Trung Quốc tuyên bố 'không ngại gây chiến' với Đài Loan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc đe dọa sẵn sàng gây chiến vì Đài Loan trong cuộc trao đổi đầy căng thẳng giữa các quan chức quốc phòng cấp cao của Trung Quốc và Mỹ.

Hôm thứ Sáu (10/6), bên lề hội nghị an ninh quốc tế Đối thoại Shangri-La ở Singapore, cuộc gặp song phương đã được tổ chức giữa Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa (Wei Fenghe) và người đứng đầu Lầu Năm Góc Lloyd Austin. Sau cuộc hội đàm, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc, Đại tá Ngô Khiêm (Wu Qian) đã tổ chức cuộc họp ngắn cho các nhà báo đưa tin về sự kiện này.

Ông Ngô Khiêm dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa (Wei Fenghe) cho biết: “Nếu bất cứ ai dám chia cắt Đài Loan khỏi Trung Quốc, quân đội Trung Quốc chắc chắn sẽ không ngần ngại bắt đầu một cuộc chiến bằng bất kể giá nào".

Bộ trưởng Trung Quốc cũng tuyên bố rằng, Bắc Kinh sẽ “đập tan” mọi nỗ lực nhằm duy trì độc lập trên đảo Đài Loan, đồng thời tuyên bố rằng hòn đảo và các vùng lãnh thổ của nó sẽ được hợp nhất với Trung Quốc đại lục như một phần của “đất mẹ”.

"Bộ trưởng Quốc phòng Ngụy Phượng Hòa nhấn mạnh rằng nếu bất cứ ai dám chia cắt Đài Loan, quân đội Trung Quốc chắc chắn sẽ sẵn sàng chiến đấu, đừng trả giá để phá hủy bất kỳ kế hoạch nào nhằm tách Đài Loan hoặc giành độc lập", ông Ngô Khiêm tuyên bố, Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc trích dẫn lời ông. Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng cũng nhấn mạnh rằng, Quân đội Trung Quốc sẽ kiên quyết bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của đất nước.

Ông Ngô Khiêm trước đây đã tuyên bố rằng Trung Quốc kiên định theo đuổi mục tiêu thống nhất hòa bình với Đài Loan, nhưng sẽ không bao giờ khoan nhượng với “nền độc lập” của Đài Loan. Ông nhấn mạnh rằng trên thế giới chỉ có một Trung Quốc, và Đài Loan là một phần không thể tách rời của nó, đồng bào hai bên eo biển Đài Loan có chung vận mệnh và là “anh em cùng huyết thống”.

Một tuyên bố được Lầu Năm Góc đưa ra ngay sau cuộc họp không đề cập đến nội dung cuộc nói chuyện hay bất kỳ chi tiết cụ thể nào.

Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin phát biểu trong cuộc họp báo tại Lầu Năm Góc ở Washington, vào ngày 19/2/2021. (Ảnh Wikipedia)
Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin phát biểu trong cuộc họp báo tại Lầu Năm Góc ở Washington, vào ngày 19/2/2021. (Ảnh Wikipedia)

“Bộ trưởng Austin nhắc lại với Tướng Ngụy rằng Hoa Kỳ vẫn cam kết thực hiện chính sách Một Trung Quốc, được hướng dẫn bởi Đạo luật Quan hệ Đài Loan, Ba thông cáo chung Trung-Mỹ và Sáu đảm bảo", tuyên bố cho biết.

“Bộ trưởng tái khẳng định tầm quan trọng của hòa bình và ổn định trên khắp Eo biển, phản đối những thay đổi đơn phương đối với hiện trạng và kêu gọi Trung Quốc kiềm chế, tránh các hành động gây bất ổn hơn nữa đối với Đài Loan".

Sau cuộc trao đổi, ông Ngụy nói rằng các cuộc đàm phán là một “khởi đầu tốt lành” và đề nghị ông Austin gặp gỡ các quan chức Trung Quốc trong thời gian ông ấy ở châu Á.

Ủy viên Quốc vụ và Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc, Thượng tướng Nguỵ Phượng Hoà (Wei Fenghe) phát biểu trong cuộc họp báo chung trong cuộc họp Đối thoại Ngoại giao và An ninh Hoa Kỳ-Trung Quốc tại tòa nhà trụ sở Bộ Ngoại giao Harry S. Truman hôm 09/11/2018 ở Washington, DC. (Ảnh: Chip Somodevilla/Getty Images)

ĐCS Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một tỉnh ly khai. Lãnh đạo ĐCS Trung Quốc Tập Cận Bình đã tuyên bố sẽ hợp nhất hai thực thể và sẽ sử dụng vũ lực nếu cần.

Về phần mình, Đài Loan đã tự quản từ năm 1949 và chưa bao giờ nằm ​​dưới sự kiểm soát của ĐCS Trung Quốc.

Quan hệ chính thức giữa chính quyền Trung Quốc và quốc đảo này đã bị cắt đứt vào năm 1949, sau khi lực lượng Quốc dân đảng do Tưởng Giới Thạch lãnh đạo bại trận trong cuộc nội chiến với ĐCS Trung Quốc và rút khỏi Đài Loan. Các liên hệ kinh doanh và quan hệ không chính thức giữa hòn đảo và Trung Quốc đại lục được nối lại vào cuối những năm 1980. Từ đầu những năm 1990, hai bên bắt đầu liên hệ thông qua các tổ chức phi chính phủ - Hiệp hội Phát triển quan hệ qua eo biển Đài Loan của Bắc Kinh và Quỹ giao lưu xuyên eo biển Đài Bắc.

Kể từ năm 1979, Hoa Kỳ đã thừa nhận chính phủ của ĐCS Trung Quốc là thực thể duy nhất đại diện cho Trung Quốc, và không công nhận Đài Loan là một quốc gia độc lập. Tuy nhiên, Washington vẫn duy trì một cam kết với Đài Bắc, được nêu trong Đạo luật Quan hệ Đài Loan, trong đó đảm bảo rằng họ sẽ cung cấp cho Đài Loan các năng lực quân sự cần thiết để bảo vệ quyền tự chủ của mình.

Giới lãnh đạo quân sự Hoa Kỳ tin rằng, ĐCS Trung Quốc đang chuẩn bị cho một cuộc xâm lược hòn đảo và có thể phát động một cuộc tấn công như vậy vào năm 2027. Câu hỏi liệu Hoa Kỳ có can thiệp quân sự vào tình huống như vậy hay không, vẫn còn bỏ ngỏ.

Cuộc hội đàm diễn ra khi quan hệ Mỹ - Trung những năm gần đây liên tục xấu đi vì nhiều vấn đề, như đảo Đài Loan, Biển Đông, Hong Kong, Tân Cương, các vấn đề nhân quyền và an ninh mạng.

Ông Austin là quan chức cấp cao mới nhất của Mỹ thăm châu Á khi Washington tìm cách chuyển trọng tâm chính sách đối ngoại trở lại khu vực này sau chiến sự Ukraine. Đây cũng là cuộc gặp đầu tiên giữa ông Austin và ông Ngụy từ khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nhậm chức. Hai quan chức trước đó đã điện đàm hồi tháng 4.

Ông Austin sẽ có bài phát biểu tại Đối thoại Shangri-La trong ngày 11/6, trong khi ông Ngụy phát biểu ngày 12/6. Đối thoại diễn ra từ 10/6 đến 12/6 sau hai năm bị hủy vì đại dịch Covid-19.

Hiện tại, Hoa Kỳ duy trì chính sách “mơ hồ chiến lược”, trong đó họ sẽ không xác nhận cũng không phủ nhận liệu họ có bảo vệ Đài Loan khỏi một cuộc xâm lược của ĐCS Trung Quốc hay không.

Hôm 23/05, Tổng thống Joe Biden đã tuyên bố công khai rằng 'Hoa Kỳ sẽ chiến đấu vì Đài Loan'. Đây là bình luận thứ ba trong những tháng gần đây của ông Biden về nội dung này. Trong cả ba lần 'nói hớ' này, Bắc Kinh đều lên án đáp trả và Nhà Trắng, ngay lập tức phải đính chính lại các bình luận của tổng thống. Hoa Kỳ đã nhiều lần khẳng định duy trì chính sách "mơ hồ chiến lược" với Đài Loan, trong đó Washington tuyên bố sẽ tăng cường hợp tác kinh tế và giúp xây dựng năng lực tự vệ cho đảo Đài Loan nhưng không hứa hẹn bảo vệ hòn đảo bằng biện pháp quân sự, nhằm tránh chọc giận Bắc Kinh.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times

Trung Quốc


BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc tuyên bố 'không ngại gây chiến' với Đài Loan