Twitter khóa tài khoản học giả New Zealand vì chế nhạo Tập Cận Bình và ĐCSTQ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nền tảng mạng xã hội Twitter đã tạm thời khóa tài khoản của học giả New Zealand Anne-Marie Brady, giáo sư tại Đại học Canterbury, sau khi bà đăng một dòng tweet chế nhạo Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) và nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình.

Trong một tweet ngày 1/7, Brady liên kết một bài báo đưa tin về các lễ kỷ niệm 100 năm của ĐCSTQ, trong đó bà đề xuất một tiêu đề thay thế là "Tập: Đảng của tôi và tôi sẽ khóc nếu tôi muốn”. Bà cũng đặt câu hỏi tại sao hầu như không có ai đến dự lễ kỷ niệm 100 năm thành lập đảng. Cuối tuần qua, hai tweet của bà được đánh dấu là "không khả dụng" và tài khoản của bà cũng bị khóa.

Trong một bài viết trên tờ The Times, Edward Lucas, một nhà tư vấn chuyên về an ninh Châu Âu và Xuyên Đại Tây Dương, đã chỉ trích Twitter vì đã lùi bước trước áp lực của Bắc Kinh, nói rằng Internet được coi là "người giải phóng lớn của chúng ta", nhưng Trung Quốc đang "biến nó thành kẻ áp bức vĩ đại”. Lucas suy đoán rằng lệnh cấm là một quyết định có thể xuất phát từ một “chiến dịch phối hợp” của các đặc vụ trực tuyến của ĐCSTQ, sử dụng các khiếu nại thường có thể kích hoạt nền tảng tự động khóa tài khoản.

Lucas viết: “Sau khi tôi gây ra một làn sóng phẫn nộ trên Twitter và gửi đi 13 đơn khiếu nại, tài khoản của bà ấy đã được khôi phục. Những nạn nhân ít người biết đến hơn của kiểm duyệt Trung Quốc sẽ có ít cơ hội được giải quyết hơn. Nhưng vụ việc làm nổi bật cách thức mà Internet, thứ mà chúng ta từng ca ngợi là thiên đường cho tự do ngôn luận, giờ khiến chúng ta kém an toàn hơn nhiều”.

Brady chỉ trích Twitter, nói rằng nền tảng này có thể đã "quên mất một thời gian ngắn" rằng nó không hoạt động để phục vụ Tập Cận Bình. Vào ngày 5/7, Twitter đã khôi phục tài khoản của bà. Brady cho biết nền tảng đã chào đón bà bằng một thông điệp “Chào mừng trở lại” như thể bà “là người đã rời bỏ họ”. Học giả cảm ơn Lucas vì đã nêu vấn đề với Twitter.

Brady nói trong một tweet: “Một số tên tuổi lớn nhất về mạng xã hội, từ @Twitter đến @LinkedIn @Zoom & @Facebook, dường như đang có thói quen làm im lặng những người chỉ trích ĐCSTQ. Hôm qua, đến lượt tôi bị kiểm duyệt. Cảm ơn sự hỗ trợ của bạn trong việc khiến nó đảo ngược quyết định @edwardlucas” .

Brady là một nhà phê bình nổi tiếng đối với chính phủ Trung Quốc. Bài báo năm 2017 của bà, "Magic Weapons" (Tạm dịch: Vũ khí Ma thuật), đã trình bày chi tiết cách ĐCSTQ đã đẩy nhanh sự lan rộng ảnh hưởng chính trị của mình trên toàn thế giới. Vào năm 2020, bà là đồng tác giả của một bài báo thảo luận về cách các công ty và trường đại học Trung Quốc có thể khai thác mối quan hệ của họ với các đối tác của New Zealand để tiếp cận công nghệ hữu ích cho quân đội Trung Quốc.

Kể từ năm 2017, Brady đã báo cáo một số vụ trộm và đột nhập tại nhà riêng và văn phòng đại học của bà. Bà cũng nhận được nhiều cuộc điện thoại nặc danh. Trong một lần xảy ra bạo lực, chiếc xe của bà đã bị hư hỏng.

Năm ngoái, Twitter đã bổ nhiệm Fei-Fei Li, một chuyên gia về Trí tuệ nhân tạo (AI) ủng hộ ĐCSTQ, làm giám đốc độc lập trong hội đồng quản trị của nó. Quyết định này đã thu hút sự chỉ trích rộng rãi vì Li có quan hệ sâu sắc với đảng cộng sản và là công cụ trong việc thành lập phòng thí nghiệm AI của Google ở Trung Quốc. Wong Longmeng, một nhà bình luận từ Pháp, nói rằng việc thuê Li giống như thuê một con cáo để canh gác chuồng gà mái.

Longmeng nói trong một báo cáo của Radio Free Asia: “Họ dường như đã bỏ qua bối cảnh về sự hợp tác trước đây của Li với Trung Quốc. Li Fei-fei… bí mật phản đối sự hợp tác của Google với Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ từ quan điểm đề cao đạo đức… nhưng lại nhắm mắt làm ngơ với Dự án Dragonfly, trong đó Google đang có kế hoạch giúp Đảng Cộng sản Trung Quốc kiểm tra bài phát biểu trực tuyến”.

Gần đây, cựu Tổng thống Donald Trump, người đã bị đình chỉ vĩnh viễn khỏi Twitter, đã đệ đơn kiện mạng xã hội này và các nền tảng khác như Facebook và Google. Vụ kiện tập thể cũng nhắm vào các CEO của ba công ty.

Tài khoản của Trump đã bị đình chỉ vào tháng Giêng sau vụ bạo loạn tại Điện Capitol. Bất chấp thực tế là Trump đã được xóa cáo buộc thúc đẩy bạo lực trong phiên tòa luận tội lần thứ hai, các tài khoản Twitter và Facebook của ông vẫn bị đình chỉ.

Tại một cuộc họp báo ở New Jersey, Trump gọi vụ kiện là một “sự tiến triển rất tốt đẹp cho quyền tự do ngôn luận của chúng ta” và cáo buộc các đảng viên Dân chủ tán thành thông tin sai lệch. Đơn kiện yêu cầu tòa án ra lệnh chấm dứt việc kiểm duyệt Trump. Cựu tổng thống cảnh báo rằng nếu ông có thể bị cấm khi là Tổng thống, thì "họ có thể làm điều đó với bất kỳ ai”.

Văn Thiện

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Twitter khóa tài khoản học giả New Zealand vì chế nhạo Tập Cận Bình và ĐCSTQ