Ứng viên Dân chủ tại nhiều bang lên tiếng chỉ trích, tìm cách xa lánh ông Biden

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong khoảng thời gian cuối cùng của cuộc đua giữa nhiệm kỳ tại Mỹ, một số đảng viên Dân chủ có nguy cơ thua cuộc đã lên tiếng chê trách, đồng thời tìm cách xa lánh hoặc giữ khoảng cách với Tổng thống Joe Biden và đảng của họ.

Các vấn đề nổi cộm tại Mỹ trong 2 năm qua là lạm phát kỷ lục, lãi suất liên bang liên tục tăng, tỷ lệ tội phạm ở mức chưa từng có tại các thành phố lớn và người nhập cư bất hợp pháp ào ào tràn qua biên giới phía nam. Trong giai đoạn cuối của chiến dịch, một số đảng viên Dân chủ đang cố gắng tách họ ra khỏi ông Biden và đảng của chính họ.

Thượng nghị sĩ Maggie Hassan (Dân chủ - New Hampshire) đã trở thành đảng viên Dân chủ mới nhất lên tiếng chỉ trích ông Biden. Bà cố gắng thể hiện bản thân trước cử tri như một Thượng nghị sĩ không ngại gây áp lực cho Tổng thống về một số vấn đề nhất định.

“Tôi đang thúc đẩy Joe Biden giải phóng thêm dầu từ kho dự trữ của chúng ta”, bà nói trong một đoạn video quảng bá hình ảnh trên truyền hình gần đây.

Đối với các đảng viên Cộng hòa, cuộc bầu cử này là thời điểm quan trọng để nói về việc ông Biden đã thể hiện như thế nào trong nửa nhiệm kỳ đầu tại Tòa Bạch Ốc.

Tổng thống Mỹ đương nhiệm Joe Biden, theo cuộc thăm dò ý kiến hàng ngày về ​​Tổng thống của Rasmussen, hiện nhận được 42% tỷ lệ tán thành, ít hơn so với 51% của cựu Tổng thống Donald Trump vào cùng thời điểm trong nhiệm kỳ của ông.

Ông Michael Johns, người từng viết bài phát biểu cho Tổng thống George H.W. Bush, nói với The Epoch Times rằng “những thất bại của ông Biden là rất dễ thấy; chúng gắn liền một cách rõ ràng với những hành động và những thất bại của ông ấy — và sự hiện diện của ông ấy là một lời nhắc nhở sống động về những điều đó”.

Ông Johns tin rằng cuộc bầu cử này một phần sẽ là cuộc trưng cầu dân ý về ông Biden, người mà ông Johns đánh giá là không đủ sức giải quyết những lo lắng của người Mỹ về hướng đi của đất nước.

“Mọi người Mỹ đều cảm thấy chán ghét vì chúng ta đang ở một thời điểm rất nguy hiểm và đen tối, trong khi ông ấy [ông Biden] không biết gì về thực tế đó hoặc tệ hơn là cảm thấy ổn với nó”, ông Johns viết trong một email.

“Đó là một hình ảnh và đó là thực tế”, ông Johns nói. “Ngoài việc tích lũy quyền lực cá nhân và sự giàu có cho bản thân và gia đình mình, người đàn ông ấy đã đạt được thành tựu gì trong nửa thế kỷ ở đầm lầy [chính trường Mỹ]? Ông ấy không thể trả lời câu hỏi đó — vì vậy có thể hiểu được rằng một người Mỹ phổ thông cũng không thể”.

Nghị sĩ Dân chủ: Đảng Dân chủ yếu kém về chiến lược

Các bang Pennsylvania, Nevada, Georgia, Ohio, Wisconsin được nhiều người đánh giá là 5 bang mang tính quyết định trong cuộc đua kiểm soát Thượng viện trong cuộc bầu cử giữa kỳ tại Mỹ.

Dân biểu Tim Ryan (Dân chủ - Ohio), người được Đảng Dân chủ lựa chọn để thay thế Thượng nghị sĩ Rob Portman (Cộng hòa - Ohio) sắp mãn nhiệm, đã đi xa đến mức lên tiếng chỉ trích khả năng lập chiến lược chính trị của đảng ông.

“Quý vị biết đấy, Đảng Dân chủ chưa bao giờ thực sự giỏi trong các quyết định chính trị chiến lược”, ông Ryan nói trên chương trình “CNN This Morning” của CNN.

Ông nói thêm: “Vì vậy, quý vị biết đấy, không có gì ngạc nhiên ở đây và cảm ơn Chúa vì tôi có đủ kinh nghiệm để xây dựng chiến dịch này mà không cần đến Đảng Dân chủ, và chúng tôi thực sự không muốn có họ vào thời điểm này. Chúng tôi sẽ làm điều này với tất cả những thành viên cốt lõi mà chúng tôi có ở đây”.

Ông Ryan cũng nói rằng đảng của ông đã không xem trọng các vấn đề kinh tế - lĩnh vực rất quan trọng đối với các gia đình Mỹ.

“Mọi người mệt mỏi vì sự căm ghét, mệt mỏi vì sự tức giận, mệt mỏi vì nỗi sợ hãi, mệt mỏi vì sự chia rẽ”, ông Ryan nói với CNN. “Chúng tôi có rất nhiều cử tri từng hai lần bầu cho Trump ... Nhưng họ đang bỏ phiếu cho tôi vì tôi đang nói về các vấn đề liên quan đến túi tiền mà họ quan tâm”.

Ông Ryan có khả năng sẽ thua trong cuộc đua chống lại tác gia và luật sư J.D. Vance, ứng viên Đảng Cộng hòa được cựu Tổng thống Trump ủng hộ khi mà bang Ohio ngày càng có xu hướng đỏ (nghiêng về Cộng hòa) trong những năm gần đây.

Nhiều Đảng viên Dân chủ khác lên tiếng chê trách ông Biden

Thượng nghị sĩ Maggie Hassan (Dân chủ - New Hampshire) và Thượng nghị sĩ Mark Kelly (Dân chủ - Arizona) cũng đã đưa ra nhiều lời nhận xét chê trách ông Biden và đảng của họ.

Bà Hassan đang trong cuộc đua với ông Don Bolduc, một cựu lãnh đạo quân đội được ông Trump ủng hộ.

Trong một video ngắn quảng bá hình ảnh của mình, bà Hassan đã cố gắng thể hiện như một người ôn hòa với quan điểm chính trị trung lập.

Bà Hassan nói trong video quảng bá: “Tôi đang cùng các thành viên trong đảng của mình thúc đẩy việc tạm dừng đánh thuế xăng dầu. Tôi cũng đang thúc đẩy Joe Biden giải phóng thêm dầu từ kho dự trữ của chúng ta. Đó là cách mà chúng ta có thể giảm chi phí và vượt qua những thời điểm [khó khăn] này”.

Video quảng bá nhấn mạnh vào giá xăng đang ở mức cao, một vấn đề mà đảng Cộng hòa quy trách nhiệm cho các chính sách năng lượng của ông Biden.

Tại Bắc Carolina, ứng cử viên Thượng viện Đảng Dân chủ Cheri Beasley cũng nhấn mạnh vào lạm phát và chỉ trích Quốc hội hiện tại không hành động về vấn đề này. Bà Beasley cho biết Quốc hội và Tòa Bạch Ốc “đã có thể làm việc chăm chỉ hơn rất nhiều” để giải quyết vấn đề giá cả tăng cao.

Tại Arizona, ông Kelly cũng đang cố gắng tách khỏi ông Biden và đảng Dân chủ.

Trong một lần thảo luận về an ninh quốc gia và nhập cư bất hợp pháp, ông Kelly nói: “Khi tôi đến Washington, D.C., một trong những điều đầu tiên tôi nhận ra là Đảng Dân chủ không hiểu gì về vấn đề này. Trong khi những người theo Đảng Cộng hòa chỉ muốn nói về nó, phàn nàn về nó nhưng thực ra chẳng làm gì để giải quyết. Họ chỉ muốn chính trị hóa điều đó”.

Ông Kelly đã thể hiện sự bất đồng của ông đối với kế hoạch đầu năm nay của chính quyền Biden để dỡ bỏ Tiêu đề 42 - một chương trình thời Trump cho phép nhanh chóng trục xuất các công dân nước ngoài vì lý do sức khỏe cộng đồng. Ông Biden muốn chấm dứt chương trình nhưng bị tòa án liên bang chặn lại.

“Khi Tổng thống quyết định rằng ông ấy sẽ làm điều gì đó ngu ngốc về vấn đề này và sẽ thay đổi các quy định, điều đó sẽ tạo ra một cuộc khủng hoảng [nhập cư] lớn hơn, tôi đã nói với ông ấy rằng ông ấy đã sai”, ông Kelly nói.

Xuân Hoa

Theo Joseph Lord - The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Ứng viên Dân chủ tại nhiều bang lên tiếng chỉ trích, tìm cách xa lánh ông Biden