Trung Quốc điều tra công ty của Viện sĩ Chung Nam Sơn, nghi là nơi 'lan truyền virus'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông Chung Nam Sơn (Zhong Nanshan), một viện sĩ của Học viện Kỹ thuật Trung Quốc (CAE), người được gọi là "chuyên gia phòng chống dịch bệnh hàng đầu Trung Quốc", đã nhiều lần phát ngôn giúp chính quyền Bắc Kinh tẩy trắng về dịch bệnh. Tuy nhiên, công ty của ông lại đang bị chính quyền điều tra với cáo buộc "lan truyền virus". Vụ việc đã thu hút sự chú ý rộng rãi của dư luận.

Vào ngày 12/1, Công an thành phố Hứa Xương, tỉnh Hà Nam thông báo rằng, ông Trương X Đông (Zhang X Dong, X là tên đệm bị giấu), người phụ trách của Công ty TNHH Trung tâm Xét nghiệm Lâm sàng Kim Vực Trịnh Châu (Zhengzhou Jinyu Linchuang Inspection Center, sau đây gọi tắt là Zhengzhou Jinyu) đã vi phạm quy định “Luật Phòng chống Bệnh truyền nhiễm”, khiến bệnh viêm phổi Covid-19 lây lan hoặc có hành vi nghiêm trọng nguy hiểm gây lây lan.

Ông Trương đã bị nhà chức trách lập hồ sơ điều tra và áp dụng các biện pháp cưỡng chế vì tình nghi phạm tội hình sự. Vụ án hiện đang được xử lý.

Internet Trung Quốc lan truyền nguyên nhân công ty bị điều tra

Theo Jiemian News, trên các nền tảng xã hội như Weibo, cư dân mạng nói rằng Zhengzhou Jinyu bị nghi làm mất mẫu xét nghiệm PCR và ngụy tạo kết quả xét nghiệm của địa phương.

Hiện tại, Trịnh Châu, Tây An, Thiên Tân và các thành phố khác ở Trung Quốc liên tiếp xuất hiện dịch bệnh. Phó Thủ tướng Trung Quốc Tôn Xuân Lan (Sun Chunlan) đang đi thị sát tại Trịnh Châu, Hà Nam.

Mặc dù phía chính quyền không thông báo cụ thể về vụ việc, nhưng trong hai năm qua, các đợt dịch ở Bắc Kinh, Hà Bắc, Thiên Tân, v.v. cũng từng xảy ra tình trạng tương tự. Các cơ sở xét nghiệm bị nghi ngờ vi phạm "Luật Phòng chống Bệnh truyền nhiễm", họ ngụy tạo kết quả xét nghiệm hoặc vi phạm quy trình thao tác, v.v.

Theo thông tin công khai, phạm vi kinh doanh chính của Zhengzhou Jinyu là xét nghiệm y tế và chẩn đoán bệnh lý. Kể từ khi dịch bùng phát, Zhengzhou Jinyu đã đảm nhận nhiệm vụ sàng lọc và xét nghiệm PCR cho gần một phần ba dân số ở Trịnh Châu. Tính đến tháng 10/2021, tổng số lượng xét nghiệm là trên 10 triệu lượt.

Công ty mẹ của Zhengzhou Jinyu phụ trách xét nghiệm PCR trên toàn Trung Quốc

Zhengzhou Jinyu được kiểm soát 100% bởi tập đoàn Guangzhou Kingmed. Guangzhou Kingmed có tổng cộng 73 công ty thành viên ở nội địa Trung Quốc, bao phủ hầu hết các tỉnh thành ở Trung Quốc, trong đó tập trung nhiều nhất ở tỉnh Quảng Đông.

Trong đại dịch Covid-19, Guangzhou Kingmed cũng chịu trách nhiệm làm xét nghiệm PCR tại 31 tỉnh và thành phố trực thuộc trung ương của Trung Quốc; lần lượt từ Hồ Bắc, Quảng Đông, Cát Lâm, Bắc Kinh, v.v. cho đến các Đặc khu hành chính Hong Kong và Ma Cao. Tính đến ngày 30/9/2021, tổng số lượt xét nghiệm do tập đoàn này thực hiện là hơn 170 triệu.

Hiện tại, Guangzhou Kingmed đang dính líu đến 12 vụ án tư pháp. Chủ yếu liên quan đến quyền sở hữu bản quyền, tranh chấp xâm phạm quyền tác giả, tranh chấp hợp đồng kiểm nghiệm, tranh chấp hợp đồng dịch vụ y tế, v.v.

Về những tin đồn trên Internet như "chủ động lan truyền virus", "làm mất mẫu", "ngụy tạo dữ liệu", "che giấu dữ liệu", Guangzhou Kingmed đã lên tiếng phủ nhận trên tài khoản Weibo chính thức.

Tuy nhiên, vấn đề liên quan cũng có tác động nhất định đến giá cổ phiếu của Guangzhou Kingmed. Tính đến khi đóng cửa giao dịch vào chiều ngày 12/1, giá cổ phiếu của Guangzhou Kingmed giảm 5,79%; tổng giá trị thị trường là 42,4 tỷ nhân dân tệ, bốc hơi 2,6 tỷ nhân dân tệ so với ngày giao dịch trước đó.

Ông Chung Nam Sơn và Guangzhou Kingmed

Trước đây, cơ quan ngôn luận Tân Hoa Xã của chính quyền Trung Quốc đưa tin rằng, khi mới thành lập, Guangzhou Kingmed là một doanh nghiệp trực thuộc trường Cao đẳng Y Quảng Châu (tiền thân của Đại học Y Quảng Châu), nơi ông Chung Nam Sơn làm hiệu trưởng. Vào tháng 9/2018, Guangzhou Kingmed và Viện Sức khỏe Hô hấp Quảng Châu (Guangzhou Institute of Respiratory Health) đã cùng nhau thành lập "Trung tâm Chuyển hóa và Chẩn đoán Virus Đường hô hấp Lâm sàng". Ông Chung Nam Sơn đích thân làm giám đốc.

Theo bài báo, hiện tại, Ủy ban Học thuật Y học Guangzhou Kingmed có 37 chuyên gia nổi tiếng do ông Chung Nam Sơn làm chủ tịch. Ông cũng là người dẫn dắt và lãnh đạo trong hơn 20 năm phát triển của Guangzhou Kingmed.

Kể từ khi đại dịch bùng phát ở Vũ Hán và lây lan ra thế giới, ông Chung Nam Sơn đã nhiều lần đứng ra giúp chính quyền Trung Quốc đổ lỗi và chối đẩy trách nhiệm về dịch bệnh. Vào tháng 8/2020, ông Tập Cận Bình đã trao tặng "Huân chương Cộng hòa" cho ông Chung Nam Sơn. Đây là huân chương cao nhất của nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa dành cho công dân Trung Quốc. Vậy nên, ngay khi xuất hiện thông tin người phụ trách Zhengzhou Jinyu – công ty con của ông Chung Nam Sơn – bị điều tra với cáo buộc "lan truyền virus", dư luận đã rất quan tâm và bàn luận sôi nổi.

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc điều tra công ty của Viện sĩ Chung Nam Sơn, nghi là nơi 'lan truyền virus'