Dân biểu Mỹ: Chính quyền Biden ‘mua phiếu bầu’ cho cuộc đua giữa kỳ trong tuyệt vọng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ sẽ diễn ra vào ngày 08/11 tại Mỹ đang đến gần, nhiều người đánh giá rằng các động thái gần đây của Tổng thống Joe Biden là những biện pháp tuyệt vọng để “mua phiếu bầu”.

Ân xá phạm nhân cần sa

Ngày 06/10, ông Biden tuyên bố ân xá cho các phạm nhân mắc một số tội danh cấp độ liên bang về tàng trữ cần sa. Ông cho rằng những người thiểu số sử dụng cần sa đang là mục tiêu không chính đáng của các cơ quan thực thi pháp luật Mỹ.

"Không ai cần phải ngồi tù chỉ vì sử dụng hoặc tàng trữ cần sa", ông Biden nói. “Việc đưa người vào tù chỉ vì sở hữu cần sa đã làm đảo lộn cuộc đời của quá nhiều người; nhiều người phải vào tù vì hành vi mà nhiều bang không còn cấm nữa. Hồ sơ tội phạm về tàng trữ cần sa cũng đặt ra những rào cản không cần thiết đối với cơ hội việc làm, nhà ở và giáo dục của họ”. “Tôi tuyên bố ân xá cho tất cả các tội danh nhẹ về sở hữu cần sa cấp độ liên bang”.

Tổng thống Mỹ cũng khẳng định rằng ông đang “thúc giục tất cả các Thống đốc làm điều tương tự đối với các hành vi tương tự tại tiểu bang”.

Điều mà ông Biden không nhắc đến là rất ít người phải vào tù vì mắc tội nhẹ về tàng trữ cần sa (simple possession of marijuana) - hành vi phạm tội xảy ra khi ai đó có trên người hoặc sẵn sàng sử dụng cho chính bản thân một lượng nhỏ cần sa, đồng thời không có ý định bán hoặc cho bất kỳ ai khác.

Theo Ủy ban thi hành án Liên bang Mỹ (USSC), đã có 36 người phải ngồi tù liên bang vào năm tài chính 2021 vì tội sở hữu cần sa. Con số này giảm đáng kể so với 1.877 người trong năm tài chính 2015.

Ông Tom Basile - người dẫn chương trình “America Right Now” của hãng tin Newsmax, Giáo sư tại Đại học Fordham và thành viên của Hiệp hội Luật sư bang New York - nói với The Epoch Times: “Quyết định ân xá thật là xảo trá. Họ [giới chức liên bang] đang làm nó giống như là ông ấy [ông Biden] đang ân xá cho tất cả những người này vì một phong trào công bằng xã hội nào đó”.

Về số lượng phạm nhân thực tế, ông Basile cho biết “hầu như không ai ở nước Mỹ phải ngồi tù vì sở hữu cần sa, trừ khi nó là một số lượng lớn và có liên quan đến giao dịch nào đó”. Ông Basile nói thêm rằng Tòa Bạch Ốc không đưa ra hướng dẫn cụ thể về cách xử lý các trường hợp ân xá đó.

“Họ đang liều mạng để chứng minh rằng Tổng thống đương nhiệm đang cố gắng hoàn thành rất nhiều mục tiêu của Nhóm Đặc nhiệm Hợp nhất Biden – Sanders - được lên kế hoạch bởi Bernie Sanders vào năm 2020; họ sẵn sàng nói và làm bất cứ điều gì họ cảm thấy rằng họ cần phải nói và làm”.

Chính quyền Biden đang mua phiếu bầu cho cuộc đua giữa nhiệm kỳ ngày 08/11
Ông Tom Basile, người dẫn chương trình “America Right Now” của hãng tin Newsmax, Giáo sư tại Đại học Fordham và thành viên của Hiệp hội Luật sư bang New York. (Ảnh: ông Tom Basile cung cấp)

Xóa nợ cho sinh viên

Ngày 24/08, Tòa Bạch Ốc thông báo “Bộ Giáo dục Mỹ sẽ xóa khoản nợ lên tới 20.000 USD cho những sinh viên vay tiền học đại học theo chương trình hỗ trợ tài chính Pell Grant từ Bộ Giáo dục và lên đến 10.000 USD cho những người không tham gia chương trình này”.

Những đối tượng đủ điều kiện được xóa nợ là những cá nhân kiếm được ít hơn 125.000 USD/năm hoặc các cặp vợ chồng kiếm được ít hơn 250.000 USD /năm.

“Không có cá nhân hay hộ gia đình có thu nhập cao nào — thuộc nhóm 5% thu nhập cao nhất — sẽ được hưởng lợi từ quyết định này”, thông báo cho biết thêm.

Chính quyền Biden cũng kéo dài thời gian tạm dừng trả khoản vay sinh viên liên bang đến ngày 31/12/2022; những người đi vay dự kiến ​​sẽ phải tiếp tục thanh toán khoản vay từ tháng 01/2023 - tức là sau cuộc bầu cử giữa kỳ ngày 08/11.

Chính quyền Biden đang mua phiếu bầu cho cuộc đua giữa nhiệm kỳ ngày 08/11
Tổng thống Joe Biden thông báo xóa nợ cho sinh viên, cùng Bộ trưởng Giáo dục Mỹ Miguel Cardona, ngày 24/08/2022. (Ảnh: Oliver Douliery / AFP qua Getty Images)

Chính quyền Biden lập luận rằng chương trình xóa nợ cho sinh viên sẽ “cung cấp cho các gia đình không gian để thở khi họ chuẩn bị phải tiếp tục trả các khoản vay sau cuộc khủng hoảng kinh tế do đại dịch gây ra”.

Trong một vụ kiện gửi lên tòa án liên bang ở Missouri vào tháng 9, các Tổng chưởng lý thuộc Đảng Cộng hòa đến từ các bang Arkansas, Iowa, Kansas, Missouri, Nebraska và Nam Carolina đã yêu cầu ngừng chương trình cứu trợ tài chính này vì cho rằng nó vi hiến.

Ngày 26/09, Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ - một cơ quan phi đảng phái - ước tính rằng kế hoạch của ông Biden sẽ khiến người đóng thuế Mỹ tiêu tốn 400 tỷ USD.

“Hầu như mọi chuyên gia pháp lý mà tôi từng nói chuyện đều cho rằng Tổng thống Mỹ thực sự không có thẩm quyền để làm điều này; và những người tại Hội đồng Chính sách Quốc nội và Tòa Bạch Ốc đều biết điều đó”, ông Basile nói. “Nhưng họ [chính quyền Biden] cũng biết rằng họ không thể thông qua nó [chương trình xóa nợ cho sinh viên] ở Quốc hội nên họ nghĩ rằng họ sẽ làm điều này chỉ để người dân tin rằng họ sẽ có thể làm được điều này”.

Theo ông Basile, Đảng Cộng hòa sẽ bị dụ theo đuổi các hành động pháp lý - mà chính quyền Biden sẽ sử dụng để khiến người dân nghĩ Đảng Cộng hòa là “những kẻ xấu”.

Chính quyền Biden đang mua phiếu bầu cho cuộc đua giữa nhiệm kỳ ngày 08/11
Các nhà hoạt động đang biểu tình bên ngoài Tòa Bạch Ốc để kêu gọi Tổng thống Joe Biden xóa nợ cho vay sinh viên, ngày 27/07/2022. (Ảnh: Anna Moneymaker / Getty Images)

“Họ [chính quyền Biden] ngày càng táo bạo hơn trong những gì họ đang cố gắng làm, bởi vì họ biết họ sẽ thu về lợi ích chính trị chỉ đơn giản bằng cách đề xuất một cái gì đó, dù biết điều đó không thể thực hiện được”, ông Basile nói. “Điều quan trọng là họ muốn để người dân Mỹ biết và đánh giá cao khi họ làm như vậy, kết quả cuối cùng luôn là chính phủ trở nên lớn hơn và chi tiêu của chính phủ trở nên nhiều hơn".

Trong một bức thư ngày 31/08 gửi đến ông Biden, Dân biểu Lauren Boebert (Cộng hòa - Colorado) khẳng định khoản tiền được dùng để phục vụ cuộc đua giữa nhiệm kỳ này “sẽ khiến người đóng thuế Mỹ thiệt hại gần 519 tỷ USD, trong khi mang lại lợi ích to lớn cho những người đi vay giàu có, học thức cao”. Bức thư này được đồng ký tên bởi 7 thành viên Đảng Cộng hòa khác trong Quốc hội.

“Trong khi quốc gia chúng ta đang phải đối phó với mức lạm phát cao lịch sử, việc xóa nợ cho sinh viên trên quy mô lớn như vậy là hành động ngang nhiên cướp bóc và là cái tát vào mặt các gia đình Mỹ đang làm việc chăm chỉ để cố gắng bù đắp cho các chính sách kinh tế ngày càng liều lĩnh của Ngài [Tổng thống Mỹ]”, bà Boebert viết trong bức thư. “Chính quyền của Ngài thậm chí còn không giả vờ quan tâm đến thiệt hại do lạm phát gây ra trong hơn một vài tuần trở lại đây trước khi Ngài bắt đầu một đợt chi tiêu khác”.

Trong một tuyên bố gửi đến The Epoch Times, bà Boebert cho biết với bức thư gửi ông Biden, bà đã cất tiếng nói thay mặt những người Mỹ làm việc chăm chỉ.

“Những người Mỹ có trách nhiệm đã trả hết nợ thời sinh viên của họ, hoặc vừa học vừa làm, hoặc chọn con đường sự nghiệp mà không cần đến các khoản nợ sinh viên — nhưng ông Biden đang buộc họ phải trả các khoản vay của người khác”.

Giống như ông Basile, bà Boebert nhấn mạnh rằng ông Biden không có thẩm quyền để làm điều này, và rằng ngay cả Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi (Dân chủ - California) và Bộ Giáo dục Mỹ (DOE) đã thừa nhận ông ấy không có thẩm quyền để xóa nợ cho sinh viên.

“Nhưng ông Biden và chính quyền vi phạm pháp luật của ông ấy không quan tâm”, bà Boebert cho biết. “Người dân Mỹ nhìn thấu gói cứu trợ cho khoản vay sinh viên của ông Biden; họ biết rằng đó chính là khoản mua chuộc cho năm bầu cử. Nền kinh tế [Mỹ] đang bị tàn phá, lạm phát mất kiểm soát, cửa biên giới rộng mở, số người chết do fentanyl [một loại ma túy tổng hợp] ngày càng tăng và tỷ lệ tội phạm tăng chóng mặt - ông Biden không còn gì để có thể chạy đua, vì vậy ông ấy đã sử dụng phương kế mua phiếu bầu”.

Chính quyền Biden đang mua phiếu bầu cho cuộc đua giữa nhiệm kỳ ngày 08/11
Dân biểu Mỹ Lauren Boebert (Cộng hòa - Colorado). (Ảnh: văn phòng bà Lauren Boebert cung cấp)

Rút cạn dầu dự trữ chiến lược

Như The Epoch Times đưa tin vào ngày 18/07, giá dầu đã tăng thêm “4,53 USD, tương đương khoảng 4,5%, lên 105,70 USD/thùng vào lúc 4 giờ chiều giờ EDT ngày 18/07, sau khi tăng 2,1% vào ngày 15/07”. Sự việc này diễn ra sau khi Tổng thống Joe Biden không thuyết phục được Ảrập Xêút tăng sản lượng dầu thô.

Năm 2021, khi các chính sách năng lượng xanh khiến giá xăng tăng cao, ông Biden đã chỉ đạo Bộ Năng lượng Mỹ giải phóng 50 triệu thùng dầu từ Kho Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược (SPR), tương đương với lượng tiêu thụ của cả nước Mỹ trong khoảng 2,5 ngày.

Chính quyền Biden đang mua phiếu bầu cho cuộc đua giữa nhiệm kỳ ngày 08/11
Giá xăng tại Mỹ tăng lên mức cao kỷ lục vào ngày 07/03/2022, tại một trạm Mobil ở Los Angeles, Mỹ. (Ảnh: Jill McLaughlin / The Epoch Times)

Khi giá xăng tiếp tục leo thang, ông Biden đã rút dầu từ kho dự trữ thêm nhiều lần nữa. Đến ngày 29/07, SPR đạt mức thấp nhất kể từ năm 1985. Tính đến ngày 14/10, SPR có khoảng 405 triệu thùng, giảm so với 638 triệu thùng hồi tháng 01/2021 khi ông Biden nhậm chức.

Quốc hội Hoa Kỳ đã xây dựng Kho Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược vào năm 1975 để bảo vệ nước Mỹ khỏi những biến động của thị trường dầu mỏ và để đảm bảo có đủ nguồn cung năng lượng trong các trường hợp khẩn cấp, chẳng hạn như chiến tranh hoặc thiên tai.

Bà Boebert cho biết ông Biden và các nhà lập pháp Đảng Dân chủ đang lờ đi các thủ tục lập pháp để có thể mua số phiếu mà họ không thể kiếm được trong 2 năm qua.

Bà Boebert khẳng định: “Đảng Dân chủ hoàn toàn không có kế hoạch dài hạn trong việc ngăn chặn giá xăng đang ở mức cao điên rồ. Nếu họ có một kế hoạch như vậy, họ đã chuyển nó qua Hạ viện mà họ kiểm soát, Thượng viện mà họ kiểm soát và đã ký nó tại Tòa Bạch Ốc mà họ kiểm soát. Thay vào đó, họ đang hạ giá một cách giả tạo trước cuộc bầu cử bằng cách bán bớt dầu trong kho dự trữ chiến lược. Tệ hơn hết, điều này phải trả giá bằng an ninh quốc gia của chúng ta [nước Mỹ]”.

Ông Basile bổ sung thêm: “Chúng ta [nước Mỹ] không cần phải dựa vào Ảrập Xêút. Chúng ta không cần phải phụ thuộc vào Nga hay Venezuela. Chúng ta không phải phụ thuộc vào người Trung Quốc để có được lithium. Chúng ta có lithium ở đây [tại Mỹ], chúng ta chỉ là không khai thác nó”.

Ông Basile cho rằng thật là điên rồ khi với chiêu bài sùng bái khí hậu, Tổng thống Biden đang cố tình làm cho nước Mỹ kém an toàn hơn và đang đe dọa sự ổn định của nền kinh tế Mỹ.

Người Mỹ sẽ phản hồi mạnh mẽ

Theo ông Basile, không có chiến thuật nào trong số những điều phân tích ở trên sẽ giúp ích cho Đảng Dân chủ vào tháng 11 này.

Ông Basile nói: “Cho dù đó là khí hậu, cho dù đó là xóa nợ cho sinh viên, hay là cuộc điều tra về cái gọi là mối đe dọa đối với nền dân chủ và chủ nghĩa cực đoan người da trắng [chủ nghĩa da trắng thượng đẳng] ở Mỹ, tất cả những điều này đều là một phần của chương trình mà [ông Biden] đã đồng ý với ông Sanders và [Thượng Nghị sĩ Elizabeth] Warren trong suốt chiến dịch”.

Ông Basile đồng thời cho biết đây là một phần của chương trình Nhóm Đặc nhiệm Hợp nhất Biden – Sanders dài 110 trang nhằm “chống lại cuộc khủng hoảng khí hậu và theo đuổi công lý về môi trường”. Theo ông, chương trình đó đã phá hủy nước Mỹ trong 2 năm qua.

“Nhưng họ [chính quyền Biden] đã không tính đến trí thông minh của người dân Mỹ và họ không bao giờ xem xét những thiệt hại mà chính sách đó gây ra cho cuộc sống của người dân. Đó là lý do tại sao vào ngày 08/11, họ sẽ chứng kiến sự phản hồi mạnh mẽ từ người Mỹ".

Xuân Hoa

Theo Patricia Tolson - The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Dân biểu Mỹ: Chính quyền Biden ‘mua phiếu bầu’ cho cuộc đua giữa kỳ trong tuyệt vọng