Trung Quốc: Để chiếm đất của dân, bí thư chi bộ thôn làm 'giấy chứng tử' cho người còn sống

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dưới chế độ chuyên chế của Đảng Cộng sản Trung Quốc, các quan chức không từ thủ đoạn để đàn áp người dân. Một bí thư chi bộ thôn ở tỉnh Hà Nam thậm chí còn cấp giấy chứng tử cho một nữ dân làng trẻ tuổi vẫn còn sống, đồng thời thông đồng với công an để hủy hộ khẩu của cô.

Gần đây, mạng xã hội Trung Quốc lan truyền một số video phơi bày "cái chết" khó hiểu của một nữ dân làng ở tỉnh Hà Nam.

Theo đoạn video, cô Mạnh (Meng) là người làng Ngụy Trang, xã Triệu Thôn, huyện Ninh Lăng, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc. Cô hiện làm việc ở Tân Cương, nhưng khi tới cơ quan hữu trách của địa phương để xin giấy phép tạm trú thì cán bộ phụ trách lại thông báo rằng cô "đã chết", hộ khẩu của cô đã bị hủy nên không thể giải quyết đơn xin tạm trú.

Cô Mạnh vội quay về công an xã Triệu Thôn để tìm hiểu, phía công an thừa nhận "sai sót trong công việc" nhưng lại đùn đẩy rằng do nhận được "giấy chứng tử" nên họ mới hủy hộ khẩu của cô. Theo quy định, việc hủy hộ khẩu phải do người thân trực hệ của người chết đứng ra xử lý. Cô Mạnh liên tục truy vấn rằng "giấy chứng tử" ở đâu ra, phía công an đã yêu cầu cô hỏi bí thư chi bộ thôn.

Khi cô Mạnh đến chất vấn bí thư thôn, bí thư thôn nhắc đến "phí vệ sinh 20 nhân dân tệ" và nói rằng có thể do trưởng thôn đã "lập nhầm danh sách". Cô tiếp tục tìm gặp trưởng thôn, nhưng trưởng thôn nói không có chuyện đó. Cô Mạnh nhận định rằng bí thư chi bộ thôn đang giở trò nên đã đi tìm và chất vấn ông một lần nữa. Bí thư thôn vẫn khẳng định rằng bản thân chưa từng ký vào “giấy chứng tử” và yêu cầu cô đến hỏi đồn công an.

Đến lúc này, cô Mạnh không còn nơi nào để khiếu nại và buộc phải tìm đến các kênh truyền thông để vạch trần sự việc. Một phóng viên có kinh nghiệm đã cùng cô trở về quê để điều tra sự việc.

Trong video, cùng với phóng viên tại hiện trường, cô Mạnh đã tức giận chất vấn bí thư chi bộ thôn. Cô nói rằng phải làm rõ "nguyên nhân cái chết" của mình, không thể có chuyện "ông bảo tôi chết thì tôi chết, ông bảo tôi sống thì tôi sống", “nhất định phải truy xét đến cùng".

Đoạn video tiếp theo cho biết, sau khi cô Mạnh và phóng viên dày công truy xét vụ việc trong nhiều ngày, trước áp lực của dư luận, phía công an đã bí mật khôi phục hộ khẩu cho cô Mạnh. Cán bộ hủy hộ khẩu của cô đã đề xuất giải quyết riêng và cho cô xem "giấy chứng tử" do bí thư chi bộ thôn ký.

Về phía bí thư thôn, ông ta còn tìm một số tên cao to vạm vỡ chặn xe phóng viên và đe dọa "đừng xen vào việc của người khác".

Sau khi phóng viên thoát khỏi đám người kia, anh tiếp tục trình báo lên chính quyền cấp trên và cuối cùng sự việc được đưa ra ánh sáng. Cán bộ xử lý hộ khẩu kia đã bị đình chỉ chức vụ, còn cô Mạnh được thông báo rằng mục đích bí thư thôn cấp "giấy chứng tử" cho cô là để chiếm đoạt đất của cô.

Các video liên quan đã được cư dân mạng Trung Quốc bàn luận sôi nổi: “Nhất định phải điều tra đến cùng”. Có người cảm thán rằng, nếu không nhờ sức ép dư luận, một mình cô Mạnh chẳng thể làm gì được, khó mà "sống lại" và khôi phục được hộ khẩu.

Dưới sự cai trị của Đảng Cộng sản Trung Quốc, việc các quan chức cấp cơ sở cấp “giấy chứng tử” cho người sống không phải là trường hợp cá biệt.

Truyền thông chính thống Trung Quốc từng đưa tin, ông Tưởng (Jiang), một người dân 67 tuổi ở thôn Hỏa Phong, thị trấn Tỉnh Hà, quận Quảng An, thành phố Quảng An, tỉnh Tứ Xuyên, đã phát hiện ra lương hưu của mình có vấn đề. Vào tháng 2 năm nay khi ông tới Cục Bảo hiểm xã hội để hỏi, lại được nhân viên cục bảo hiểm cho xem một bản copy “giấy chứng tử” của bản thân.

Trong đó viết, ông Tưởng đã “qua đời” vào ngày 11/1/2020 và ngày viết giấy chứng tử là 5/11/2021. Trên “giấy chứng tử” này còn có con dấu của ủy ban thôn. Người ký vào cột người thân trực hệ lại là ông Mã - nhân viên văn thư kiêm bác sĩ của thôn, người này hoàn toàn không có quan hệ huyết thống với ông Tưởng.

Cả ủy ban thôn Hỏa Phong và ông Mã đều phủ nhận sự việc trên.

Theo NTD tiếng Trung

Minh Lý biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc: Để chiếm đất của dân, bí thư chi bộ thôn làm 'giấy chứng tử' cho người còn sống