất lớn gây suy giảm khả năng chiến đấu của quân đội Trung Quốc.

Trong quân đội Trung Quốc, tất cả các chức vụ và cấp bậc đều được bán với giá niêm yết. Tân Hoa xã dẫn lời ba thiếu tướng của Học viện Khoa học Quân sự cho biết ngày 10/03/2015.

“Một chỉ huy quân khu đã hối lộ Từ Tài Hậu (lúc đó là Phó Chủ tịch Quân Uỷ Trung Ương Đảng Cộng sản Trung Quốc) 20 triệu NDT (tương đương 3,14 triệu USD) đổi lấy một vị trí cấp cao. Từ Tài Hậu ngay lập tức thăng chức cho người này, thay vì một chỉ huy khác (người vừa hối lộ cho ông ta 10 triệu NDT, tương đương 1,57 triệu USD) ”, Thiếu tướng Dương Xuân Trường cho biết .

 

Từ Tài Hậu (phải), cựu Phó Chủ tịch Quân Ủy Trung ương, nói chuyện với Bạc Hy Lai, cựu Ủy viên Bộ Chính trị, trong phiên khai mạc của Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh vào ngày 05/03/2012. (Ảnh Getty)

Trong quân đội Trung Quốc, chỉ có một vị tướng duy nhất có kinh nghiệm thực chiến. Đó là Lý Tác Thành, 68 tuổi, phục vụ trong Chiến tranh Việt Nam năm 1979 với vai trò là Liên đội trưởng. Khi đó ông ta chỉ huy 100 binh sĩ. Ông là Tham mưu trưởng Bộ Tham Mưu Liên Hợp Quân Uỷ Trung Ương của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Chu Mai Sâm, nhà biên kịch của bộ phim truyền hình tuyên truyền chống tham nhũng “Danh nghĩa nhân dân”, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với cơ quan ngôn luận của Nhân dân Nhật báo vào ngày 06/04/2017, “Họ đã mua chiếc mũ ô sa cho mình. Một khi có chiến tranh, ai sẽ chiến đấu? Ai sẽ hy sinh mạng sống của mình để bảo vệ đất nước?".

“Một vị tướng vẫn có thể cầm binh ngay cả khi ông không có bất kỳ kinh nghiệm chiến đấu nào; Ông ấy có thể học hỏi từ sách vở và các bài học thực chiến”, nhà bình luận các vấn đề Trung Quốc có trụ sở tại Hoa Kỳ, Đường Tĩnh Nguyên (một nhà phê bình độc lập) nói với Thời báo Đại Kỷ Nguyên vào ngày 17/12 “ Nếu các tướng sĩ đều mua quan bán tước thì sẽ chẳng thể tư duy cũng như điều binh khiển tướng một khi xảy ra chiến tranh”.

Các đại biểu quân đội Trung Quốc đến Đại lễ đường nhân dân trước phiên họp toàn thể lần thứ ba của cơ quan lập pháp tem cao su của Trung Quốc, Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc (NPC), ở Bắc Kinh, Trung Quốc vào ngày 12/03/2015. (Ảnh Getty)

Ông tiếp tục nói rằng do đó, các sĩ quan và binh lính Trung Quốc không tập trung vào việc nâng cao kỹ năng chiến đấu mà chỉ tập trung vào việc mua quan bán tước.

Ông nói: “Chiến tranh không phải là trò đùa con trẻ. Một khi xảy ra chiến tranh, những sĩ quan và binh lính này không thể lâm trận".

Suy yếu khả năng chiến đấu

Việc các tướng lĩnh bị sa thải đã trở thành một thông lệ dưới chế độ Tập.

Vào ngày 29/04, chính quyền Trung Quốc thông báo rằng Thiếu tướng Tống Dịch, phó tham mưu trưởng Hải quân Trung Quốc, bị nghi ngờ "vi phạm nghiêm trọng kỷ luật và pháp luật". Ông đã bị bãi chức vào ngày 08/04.

Tống Dịch là lãnh đạo chủ chốt của Trung Quốc trong việc tái thiết và đào tạo binh lính cho tàu sân bay đầu tiên của nước này tại tỉnh Liêu Ninh. Các nhà bình luận Trung Quốc ở nước ngoài phân tích rằng ông Tống đã ăn hối lộ trong dự án này và bị trừng phạt vì con tàu không mang lại hiệu quả chiến đấu như mong đợi.

Vào ngày 26 tháng 4, nhóm tác chiến tàu sân bay Liêu Ninh — có ba tàu khu trục, một tàu khu trục nhỏ và một tàu tiếp liệu đi cùng tàu Liêu Ninh — đã không thể ngăn chặn một tàu khu trục lớp Arleigh Burke của Hải quân Hoa Kỳ tiến vào giữa đội hình của họ khi họ đi qua Biển Philippines.

Tàu sân bay Liêu Ninh (C) của Trung Quốc đang tham gia một cuộc tập trận quân sự ở Biển Đông vào ngày 02/01/2017. (Ảnh Getty)

“Quân đội Trung Quốc giờ đây là một vũng bùn và không có sức chiến đấu”, thủ tướng Trung Quốc Lâm Toàn nói với Thời báo Đại Kỷ Nguyên vào ngày 14/11/2017. “Không một quan chức hay sĩ quan Trung Quốc nào không tham gia hối lộ, đó là một vấn nạn có tính hệ thống". Không còn cách nào để ngăn chặn tình trạng tham nhũng trong quân đội Trung Quốc".

Nhà biên kịch Chu Mai Sâm trong bài phát biểu của mình đã trích dẫn một ví dụ về cách các sĩ quan biển thủ quỹ quân sự tích cực như thế nào.

“Trong một cuộc tập trận quân sự, họ (các sĩ quan) đã bán phương tiện và xăng dầu. Sau đó, họ báo cáo rằng các phương tiện đã bị hư hại trong quá trình diễn tập và khí gas đã được sử dụng. Và đương nhiên các khoản tiền đó sẽ đi vào túi của các sĩ quan".

Trong một ví dụ khác, ông Sâm nói, “Các binh sĩ chỉ bắn 10 phát đại bác trong cuộc tập trận, nhưng lại báo cáo con số là 100".

“Tham nhũng nghiêm trọng đến mức mà không thể mô tả bằng lời. Nói theo cách của họ (các sĩ quan) thì (quân đội) từ trong ra đến ngoài tất thảy đều đen tối".

Vào ngày 18/08, dwnews.com (trụ sở tại Bắc Kinh) đưa tin Thượng tướng Quân đội Trung Quốc Trương Dương, người được cho là đã tự sát tại nhà riêng, có biệt danh là "Gunny Sack Zhang" vì ông ta thường bỏ tiền mặt vào trong bao tải súng và dùng chúng để hối lộ các sĩ quan cấp cao hoặc nhận hối lộ của sĩ quan cấp dưới. Trương Dương đã từng hối lộ cho mỗi phó chủ tịch Quân Uỷ Trung Ương lúc đó là Quách Bá Hùng và Từ Tài Hậu 25 triệu NDT (tương đương 3,9 triệu USD) tiền mặt.

“Chỉ có một số tướng lĩnh thiệt mạng trên chiến trường khi Đảng Cộng sản Trung Quốc phát động cuộc chiến đầu tiên, cuộc nổi dậy Nam Xương, vào ngày 01/08/1927, cho đến khi Chiến tranh Triều Tiên (kết thúc bằng một cuộc đình chiến vào ngày 27/07/1953),” ông Chu Mai Sâm nói với Nhân dân nhật báo vào năm 2017. “Vậy mà hiện nay chỉ với một chiến dịch chống tham nhũng đã sa thải tới hơn 140 tướng lĩnh".

Tham nhũng và “sao đổi ngôi”

Chống tham nhũng là nhiệm vụ chính của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình sau khi nhậm chức Chủ tịch Quân Uỷ Trung Ương vào năm 2012. Ông Tập, tư lệnh tối cao của quân đội Trung Quốc, đã thông qua chiến dịch chống tham nhũng để sa thải các tướng lĩnh thiếu trung thành và thăng cấp những cánh tay đắc lực của mình.

Vào ngày 16/06/2018, dwnews.com đưa tin, những nỗ lực của ông Tập nhằm cải tổ quân đội Trung Quốc đã vấp phải sự phản kháng mạnh mẽ.

Sau đó, vào ngày 13/04/2020, Nhật báo Quân đội Giải phóng Nhân dân đăng, “Hiện nay, tình hình chống tham nhũng trong quân đội vẫn đang gay gắt và phức tạp. Vấn đề vi phạm nội quy, vi phạm kỷ luật xảy ra thường xuyên".

Vào ngày 28/08/2017, Tướng Trương Dương, cựu Cục trưởng Cục công tác chính trị của QUTƯ và Phòng Phong Huy, cựu Tổng Tham mưu trưởng liên quân, đã bị điều tra về tội nhận hối lộ và vi phạm kỷ luật.

Ba tháng sau vào ngày 25/11, Trương Dương tự sát. Vào tháng 10/2018, Đảng Cộng sản Trung Quốc đã cách chức Trương Dương khỏi Quân Uỷ Trung Ương, khai trừ khỏi Đảng, tước quân hàm và tịch thu tài sản của ông. Tân Hoa xã đưa tin Dương sở hữu một khối lượng tài sản rất lớn không rõ nguồn gốc với mức độ tham nhũng rất cao.

Dương đã bị tòa án quân sự Trung Quốc kết án tù chung thân vào ngày 20/02/2019, với các tội danh hối lộ và sở hữu số tài sản khổng lồ không rõ nguồn gốc.

Dinh thự Hà Nam của cựu Tướng Hậu cần quân đội Đổng Minh Tường, tỉnh Hà Nam, miền trung Trung Quốc, vào ngày 17/01/2014 (Ảnh Getty)

Quân đội Trung Quốc có 5 chiến khu, mỗi chiến khu phụ trách một khu vực. Song song với đó là lực lượng Quân chủng: Lục quân, hải quân, không quân, tên lửa chiến lược, chi viện chiến lược, hỗ trợ chiến lược và cảnh sát vũ trang. Các đội quân được điều hành cùng lúc bởi cả lực lượng chiến khu và quân chủng. Bên cạnh đó, Quân đội Giải phóng Nhân dân có 25 quân khu cấp tỉnh và ba đơn vị đồn trú trực tiếp báo cáo cho Quân Uỷ Trung Ương.

Vào ngày 06/09 năm nay, Chủ tịch Quân Uỷ Trung Ương Tập Cận Bình đã ký quyết định phong quân hàm thượng tướng cho 5 sĩ quan cấp cao của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA).

Các sĩ quan được thăng quân hàm lần này là: Tư lệnh Chiến khu Tây bộ Uông Hải Giang (Wang Haijiang), Tư lệnh Chiến khu Trung bộ Lâm Hướng Dương (Lin Xiangyang), Tư lệnh Hải quân Đổng Quân (Dong Jun), Tư lệnh Không quân Thường Đinh Cầu (Chang Dingqiu), và Hiệu trưởng Đại học Quốc phòng Hứa Học Cường (Xu Xueqiang).

Hai tháng trước đó, vào ngày 05/07, ông Tập đã thăng thêm bốn trung tướng lên thượng tướng. Gồm có Tư lệnh Chiến khu Tây Bộ - Từ Khởi Linh, Tư Lệnh Chiến khu Nam Bộ - Vương Tú Bân, Tư Lệnh Lục Quân – Lưu Chấn Lập và Tư lệnh Lực lượng Chi viện Chiến lược – Cự Càn Sinh.

Ông Tập đã thay đổi Bộ Tư lệnh chiến khu Tây Bộ bốn lần trong chín tháng. Ngoại giới nhận thấy rằng, vào tháng 12/2020, sau khi cựu Tư lệnh Chiến khu Tây bộ Triệu Tôn Kỳ (Zhao Zongqi) nghỉ hưu thì ông Trương Húc Đông (Zhang Xudong) lên thay thế. Hơn 6 tháng sau, vào tháng 7/2021, ông Trương bị thay thế bởi ông Từ Khởi Linh. Ông Từ mới tại vị được 2 tháng thì hôm 6/9 vừa qua lại bị ông Uông Hải Giang thế chỗ. Cả ba người này đều được phong làm thượng tướng, nhưng đến nay ông Trương Húc Đông vẫn đang mất tích, còn ông Từ Khởi Linh cũng không rõ hành tung.

“Tập Cận Bình đã không xây dựng một quân đội trung thành với mình,” Wang Youqun, một người phụ trách chuyên mục của Đại Kỷ Nguyên tiếng Trung, viết vào ngày 08/09. “Tập đã thăng chức cho hơn 60 tướng kể từ khi nhậm chức Chủ tịch Quân Uỷ Trung Ương. Những vị tướng này kiểm soát Quân Uỷ Trung Ương, năm bộ chỉ huy nhà hát, bảy lực lượng và các trường đại học quân sự. Tuy nhiên, không phải tất cả các chỉ huy mới được bổ nhiệm này đều trung tín với ông ấy, và đây là lý do tại sao ông ấy liên tục bổ nhiệm các chỉ huy mới”.

Ông cũng cho biết, ông Tập đã chỉ đích danh tham nhũng là lý do loại bỏ các tướng lĩnh không trung thành với mình. Bởi phần lớn các tướng lĩnh đều dính líu đến hối lộ, lạm dụng quyền lực, tống tiền, lừa đảo, thông đồng và tham ô.

Quan điểm được trình bày trong bài viết này là ý kiến của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN và The Epoch Times.

Huyền Anh



BÀI CHỌN LỌC

Tham nhũng đang gặm nhấm sức chiến đấu của quân đội Trung Quốc