Mỹ: 4 điều được mong chờ trong chính sách chống Trung Quốc nếu Đảng Cộng hòa nắm đa số Quốc hội

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nếu Đảng Cộng hòa giành được Hạ viện và có thể là Thượng viện vào ngày 08/11 tới đây, họ sẽ có cơ hội đẩy lùi các mối đe dọa từ Trung Quốc theo cách chưa từng thấy kể từ thời chính quyền Trump.

Chắc chắn là đa số Đảng viên Cộng hòa trong Hạ viện vẫn sẽ bị hạn chế nếu họ không giành được Thượng viện, bởi chính quyền Biden sẽ còn tại vị trong 2 năm nữa. Sức mạnh của hầu bao [quyền đánh thuế và quyền quyết định chi tiêu công cho chính phủ liên bang - quyền của Hạ viện] sẽ bị suy yếu nếu như các Nghị quyết Tiếp tục (Continuing Resolutions) vẫn được áp dụng để tạm thời cấp ngân sách cho chính phủ. Điều này đặt một gánh nặng to lớn lên ứng viên tiềm năng cho vị trí Chủ tịch Hạ viện - ông Kevin McCarthy (Cộng hòa - California). Ông McCarthy sẽ cần mạnh mẽ và nhất quán trong công tác lãnh đạo vì ông rất có thể chỉ nhận được sự trợ giúp ít ỏi từ ứng viên tiềm năng cho vị trí Lãnh đạo đa số Thượng viện Mitch McConnell (Cộng hòa - Kentucky) để đối phó với mối đe dọa từ Trung Quốc. Đó thực sự là những hạn chế lớn.

Tuy nhiên, còn nhiều điều mà Quốc hội thứ 118 của Mỹ có thể thực hiện để đẩy lùi sự hung hăng của Trung Quốc. Về cơ bản, Quốc hội phải làm được vai trò lãnh đạo trong các hoạt động đối phó với Trung Quốc, điều này bao gồm việc yêu cầu chính phủ Mỹ chiến đấu với Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), đồng thời cung cấp đầy đủ thông tin cho người dân Mỹ về các động thái của đảng này, mối đe dọa đối với nước Mỹ và các quyền cơ bản của người dân Mỹ. Cụ thể, điều này liên quan đến việc xử lý các mối quan hệ giữa Phố Wall và ĐCSTQ, cũng như tăng cường hỗ trợ phòng thủ cho các đồng minh và đối tác.

4 điều được mong chờ trong chính sách chống Trung Quốc nếu Đảng Cộng hòa nắm đa số Quốc hội Mỹ
Tòa nhà Quốc hội Mỹ và các lá cờ Mỹ ở tượng đài Washington, tại Washington, Mỹ, ngày 15/02/2021. (Ảnh: Samuel Corum / Getty Images)

Đầu tiên, và quan trọng nhất, Quốc hội phải thực hiện vai trò lãnh đạo trong việc đối phó với các mối đe dọa từ Trung Quốc vì chính quyền Biden đã không làm như vậy. Điều này có nghĩa là ông McCarthy sẽ phải kiêm thêm các nhiệm vụ đáng ra là của Cố vấn an ninh quốc gia, Ngoại trưởng, Bộ trưởng Quốc phòng, Bộ trưởng An ninh Nội địa về các mối đe dọa từ Trung Quốc. Biện pháp quan trọng nhất sẽ là phát triển và thực hiện một chiến lược đánh bại ĐCSTQ. Điều này thuộc về trách nhiệm của ông McCarthy và các đồng minh của ông ấy trong Thượng viện, vì không có ai khác trong thế giới tự do sở hữu quyền hạn hay sẵn sàng làm như vậy. Dân biểu Jim Banks (Cộng hòa - Indiana) và những người khác đã tuyên bố rằng họ sẽ dẫn đầu các cuộc điều trần về mối đe dọa từ Trung Quốc; những nỗ lực này nên được đẩy mạnh nếu Đảng Cộng hòa chiếm được Thượng viện và nên trở thành một tiểu ban thường trực đóng vai trò dẫn dắt chính phủ Mỹ trong trường hợp không có sự quan tâm đúng mức từ chính phủ.

Thứ hai, Phố Wall đang tiếp tục tài trợ cho sự trỗi dậy của Trung Quốc bằng cách cho phép Bắc Kinh huy động tiền trên thị trường New York. Quốc hội phải hành động thông qua các phiên điều trần để làm rõ thực trạng, giám sát và đề ra luật mới để chấm dứt mối quan hệ của Phố Wall với ĐCSTQ. Tình huống này ngay từ đầu đã không bao giờ nên được phép xảy ra; việc nó đang tiếp tục diễn ra chính là một vụ bê bối vượt quá khả năng lý giải được. Một ví dụ tuyệt vời là Kế hoạch Tiết kiệm TSP. Hàng triệu nhân viên chính phủ Mỹ, những người trong lực lượng vũ trang, cựu chiến binh và nhân viên liên bang đã nghỉ hưu, thông qua khoản tiết kiệm hưu trí này, đang tài trợ cho Trung Quốc. Đô-la Mỹ được đầu tư vào các công ty do ĐCSTQ kiểm soát thông qua TSP - quỹ hưu trí lớn nhất thế giới với hơn 730 tỷ USD. Có thể nói, các nhân viên chính phủ Mỹ đang tài trợ cho sức mạnh ngày càng mở rộng của kẻ thù của họ. Dòng vốn từ Mỹ đang chảy vào kho bạc của kẻ thù. Thực trạng kinh hoàng này cần phải chấm dứt ngay lập tức. Các cuộc điều trần và giám sát của Quốc hội là cần thiết để đảm bảo rằng vấn đề bắt đầu được giải quyết.

Thứ ba, về quốc phòng, Quốc hội cần gây áp lực buộc chính quyền phải có đầy đủ cơ cấu lực lượng hạt nhân và lực lượng thông thường để đáp ứng các lợi ích an ninh quốc gia Mỹ, bao gồm cả các cam kết với đồng minh. Điều này đòi hỏi Quốc hội làm việc với lực lượng vũ trang để cùng thay đổi tư duy từ các chiến dịch chống xâm lược sang chiến tranh tiêu hao (attritional war) cường độ cao (có mục đích làm suy giảm hoặc phá hủy khả năng gây chiến của đối phương) để chống lại một đối thủ ngang hàng. Quốc hội Mỹ phải tài trợ cho Hải quân với đủ số lượng tàu nổi, tàu ngầm và tàu chiến để đập tan thói hung hăng của ĐCSTQ và để trấn an các đồng minh. Hải quân phải đảm bảo có đủ lực lượng, có thể gánh chịu tổn thất trong một cuộc chiến tranh tiêu hao với Trung Quốc. Rõ ràng là khả năng đóng tàu của Hải quân Mỹ chưa thể đủ để bù đắp kịp thời những tổn thất mà Washington sẽ phải gánh chịu trong cuộc chiến với Bắc Kinh. Lực lượng Không quânBộ chỉ huy Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương nên mở rộng các lực lượng tấn công tại căn cứ quân sự và tại các vùng ngoại vi. Quốc hội cần làm việc với chính quyền để đảm bảo rằng Không quân có đủ trang thiết bị để chiến thắng trong một cuộc chiến tranh tiêu hao dai dẳng. Lục quânThủy quân lục chiến cần được chuẩn bị sẵn sàng cho các nhiệm vụ ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, bao gồm các nhiệm vụ đổ bộ, chống lực lượng tác chiến mặt nước và tấn công sâu - những nhiệm vụ này khác xa với các nhiệm vụ chống xâm lược trong hai thập kỷ qua.

Trong lĩnh vực Hạt nhân, chính quyền Biden cần đảo ngược quyết định về việc ‘cho nghỉ hưu’ vũ khí hạt nhân B83-1, đồng thời cần tiếp tục phát triển tên lửa hành trình phóng từ biển có mang theo vũ khí hạt nhân (SLCM-N). Hồi tháng 10, trong tài liệu Đánh giá Quan điểm Hạt nhân, chính quyền Biden đã tuyên bố sẽ không phát triển SLCM-N. Tóm lại, Quốc hội Mỹ và chính quyền liên bang cần làm việc để tiếp tục hiện đại hóa NC3 (chỉ huy, kiểm soát, thông tin liên lạc về hạt nhân).

Thứ tư, liên quan đến các đồng minh và đối tác của Mỹ, Quốc hội phải đảm bảo độ tin cậy của các cam kết của Mỹ với đồng minh. Mối quan hệ với Đài Loan cần được thay đổi để phản ánh lịch sử rằng Đài Loan là đồng minh của Hoa Kỳ; và rằng vai trò quân sự, tình báo, kinh tế và ý thức hệ của Đài Loan là vô cùng quan trọng trong cuộc đấu chống lại Trung Quốc. Các chuyến thăm của quan chức cấp cao tại Quốc hội tới Đài Loan nên được thực hiện một cách thường xuyên. Đồng thời, Quốc hội nên gặp gỡ quan chức Đài Loan, cho phép Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn phát biểu tại các phiên họp chung giữa nhiều nước.

Một Quốc hội với đa số đến từ Đảng Cộng hòa sẽ mang lại cơ hội to lớn để Quốc hội Mỹ dẫn dắt các hoạt động đối phó với mối đe dọa từ Trung Quốc, cũng như để đảm bảo rằng 2 năm tới nước Mỹ sẽ không thất bại như 2 năm qua. Trong tầm nhìn 2 năm tới, Quốc hội phải đi đầu trong cuộc chiến chống lại Trung Quốc cho đến khi cuộc bầu cử năm 2024 đánh dấu sự trở lại của một Tổng thống hợp tác với Quốc hội trong việc đánh bại ĐCSTQ.

Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Xuân Hoa

Theo Bradley A. Thayer - The Epoch Times

Tác giả Bradley A. Thayer là thành viên sáng lập của Ủy ban về Những nguy hiểm hiện tại: Trung Quốc. Ông là đồng tác giả của cuốn sách “Cách Trung Quốc nhìn thế giới: Chủ nghĩa người Hán trung tâm và Cán cân quyền lực trong chính trị quốc tế (How China Sees the World: Han-Centrism and the Balance of Power in International Politics)”.



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ: 4 điều được mong chờ trong chính sách chống Trung Quốc nếu Đảng Cộng hòa nắm đa số Quốc hội