Vì Covid và giá dầu tăng: Tỷ lệ huỷ chuyến bay ở Trung Quốc lên tới 60%

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tối ngày 21/9, rất nhiều cư dân mạng Trung Quốc tỏ ra bất ngờ và khó hiểu khi nhận được thông báo "hủy chuyến bay trên diện rộng". Truyền thông nước này nói rằng, thực tế tình trạng này đã diễn ra được một thời gian, và nguyên nhân chính là do dịch bệnh và giá dầu tăng.

Vào tối ngày 21/9 tại Trung Quốc đại lục, một trong những tin tức được quan tâm nhất là "hủy chuyến bay trên diện rộng". Chỉ riêng ngày hôm đó, các sân bay ở Nam Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu và Hạ Môn đã hủy hơn 1.228 chuyến. Một cư dân mạng cho biết, chuyến bay từ Nam Kinh tới Bắc Kinh của họ vào ngày 24/9 cũng đã bị hủy. Sự việc khiến nhiều người hoang mang đặt câu hỏi: Đã xảy ra chuyện gì? Tại sao mỗi ngày đều có nhiều chuyến bay bị hủy như vậy?

Tin tức này được cư dân mạng Trung Quốc thảo luận sôi nổi: "Chắc là vấn đề Đài Loan", "Tôi cũng muốn biết tại sao", "Có thể là do bão", "Bình thường thôi, gần đây có rất nhiều chuyến bị hủy"... Ngoài ra, còn có rất nhiều bình luận đã bị ẩn không cho đọc.

Nhiều người dân Trung Quốc cho biết vào tối 21/9 rằng các chuyến bay của họ đã bị hủy. Trong hình là số chuyến bay bị hủy của Sân bay Bôn Ngưu Thường Châu CZX (41 chuyến), Sân bay Bạch Vân Quảng Châu CNA (295 chuyến), Sân bay Lộc Khẩu Nam Kinh NKG (218 chuyến), Sân bay Cao Khi Hạ Môn XMN (164 chuyến), Sân bay Hồng Kiều Thượng Hải SHA (145 chuyến). (Nguồn ảnh: Weibo)

Truyền thông Trung Quốc đưa tin, thực tế tình trạng này đã diễn ra được một thời gian, và những nguyên nhân chính có liên quan đến dịch bệnh và giá dầu. Tờ Yicai cho biết, tỷ lệ hủy chuyến bay lên tới 59,66%, nhưng không phải đột nhiên lên đến mức cao như vậy, mà từ khi bùng phát Covid tới nay, nó đã trở thành hiện tượng bình thường.

Báo này cho biết, theo thống kê của trang web truy vấn chuyến bay “Flight Master”, tỷ lệ hủy chuyến bay như vậy không phải đột ngột tăng vọt vào ngày 21/9, mà là trạng thái bình thường kể từ khi xuất hiện dịch bệnh. Do Covid-19, trong nửa đầu năm 2022, hàng không dân dụng Trung Quốc ước tính lưu lượng hành khách chỉ đạt gần 120 triệu lượt, so với cùng kỳ năm 2019, 2020 và 2021 lần lượt giảm giảm 63,4%, 20% và 52%.

Tính riêng tuần trước, số chuyến bay do hàng không dân dụng Trung Quốc khai thác là gần 40.000 chuyến, giảm 46,4% so với cùng kỳ năm 2021 và giảm mạnh 60,7% so với cùng kỳ năm 2019 (thời điểm trước khi có dịch). Cũng tức là tỷ lệ thực hiện chuyến bay chỉ đạt 35,9%, hơn 60% chuyến bay trong kế hoạch đã bị hủy.

Ngoài yếu tố dịch bệnh, tình trạng hủy nhiều chuyến bay còn liên quan đến giá dầu tăng. Chi phí tăng đột biến khiến 8 hãng hàng không Trung Quốc có cổ phiếu niêm yết trên sàn chứng khoán lỗ gần 70 tỷ nhân dân tệ (khoảng 9,86 tỷ USD) trong nửa đầu năm nay, tương đương với khoản lỗ mỗi ngày là 380 triệu nhân dân tệ (khoảng 53,5 triệu USD).

Nhiều cư dân mạng bình luận cho hay: "Trong gần một tháng qua, các chuyến bay tôi đặt đã bị hủy 6 lần, tàu hỏa bị hủy 2 lần, tôi thực sự tê liệt"; “Học đại học 2 năm, chuyến bay bị hủy vô số lần, phí đổi vé tốn hơn 2.000 tệ"; "Tôi đã định về nhà 3 lần trong năm nay, mỗi lần đều vì dịch bệnh mà bị hủy chuyến bay hoặc bị cách ly".

Đông Phương

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Vì Covid và giá dầu tăng: Tỷ lệ huỷ chuyến bay ở Trung Quốc lên tới 60%