Truyền hình nhà nước Trung Quốc mắng mỏ phương Tây bôi nhọ, nói xấu vấn đề dân số của họ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong mấy ngày gần đây, truyền thông phương Tây rầm rộ đưa tin về việc Trung Quốc chính thức bị Ấn Độ vượt mặt về dân số, không còn là quốc gia đông dân nhất thế giới. Đáp trả lại, truyền hình nhà nước của Bắc Kinh CCTV gay gắt lên án phương Tây đã nói xấu nước này, cố ý bôi nhọ và đánh giá nhẹ những thành tựu tăng trưởng kinh tế của Bắc Kinh.

Ngay sau khi truyền thông phương Tây hào hứng đưa tin rằng Trung Quốc đã bị soán ngôi vương về dân số toàn cầu, thay vào đó là Ấn Độ, đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) đã phản ứng gay gắt.

Hôm nay, 20/4/2023, CCTV đã bình luận rằng phương Tây đưa tin về dân số Trung Quốc suy giảm mà cố gắng phớt lờ sự phát triển (mạnh mẽ) của Trung Quốc. Phương Tây cố tình sử dụng vấn đề này để "nói xấu", "bôi nhọ" Trung Quốc, thúc đẩy mất đoàn kết dân tộc, tách rời [ám chỉ việc Đài Loan không muốn trở thành một tỉnh Trung Quốc] của quốc gia này.

Bài bình luận với ngôn từ gay gắt của CCTV cho biết ẩn ý của truyền thông phương Tây trong những năm gần đây là đưa vấn đề nhân khẩu học là 'tử huyệt' của kinh tế Trung Quốc.

Nhiều nghiên cứu, bình luận từ các học giả phương Tây liên tục đưa vấn đề nhân khẩu học đang già hoá, đang bị thu hẹp lại, để nói rằng Trung Quốc sẽ không thể phát triển bền vững. Đây là nhân - quả, là cái giá mà Trung Quốc phải trả vì chính sách một con vô nhân đạo, tàn nhẫn, thậm chí đẫm máu, trong gần 4 thập kỷ. Thêm vào đó, truyền thông ngoài Trung Quốc luôn nghi ngờ hàng triệu người Trung Quốc đã "lặng lẽ biến mất" qua đại dịch Covid-19 và nhiều thảm hoạ tự nhiên trước đó.

Bởi vậy, vấn đề nhân khẩu học, sự bất cân đối và quy mô suy giảm của nó không phải là vấn đề Trung Quốc muốn nhắc tới. Đây là lý do CCTV trở nên gay gắt và nhạy cảm trước bản tin tưởng như hết sức hiền lành từ truyền thông phương tây.

CCTV bình luận, “Họ [phương Tây] vu khống hết cỡ và Trung Quốc. Họ đã phát triển [công nghệ vu khống] hết cỡ. Họ cho rằng Trung Quốc tạo nên kỳ tích phát triển kinh tế bền vững và ổn định nhờ dân số khổng lồ”.

Ấn Độ đang vượt Trung Quốc trở thành quốc gia đông dân nhất thế giới và sẽ có dân số nhiều hơn gần 3 triệu người so với nước láng giềng vào giữa năm nay, dữ liệu do Liên Hợp Quốc công bố hôm thứ Tư cho thấy.

“Mỹ đang tăng cường nỗ lực ngăn chặn sự phát triển của Trung Quốc và ủng hộ việc tách rời hơn nữa và tìm thấy những điểm cường điệu mới từ báo cáo của Liên Hợp Quốc”, CCTV cho biết thêm rằng phương Tây chỉ đơn giản đánh đồng quy mô dân số với thành tựu phát triển.

"Những lời thổi phồng như vậy thiếu hiểu biết cơ bản về quy luật phát triển dân số. Với sự phát triển của xã hội loài người ngày nay, việc giảm tỷ lệ sinh và giảm khả năng sẵn sàng sinh con là những vấn đề chung mà toàn thế giới phải đối mặt", CCTV cho biết thêm rằng phương Tây các nước phát triển thường phải đối mặt với các vấn đề như thiếu lao động.

Năm ngoái, dân số Trung Quốc lần đầu tiên giảm sau 6 thập kỷ, một bước ngoặt lịch sử dự kiến sẽ mở ra một giai đoạn dài suy giảm dân số. Các nghiên cứu dự báo rằng điều đó sẽ tác động sâu sắc tới tăng trưởng kinh tế Trung Quốc nói riêng và thế giới nói chung.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Văn Bân cho biết tăng trưởng kinh tế nhờ dân số không chỉ phụ thuộc vào số lượng mà còn phụ thuộc vào chất lượng.

"Dân số là quan trọng nhưng tài năng cũng quan trọng...Trung Quốc đã thực hiện các biện pháp tích cực để đối phó với tình trạng già hóa dân số", ông Vương nói với các phóng viên hôm thứ Tư (19/4/2023).

Ông nói: "Sức mạnh kinh tế của chúng tôi vẫn sẽ vượt trội". Ông Vương nhấn mạnh rằng sự gia tăng dân số của Ấn Độ "không có bất kỳ tác động lớn nào đối với chúng tôi. Nó không ảnh hưởng nhiều đến chúng tôi".

Theo Reuters

Quang Nhật tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Truyền hình nhà nước Trung Quốc mắng mỏ phương Tây bôi nhọ, nói xấu vấn đề dân số của họ