Ung thư đang gia tăng và trẻ hoá, cảnh báo với các chất gây ung thư từ môi trường.

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nghiên cứu đăng năm 2022 trên tạp chí Nature Reviews Clinical tiết lộ tình trạng ung thư đang gia tăng ở những người từ 50 tuổi trở xuống trong vài thập kỷ qua. Xu hướng này có liên quan đến các yếu tố nguy cơ như chế độ ăn uống, béo phì, các chất gây ung thư trong môi trường, lối sống và hệ vi sinh vật không lành mạnh.

Nghiên cứu gần đây đã xác định được cụ thể các loại thực phẩm và thói quen ăn uống có liên quan đến gia tăng nguy cơ ung thư. Cảnh báo một số thực phẩm dưới đây góp phần gây ung thư cao.

Những thực phẩm nào có nguy cơ gây ung thư?

1. Thực phẩm siêu chế biến

Tiêu thụ lượng lớn thực phẩm siêu chế biến, như đồ uống có đường và thịt chế biến sẵn (ví dụ thịt trong bữa trưa ăn nhanh hay xúc xích), có liên quan tới sự gia tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng và dạ dày.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học Anh (BMJ) vào năm 2022 cho thấy những người đàn ông tiêu thụ thực phẩm siêu chế biến có nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng cao hơn 29% so với những người tiêu thụ ít.

2. Thịt đỏ và Thịt chế biến sẵn

Tiêu thụ nhiều thịt đỏ và thịt chế biến sẵn có thể gắn liền với nguy cơ bị ung thư cao hơn.

Người ta tiến hành xem xét tổng hợp một số nghiên cứu tiến cứu (prospective studies) đã đăng trên tạp chí Dịch tễ học Châu Âu thông qua một Đánh giá hệ thống (Systemic review) và một Phân tích gộp (Meta-analysis). Việc này đã tiết lộ rằng ăn nhiều thịt đỏ có liên quan đến gia tăng nguy cơ ung thư vú, ung thư nội mạc tử cung, ung thư đại trực tràng, ung thư phổi và ung thư biểu mô tế bào gan.

Ngoài ra, người ta còn quan sát thấy mối tương quan thuận chiều đáng chú ý giữa tiêu thụ nhiều thịt chế biến sẵn và gia tăng nguy cơ ung thư vú, đại trực tràng và phổi. Hơn nữa, sự gia tăng tính nhạy cảm với ung thư đại trực tràng, phổi và ung thư tế bào thận đã được phát hiện ở những người có tổng lượng tiêu thụ thịt đỏ và thịt chế biến sẵn cao.

3. Thực phẩm chiên và nấu ở nhiệt độ cao

Các thực phẩm vẫn thường xuyên được tiêu thụ như đồ chiên giòn, thịt và thực phẩm nướng trực tiếp trên lửa có thể tạo ra các chất gây ung thư, chẳng hạn như hydrocarbon thơm đa vòng (PAHs) và acrylamide.

4. Đồ uống nhiều đường

Tiêu thụ quá nhiều đồ uống chứa nhiều đường làm tăng nguy cơ béo phì, tiểu đường loại 2 và một số bệnh ung thư, chẳng hạn như ung thư đại trực tràng và ung thư vú.

Một nghiên cứu đăng trên tạp chí BMJ Gut đã tìm thấy mối tương quan đáng kể giữa việc tiêu thụ đồ uống có đường và sự gia tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng ở nữ thanh thiếu niên từ 13 đến 18 tuổi. Hàng ngày, tiêu thụ thêm một đồ uống có đường làm tăng nguy cơ bị ung thư lên thêm 32% ở nhóm người dưới 50 tuổi

5. Thực phẩm nhiều muối và đồ muối chua

Đưa vào cơ thể quá nhiều muối trong một thời gian dài từ chế độ ăn mặn và thực phẩm muối chua sẽ làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Ung thư Anh đã phát hiện thấy hiện tượng tăng gấp đôi nguy cơ ung thư thực quản liên quan với việc tiêu thụ rau muối chua.

(Ảnh: Marcelo-verfe- pexels)

6. Rượu

Tiêu thụ rượu quá mức có liên quan đến gia tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư khác nhau, bao gồm ung thư miệng, cổ họng, thực quản, ung thư gan, đại trực tràng và ung thư vú.

Một nghiên cứu được công bố trên The Lancet Oncology vào năm 2021 ước tính rằng hơn 740.000 trường hợp ung thư được chẩn đoán vào năm 2020 có liên quan đến rượu, chiếm 4,1% tổng số trường hợp ung thư mới.

Các chất gây ung thư từ môi trường là những chất nào?

Chất gây ung thư có từ môi trường là các chất hoặc yếu tố hiện diện trong môi trường có làm gia tăng nguy cơ mắc ung thư. Các chất gây ung thư từ môi trường phổ biến bao gồm:

Các chất ô nhiễm trong không khí: Các chất ô nhiễm trong không khí bao gồm các hạt, các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC) và hydrocacbon thơm đa vòng. Một số hạt và chất gây ô nhiễm trong không khí có liên quan đến gia tăng nguy cơ ung thư phổi, các bệnh đường hô hấp và các bệnh ung thư khác.

Các chất ô nhiễm trong nước: Các chất gây ô nhiễm trong nước như kim loại nặng (cadmium, crom, chì), các chất ô nhiễm hữu cơ (polychlorinated biphenyls, polybrominated diphenyl ete) và thuốc trừ sâu tồn dư có liên quan đến tăng nguy cơ mắc các loại ung thư khác nhau.

Bức xạ: Bức xạ ion hóa (tia X và tia gamma) và bức xạ không ion hóa (tia cực tím) có liên quan đến tăng nguy cơ ung thư. Tiếp xúc lâu dài với liều phóng xạ cao có thể làm tăng nguy cơ bị nhiều loại ung thư khác nhau, trong đó có thể kể đến bệnh bạch cầu, ung thư tuyến giáp và ung thư da.

Hóa chất: Nhiều hóa chất có trong môi trường như benzen, benzidine, biphenyl polychlorin hóa và formaldehyde được coi là chất gây ung thư. Những chất này hiện hữu trong nước thải công nghiệp, tại nơi làm việc, trong sản phẩm gia dụng, v.v. và có liên quan đến tăng nguy cơ ung thư.

Phụ gia thực phẩm: Một số chất phụ gia và chất bảo quản thực phẩm, chẳng hạn như nitrit và nitrosamin, được cho là có liên quan đến sự gia tăng nguy cơ ung thư dạ dày và đại trực tràng.

Môi trường nghề nghiệp: Người lao động, tại một số môi trường làm việc, phải tiếp xúc với các chất có hại và chất gây ung thư, chẳng hạn như amiăng, asen, benzen và kim loại nặng, có thể làm gia tăng nguy cơ ung thư.

(Ảnh: Chris-leboutillier-pexels)

Điều quan trọng cần lưu ý là nguy cơ gây ung thư cao hay thấp phụ thuộc vào cường độ, thời gian tiếp xúc với các yếu tố gây ung thư cũng như độ nhạy cảm của từng cá nhân với các yếu tố đó. Duy trì một môi trường sạch sẽ và lành mạnh, tuân theo các biện pháp bảo vệ và an toàn thích hợp, đồng thời giảm thiểu tiếp xúc với các chất gây ung thư là những bước cần thiết để hạn chế nguy cơ ung thư do môi trường gây ra.

Chất gây ung thư nhóm 1 là gì?

Chất gây ung thư nhóm 1 là những chất hoặc yếu tố mà Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC) đã xác định là có nguy cơ gây ung thư rõ ràng cho con người. Dưới đây là một số chất hoặc nguyên tố phổ biến đã được phân loại vào Nhóm 1:

Thuốc lá và khói thuốc lá: Gồm các sản phẩm như thuốc lá điếu, xì gà, tẩu thuốc, và cả việc tiếp xúc khói thuốc (hút thuốc) thụ động.

Các hạt: Gồm các hạt trong không khí như amiăng, silic, niken và crom. Tiếp xúc lâu dài với amiăng làm tăng nguy cơ ung thư phổi và u trung biểu mô.

Benzen: Thường thấy trong ngành dầu khí và hóa chất, tiếp xúc với benzen có thể dẫn đến bệnh bạch cầu và các khối u ác tính khác.

Formaldehyde: Chất này được sử dụng rộng rãi trong vật liệu xây dựng, đồ nội thất và ván ép. Tiếp xúc lâu dài với formaldehyde làm tăng nguy cơ ung thư vòm họng và mũi xoang.

Các sản phẩm dầu mỏ: Các sản phẩm như nhựa than đá và nhựa đường có thể làm tăng nguy cơ ung thư da và ung thư phổi khi tiếp xúc kéo dài.

Azathioprine và cyclophosphamide: Một số loại thuốc hóa trị dùng để ức chế miễn dịch và điều trị ung thư được coi là có nguy cơ gây ung thư cho con người.

Điều quan trọng cần lưu ý là khả năng gây ung thư của các chất là nguy cơ tiềm ẩn, trong khi đó, rủi ro thực tế còn phụ thuộc vào các yếu tố như cường độ, thời gian tiếp xúc và độ nhạy cảm của từng cá nhân.

(Bài đăng trên The Epoch Times - Epoch Health của tác giả: Dr. Teng Cheng Liang

Teng Cheng-Liang: Là bác sĩ thực hành lâm sàng Đông và Tây y với hơn 20 năm kinh nghiệm chuyên môn. Ông là Giám đốc Phòng khám Y tế Chi Teh và Phòng khám Y tế Cheng-Liang tại Đài Bắc, Đài Loan. Ông tốt nghiệp Y khoa tại Đại học Y khoa Đài Bắc và hoàn thành bằng Tiến sĩ về Y học cổ truyền Trung Quốc tại Đại học Y học Trung Quốc Nam Kinh).

Theo The Epoch Times - Epoch Health tiếng Anh

Quân Dương biên dịch

THÔNG TIN ĐẶC BIỆT - HƯỚNG ĐI MỞ RA KỶ NGUYÊN MỚI:

    • Ganjing World’ (Thế Giới Kiền Tịnh) - Một Công ty Công nghệ cao có trụ sở chính tại Middle Town, New York, ra mắt nền tảng tích hợp thông tin nghe nhìn trực tuyến thế hệ mới nhiều tính năng phong phú với công nghệ đám mây mới nhất.
    • ‘Ganjing World’ cam kết trải nghiệm thoải mái và bảo mật, phục vụ tất cả những nhà sáng tạo nội dung, có thể trình chiếu đồng thời hàng triệu video và phục vụ hàng trăm triệu lượt xem. ‘Ganjing World’ đảm bảo an toàn và lợi nhuận cao.
    • Nền tảng này không liên quan tới chính trị, không thiên vị và trung lập. ‘Ganjing World’ kiên quyết tránh xa các nội dung không phù hợp dựa trên bốn tiêu chí: “không bạo lực, không nội dung khiêu dâm, không tội phạm và không ma túy hoặc gây hại”.
    • Sứ mệnh của ‘Ganjing World’ hướng đến “Truyền thông xã hội” và “Truyền thông cá nhân” thân thiện với mọi gia đình. Một nền tảng số rộng lớn cho phép mọi lứa tuổi tự do chia sẻ kiến thức, ý tưởng, quan điểm và giải trí về nhiều chủ đề… mà không sợ bị kiểm duyệt. ‘Ganjing World’ mang đến trải nghiệm phong phú và trong sạch.



BÀI CHỌN LỌC

Ung thư đang gia tăng và trẻ hoá, cảnh báo với các chất gây ung thư từ môi trường.