Tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên Trung Quốc vẫn duy trì ở mức cao 17,9%

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo số liệu kinh tế mới nhất do Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc công bố, tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên trong tháng 9 vẫn duy trì ở mức cao là 17,9%.

Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (National Bureau of Statistics of China) mới đây công bố tỷ lệ thất nghiệp của Trung Quốc trong quý III. Theo đó, tỷ lệ thất nghiệp ở khu vực thành thị trên toàn quốc trung bình là 5,6% trong ba quý đầu năm, trong đó mức trung bình trong quý III là 5,4%, giảm 0,4 điểm phần trăm so với quý II.

Trong tháng 9, tỷ lệ thất nghiệp thành thị được khảo sát trên toàn quốc là 5,5%, tăng 0,2 điểm phần trăm so với tháng trước. Tỷ lệ thất nghiệp của cuộc điều tra nhân khẩu hộ khẩu địa phương là 5,4%; tỷ lệ thất nghiệp của cuộc điều tra nhân khẩu hộ khẩu di cư là 5,6%, trong đó tỷ lệ thất nghiệp của cuộc điều tra nhân khẩu hộ khẩu nông nghiệp là 5,5%. Tỷ lệ thất nghiệp của nhóm dân số 16-24 tuổi và nhóm tuổi 25-59 được khảo sát lần lượt là 17,9% và 4,7%. Tỷ lệ thất nghiệp được khảo sát ở 31 thành phố và thị trấn lớn là 5,8%. Tại 31 thành phố và thị trấn quan trọng, tỷ lệ thất nghiệp là 5,8%. Công nhân doanh nghiệp làm việc trung bình 47,8 giờ một tuần trên khắp cả nước. Tổng lực lượng lao động nông thôn vào cuối quý III là 182,7 triệu người.

Ông Wang Pingping, Cục trưởng Cục Thống kê Dân số và Việc làm thuộc Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc lưu ý rằng, tình hình việc làm đã biến động do tác động của đại dịch kể từ đầu năm nay. Bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, tỷ lệ thất nghiệp trong tháng 9 đã tăng vọt. Tác động của dịch bệnh đối với việc làm vẫn đang tiếp diễn, và người lao động nhập cư là đối tượng bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Tỷ lệ thất nghiệp của người lao động nông nghiệp nhập cư đạt 5,5% trong tháng 9, tăng 0,5 điểm phần trăm so với tháng 8.

Ông Ren Zhongdao, một nhà nghiên cứu tại tổ chức tư vấn nước ngoài, chỉ ra rằng, số liệu thống kê chính thức của Trung Quốc về phân khúc thanh niên 16-24 tuổi là tính thêm cả những sinh viên đã tốt nghiệp trung cấp, ngoài những sinh viên tốt nghiệp đại học. Có khoảng 10,76 triệu sinh viên tốt nghiệp đại học vào năm 2022. Nếu loại trừ tử vong, nhập cư và các yếu tố khác thì vẫn còn hàng triệu người đang khát việc làm. Đặc biệt quan chức này cho hay, 200 triệu lao động tự do lại không được đưa vào thống kê thất nghiệp.

Theo thống kê và giải thích chính thức, vào cuối năm 2021, có khoảng 200 triệu lao động tự do ở Trung Quốc và 78 triệu người chọn việc làm trên Internet. 61,14% doanh nghiệp đang sử dụng nhân viên bán thời gian và thuê chuyên gia tạm thời, tăng 5,46% so với năm 2020.

Theo nguồn tin của Đài Á Châu Tự Do, mặc dù các phương tiện truyền thông chính thức của Trung Quốc mô tả lao động tự do là "sự lựa chọn chủ động của giới trẻ, không cần phải lo lắng quá nhiều", tuy nhiên một số học giả chỉ ra rằng, luận điệu đó được đưa ra nhằm thu hẹp con số thất nghiệp khổng lồ của Trung Quốc.

Ông Roy Chun Lee, Phó Giám đốc điều hành Trung tâm WTO & RTA Đài Loan tại Viện nghiên cứu Kinh tế Chung-Hua, cho hay, cái gọi là lao động tự do là tự nguyện hay bị ép buộc? Nhiều người nói về việc người lao động tự mình lựa chọn loại công việc này, nhưng phải chăng họ không còn lựa chọn nào khác?

Tờ Bloomberg trước đó kết luận rằng, chính quyền Bắc Kinh đã đi vào vòng xoáy tự hủy hoại. Để đối phó với những yếu kém của nền kinh tế, Trung Quốc đã thực hiện một số biện pháp kích cầu. Tuy nhiên, chính sách ngăn chặn đại dịch rốt cuộc không mang lại hiệu quả.

Khi Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) Tập Cận Bình tái đắc cử nhiệm kỳ thứ ba chưa từng có, ông đã phải đối mặt với những khó khăn kinh tế nghiêm trọng. Giới quan sát cho rằng, những quyết định về chính sách tiếp theo của ông sẽ kéo theo những hệ quả sâu rộng đối với người dân Trung Quốc.

Tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc trong 10 năm qua phụ thuộc quá nhiều vào xây dựng và đầu tư để đáp ứng các mục tiêu tăng trưởng kinh tế hàng năm đầy tham vọng, dẫn đến nợ nần tăng vọt. Với tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên đạt mức cao kỷ lục, tăng trưởng kinh tế chững lại, khủng hoảng nhà ở và mức nợ nần khủng khiếp, ông Tập được cho là cũng cần phải xem xét lại mô hình kinh tế của nước này.

Thanh Hải

Theo Visiontimes

Trung Quốc


BÀI CHỌN LỌC

Tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên Trung Quốc vẫn duy trì ở mức cao 17,9%